X

พัทลุง l แห่องค์พระรอบเมืองประเพณีถือศีลกินเจม้าทรงใช้ของแหลมแทงหวาดเสียว-77ข่าวเด็ด

แห่องค์พระรอบเมืองพัทลุงประเพณีถือศีลกินเจ พร้อมจุดประจัดกว่า 1 ล้านนัดที่บริเวณศาลเจ้าซงเต๊กเซียงตึ้งคึกคัก โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอชมขบวนม้าทรงที่องค์เทพได้ประทับทรงทำการแทงและเจาะด้วยอาวุธต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้อย่างน่าหวาดเสียว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ 30 กันยายน 2565 บรรยากาศการประกอบพิธีแห่องค์พระรอบเมืองพัทลุง ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่บริเวณศาลเจ้าซงเต๊กเซียงตึ้ง เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายร้อยคน มารอรับชมขั้นตอนการประทับทรง และการใช้อาวุธทิ่มแทงร่างกายที่น่าหวาดเสียว ก่อนออกร่วมพิธีแห่องค์พระรอบเมืองไปตามถนนเส้นต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง การจัดงานในครั้งนี้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 4 ต.ค. 2565 โดยจังหวัดพัทลุง เทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุง สำหรับปีนี้ นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง ปลัดจังหวัดพัทลุง เป็นประธานร่วมเปิดพร้อมแห่องค์พระ

สำหรับบรรยากาศบนถนนสายราเมศว์ มีขบวนการประทับทรงองค์เทพต่างๆ ซึ่งบรรดาม้าทรงที่องค์เทพได้ประทับทรงทำการแทง และเจาะด้วยอาวุธต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งจะมีพี่เลี้ยงหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทำหน้าที่เจาะ หรือแทงตามแต่ชนิดของอาวุธอย่างน่าหวาดเสียว โดยในปีนี้ม้าทรงของแต่ละศาลเจ้ามีการใช้อาวุธทรมานร่างกายจำนวนมาก ออกแห่ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง โดยตลอด 2 ข้างทางมีประชาชน และนักท่องเที่ยวออกมาตั้งโต๊ะรับองค์พระเป็นจำนวนมาก ทั้งยังได้มีการเตรียมประทัดแพเพื่อจุดใส่เกี้ยวพระตามความเชื่อ

ซึ่งขบวนแห่องค์พระและแห่เกี้ยวพร้อมขบวนม้าทรง หรือเรียกว่า การอัญเชิญองค์พระกิวอ่องไต่เต่ องค์ประธานการกินเจ และองค์พระจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วพัทลุงที่ออกโปรดลูกหลานสาธุชนช่วงเทศกาลกินเจ และตลอด 2 ข้างทางคนไทยเชื้อสายจีนออกมาตั้งโต๊ะรับองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างเนืองแน่น พร้อมจุดประจัดกว่า 1 ล้านนัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน