X

นิพิฏฐ์ ฯ ส่งตำรวจมือดีตั้งหน่วยเฉพาะกิจพิเศษดูแลพื้นที่ หลังมีการเรียกค่าคุ้มครองชาวสวนทุเรียน

พัทลุง นิพิฏฐ์ ร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมือดีตั้งหน่วยเฉพาะกิจพิเศษดูแลพื้นที่จังหวัดพัทลุง จากกรณียังมีการเรียกค่าคุ้มครองชาวสวนทุเรียน  

คืบหน้าจากกรณีเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 เจ้าของสวนทุเรียน 5-7 ราย ในพื้นที่ ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังสวนทุเรียนที่ ปลูกไว้ โดนคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้าทำลายโดยการปอกเปลือกตรงโคน แล้วใช้น้ำกรดรดโคนต้น กำลังจะยืนต้นตาย พร้อมทั้งทิ้งจดหมายเรียกค่าคุ้มครอง โดยใจความจดหมายเขียนว่า พวกเราจะขอความช่วยเหลือ ถ้าหากไม่ได้ ตัวอย่างมีให้เห็นไว้แล้วที่ต้นทุเรียน ถ้าไม่อยากให้ต้นทุเรียนตายหมดทั้งสวน ให้คุณติดต่อไปที่ลูกพี่กูได้ กูให้เวลาพวกมึงไม่เกิน7 วัน …เน้นไม่เกิน7 วัน ทำให้เจ้าของสวนทุเรียนต่างผวา กลัวจะได้รับอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน บางรายไม่กล้าแจ้งความเพราะอิมธิพลมืด บางรายเจ้าของสวนเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ป่าพะยอม จ.พัทลุงแล้ว

โดยเฉพาะที่ สวนนาย เอกชัย รักจันทร์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที 73 ม.8 ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เจ้าของสวนทุเรียนที่ปลูกไว้ ในพื้นที่ 30 ไร่ ระยะเวลา ปลูก 2 ปี กว่า ซึ่งต้นทุเรียนกำลังเติบโต ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนปอกเปลือกตรงโคนต้นแล้วใช้น้ำกรดราดโคนต้นเรียนกำลังเฉาตาย กว่า 10 ต้น โดยแต่ละต้นนั้นค่าดูแลกว่า 10,000 บาท ก่อนที่คนร้ายได้ทิ้งจดหมายเรียกค่าคุ้มครอง ให้จ่ายเงินภายใน 7 วัน โดยจดหมายได้มีการใส่ถุงพลาสติกป้องกันน้ำเป็นอย่างดี เพื่อให้เจ้าของสวนทุเรียนเห็น

 

ล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้ 21 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ. วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง เพื่อหนังสือถึง พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ. เรื่องขอให้แก้ไขปัญหาอาชญากรรมและการเรียกค่าคุ้มครอง เนื่องจากปรากฏว่าพื้นที่ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง มีการข่มขู่เรียกค่าคุ้มครองจากเจ้าของสวนทุเรียน ซึ่งเป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่สำคัญกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุง จึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนและสำคัญในการปัญหาดังกล่าว โดยจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ปัญหาในพื้นที่อำเภอป่าพะยอม และอำเภอต่างๆ ของจังหวัดพัทลุง

หลังจากพ.ต.อ. วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง กล่าวว่าเหตุการณ์ที่ขึ้นในพื้นที่ ตำบล ลานข่อยอำเภอป่าพะยอม ล่าสุดที่มีการเรียกค่าคุ้มครองจากชาวสวนทุเรียนหลังจากเกิดเหตุนั้น พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ. ก็ได้สั่งการพล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ด่วนเร่งสืบสวนสอบสวนในคดีกล่าวดังเนื่องจากเป็นคดีข่มขวัญประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวไม่กล้าออกประกอบอาชีพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งหาพยานหลักฐาน เพื่อนำผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ โดยขณะนี้จากเร่งสืบสวนสอบสวนในพื้นที่ทางตำรวจพอทราบกลุ่มและบุคคลผู้ก่อเหตุแล้ว คาดว่าจะได้ก่อเหตุเรียกค่าคุ้มครองในเร็วๆนี้

 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ หลังจากยื่นหนังสือผ่าน พ.ต.อ. วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง ถึง พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั้นกล่าวว่า การเรียกค่าคุ้มครองในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เป็นเรื่องเกิดมายาวนาน แต่มาถึงปัจจุบันนี้เรื่องดังกล่าวน่าจบกันได้แล้ว ซึ่งการเรียกค่าคุ้มครอง ส่งผลกระทบทั่งจังหวัดพัทลุงโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุง และประชาชนที่ประกอบอาชีพสุจริต ชาวสวนทุเรียน ชาวยางพารา และอาชีพอื่นๆ และเรียกร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมือดีตั้งหน่วยเฉพาะกิจพิเศษขึ้นมาแลพื้นที่จังหวัดพัทลุงโดยเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน