X

พัทลุง-มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินเขตป่าสงวนแห่งชาติ-77ข่าวเด็ด

มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกดินทำกินให้ชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ แปลง “ป่าควนเสาธง ป่าควนนายสุก และป่าควนนายหวัด” ขณะที่ชาวบ้านระบุกว่า 50 ปีที่รอคอยดีใจมาก ได้สิทธิ์ทำกินอย่างถูกต้องตามกฏหมาย


วันที่ (20 กรกฎาคม 2565) เวลา 10.30 น. ที่ศาลาประชาคมอำเภอตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพัทลุง หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอ ได้ร่วมกับมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนด้วย โดยมอบสมุดจำนวน 172 เล่ม พร้อมจำนวนผู้ที่ได้รับการคัดเลือกฯ จำนวน 157 ราย พื้นที่จำนวน 175 แปลง เขตป่าสงวนแห่งชาติ แปลง “ป่าควนเสาธง ป่าควนนายสุก และป่าควนนายหวัด”

โครงการนี้เป็นโครงการของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งสร้างความมั่นคงในการถือครองที่ดินให้แก่พี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยในที่ดินของรัฐ และเป็นการพัฒนาชนบทไปในคราวเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เป็นการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน


กรมที่ดิน ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ซึ่งโครงการนี้สามารถสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมโครงการทุกท่าน นอกจากจะดำเนินการจัดที่ดินให้แก่ประชาชนแล้ว ยังเป็นการดำเนินการเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งที่อยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในที่ดินที่ได้จัดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ดำเนินการตามโครงการจัดที่ดินฯเพิ่มขึ้น เช่น การพัฒนาคุณภาพดิน คุณภาพของพืชผลการพัฒนาฝีมือแรงงาน การนำระบบสหกรณ์เข้ามาในชุมชน เป็นต้น

ขณะที่นายปรีไชย  แก้วมณี  หนึ่งชาวบ้านที่ได้รับมอบดินทำกินให้ชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินของเกษตรกร   กล่าวว่ากว่า 50 ปี ที่รอคอยได้สิทธิ์ทำกินอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เขตป่าสงวนแห่งชาติ แปลง “ป่าควนเสาธง ป่าควนนายสุก และป่าควนนายหวัด” ซึ่งที่ดินที่ตนเองได้รับในวันนี้จำนวน 5 เศษ เป็นที่ดินสมันรุ่งพ่อที่เข้าทำมากิน และตกทอดมาถึงเองเพื่อทำกินโดยปัจจุบันที่ดังกล่าวใหญ่ส่วนปลูกยางพารา รู้สีกดีใจเป็นที่สุดที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญในของที่ดิน กับผู้ที่มีรายได้น้อยและไม่ที่ดินเป็นตนเองมาก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้าทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ถึงแม้ว่าที่ดินดังกล่าวจะไม่สามารถซื้อขายได้ก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน