X

พัทลุง-13 องค์กรภาคใต้จัดงานรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยาม ณ.อุทยานถังแดง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 มิ.ย.นี้ ที่ อุทยานประวัติศาสตร์ถังแดง บ้านคลอง หมวย ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ตัวแทนกลุ่มองค์กรต่างต่างจำนวน 13 องค์กร ประกอบด้วย กลุ่มแตกหน่อประชาธิปไตยประชาชน สมาพันธ์ประชาธิปไตยพัทลุง สมาพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ขบวนการประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขบวนการเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ เครือข่ายประชาชนภาคใต้ กลุ่มเกษตรกรสรรค์สร้างสังคมใหม่ เครือข่ายสหายเพื่อประชาธิปไตย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เทศบาลลำสินธุ์ พรรคก้าวไกลและ นปช.พัทลุง ร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยาม ซึ่งตรงกันวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี และปีนี้กลุ่มองค์กรต่างๆ ในภาคใต้ได้กำหนดจัดกิจกรรมมาตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน โดยมีตัวองค์กรต่างๆ ทั่วภาคใต้ เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสาตร์ถังแดง ได้มีการจัดให้กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้วางพวงมาลาและช่อดอกไม้ เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของประชาชนที่ผ่านมา 90 ปี มีการจัดเวทีทบทวนขบวนการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยภาคใต้ เวทีบรรยายมรดก 6 ประการคณะราษฏร เวทีเสวนาทบทวนขบวนการประชาธิปไตยจากอดีตถึงปัจจุบัน และมีการระดมความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนและค้นหาทิศทางการขับเคลื่อนขบวนการประชาธิปไตยภาคใต้ร่วมกัน มีการปาฐกถาในหัวข้อ มองพัฒนาการเมืองไทยผ่านรัฐธรรมนูญปัจจุบัน โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีรวัฒน์ ขวัญใจ มหาวิทยาลัยสงขลาศรีนครินทร์ วิทยาเขตพัทลุง ปาฐกถาหัวข้อ ภูมิทัศการเมืองภาคใต้ โดย รศ.ดร.วิทยา อาภรณ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

นายพา ผอมขำ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ผู้ประสานงานองค์กรต่างๆในภาคใต้เผยว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยามซึ่งตรงกับวันที่ 25 มิถุนายน สำหรับปีนี้เครือข่าย และกลุ่ม องค์กรประชาธิปไตยต่างๆ ในภาคใต้ ได้กำหนดจัดงานรำลึก 90 ปี วันอภิวัฒน์สยามขึ้นเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ตัวแทนองค์กรบางส่วนก็ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ส่วนกลางในฐานะแนวร่วมมาโดยตลอด แต่หลังจากนี้เชื่อว่าองค์กรประชาธิปไตยทางภาคใต้ จะมีการขับเคลื่อนสืบทอดเจตนารมณ์ตามแนวทางประชาธิปไตยมากขึ้น และจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยไปด้วยกัน


ด้านนายธนู แนบเนียร คณะทำงานของประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ กล่าวว่า ตนเองคิดว่าในวันเวลาในการอภิวัฒน์สยาม 90 ปี ในพื้นที่ภาคใต้เรา ที่หลายๆ คนพูดว่าถ้าเปลี่ยนภาคใต้จะเปลี่ยนประเทศไทย จึงเป็นโจทย์สำคัญ ที่คนในภาคใต้เราต้องมาคิด และทบทวน ปกป้อง ต่อสู้เพื่อที่จะก้าวผ่าน จากดินแดนที่เป็นอนุรักษ์นิยม ศักดินานิยม มุมคิดเหล่านี้มันเป็นคำส่วนใหญ่ที่พี่น้องเขาพูดกัน ในอดีตเขาพูดว่าไม่รบนายไม่หายจน แต่วันนี้ถ้าไม่เป็นายไม่เป็นพวกนายไม่หายจน ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ยังถั่งโถมอยู่ในดินแดนภาคใต้ ความเท่าเทียม ความเป็นธรรมก็ย่อมไม่เกิด ซึ่งมุมมองอย่างนี้เป็นโจทน์ให้พวกเรา ที่จะก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ในห้วง 90 ปี อภิวัฒน์สยามให้ได้ เพื่อที่จะสร้างความเป็นผึกแผ่นในดินแดนภาคใต้บ้านเรา

กิจกรรมที่เครือข่ายประชาธิปไตยภาคใต้จัดขึ้นครั้งนี้ มีนักเรียนนักศึกษาให้ความสนใจ มีการนำดอกไม้มาวางเพื่อรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าที่เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก เมื่อครั้งเกิดเหตุถังแดงที่พัทลุง และมีการร้องขอให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับเหตุการณ์ได้เล่าประวัติความเป็นมาของอุทยานประวัติศาสตร์ถังแดงให้ฟังด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน