X

พัทลุง! คืบหน้าควายล้มตายหลายร้อยตัว ขณะเกษตรกรยันควายตายขาดอาหาร ล่าสุดปศุสัตว์นำหญ้าช่วยเหลือ

พัทลุง! ปศุสัตว์นำหญ้าแห้งพระราชทาน 8000 กก.ช่วยเหลือ ขณะเกษตรกรยืนยันควายตายขาดอาหารล้มตายไปแล้วประมาณ 100 ตัว ค่าเสียหายประมาณตัวละ 10,000 บาท


กรณีที่ฝูงควายน้ำที่เกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย เลี้ยงในพื้นที่ทะเลสาบ บริเวณใต้สะพานเฉลิมระเกียรติฯ ซึ่งเป็นสะพานยกระดับเชื่อมระหว่าง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กับ อ.ระโนด จ.สงขลา และทำให้ควายน้ำของเกษตรกรต้องล้มตายลงไปประมาณ 100 ตัว นั้น วันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย พร้อมนำหญ้าแห้งจำนวน 8,000 กิโลกรัม เกลือแร่ และอาหารเสริม สำหรับสัตว์เลี้ยงแจกจ่ายเกษตรกร ขณะเดียวก็ได้ตรวจสอบการเสียชีวิตของควาย พบว่าเบี้องต้นไม่ได้เกิดจากโรคระบาด เพียงแต่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แหล่งอาหารไม่เพียงพอ น้ำท่วมนานหญ้าในทะเลสาบเน่าเปื่อยและวัชพืชอื่นขึ้นแทนหนาแน่น

ทางด้านนายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง เผยว่า ในเบื้องต้นทางสำนักงานฯพบว่าการเสียชีวิตของควายน้ำมาจากปัญหาน้ำท่วมแปลงหญ้าเป็นระยะเวลา 6-7 เดือน จนทำให้ควายอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็มีวัชพืชน้ำขยายตัวในพื้นที่แปลงหญ้าอย่างรวดเร็วทำให้หญ้าได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันนี้กรมปศุสัตว์ได้นำอาหารสัตว์พระราชทานมาช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 8,000 กิโลกรัม ในขณะเดียวกันก็จะได้ประสานกับ อบต.นำรถบรรทุกหญ้าไปนำหญ้าที่สถานีอาหารสัตว์ในพื้นที่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง มาเลี้ยงสัตว์อีกส่วน ในขณะเดียวกันทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ก็ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมบูรณาการในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว อาทิ การตรวจโรคระบาดของสัตว์ ในส่วนของการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้นั้นทางกระทรวงเกษตรฯได้มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว


ด้านนายทันยะ สุบันสง อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำ กล่าวว่าการเสียชีวิตของควายมิได้เกิดจากโรคระบาดแต่เกิดจากการขาดแคลนอาหารสัตว์ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2564 – เมษายน 2565 พื้นที่บริเวณแห่งนี้มีฝนตกหนักและถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 ครั้ง จนครั้งที่ 3 หญ้าก็ตายทำให้ฝูงควายอดอาหารและล้มตายลงประมาณ 100 ตัว ค่าเสียหายประมาณตัวละประมาณ 10,000 บาท ตนอยากให้ จนท.รัฐที่เกี่ยวข้องมาให้การดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำด้วย ไม่ว่าจะให้การดูแลด้านอาหาร การดูแลสุขภาพสัตว์ สำหรับวัชพืชน้ำโดยเฉพาะจอกแหนขึ้นปกคลุมแปลงหญ้าอย่างรวดเร็วนั้น เป็นผลสำคัญที่หญ้าไม่ได้รับแสงสว่างจนตายไปในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน