X

พัทลุง-ขอเปิดบ่อนสนามชนโคหลังถูกสั่งปิดด้วยสถานการณ์โรคโควิด ทำให้หลายกลุ่มได้รับผลกระทบจากการระงับ

 สมาคมกีฬาชนโคไทยภาคใต้เรียกร้องเปิดบ่อนสนามชนโคเดือนพฤษภาคม นี้ หลังปิดบ่อนชนโคจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ทำให้หลายกลุ่มได้รับผลกระทบจากการระงับการชนโค จากเดิมการเปิดการชนโคในแต่ละนัดสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่เกือบ 1 ล้านบาท/เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ที่ห้องประชุมร้านแบบไทย อ.เมืองพัทลุง ว่าที่นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง ปลัดจังหวัดพัทลุง เปิดเวทีเสวนา “ ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระงับการชนโคของสนามกีฬาชนโคในจังหวัดพัทลุง จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 “ ซึ่งทางสมาคมกีฬาชนโคไทยภาคใต้ นายสนามชนโคของจังหวัดพัทลุง และกลุ่มเอกชน พ่อค้า ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระงับการชนโคได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดเข้าร่วมเสวนา


นายสมชาย เกตุชาติ รองนายกสมาคมกีฬาชนโคไทยภาคใต้ กล่าวว่าปัจจุบันเกือบทุกจังหวัดในภาคใต้จะมีบ่อนชนโคที่รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจำนวนหลายสนาม และที่เปิดชนโคอยู่ในขณะนี้เพียงจังหวัดเดียวคือจังหวัดสงขลา ส่วนจังหวัดอื่นๆ ยังคงถูกสั่งปิดมาตรการจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ซึ่งจากการคำสั่งปิดดังกล่าวทำให้หลากหลายอาชีพที่มีส่วนร่วมกับกีฬาชนโคได้รับผลกระทบมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี เฉพาะจังหวัดพัทลุงมีสนามชนโคจำนวน 3 แห่ง สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ จากการเปิดการชนโคในแต่ละนัดของแต่ละสนามชนโคนั้น มีประชาชนหลากหลายอาชีพมีรายได้เกือบ 1 ล้านบาท/เดือน อย่างแปลงหญ้าที่มีการซื้อขายกันในราคาไร่ละ 10,000 บาท นั้นสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 18 ล้านบาท /เดือน ในขณะที่บรรดาผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งคอกพักโคก่อนที่จะทำการชนโค ตามสนามชนโคต่างๆก็ไม่มีรายได้เช่นกัน

นายสมชาย เกตุชาติ นายสนามชนโคบ้านนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำหน้าที่แทนนายกสมาคมกีฬาชนโคไทยภาคใต้ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เคยผ่อนคลายมาตรการเปิดบ่อนชนโคในหลายจังหวัดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิดรอบล่าสุด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็สั่งปิดอีกครั้ง โดยอ้างว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโควิด 19 แต่จริงแล้วในส่วนของการเปิดบ่อนชนโคนั้นทางสนามชนโคก็มีมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างจริงจัง การตรวจ ATK การคุมเข้มการสวมหน้ากากอนามัย การวัดอุณหภูมิของร่างกาย ผ่านการฉีดวัคชีน และประการสำคัญสนามชนโคเป็นสถานที่โล่งแจ้ง จึงขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แต่ละจังหวัดพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้ “ เปิดบ่อนสนามชนโค” ซึ่งทางสมาคมกีฬาชนโคไทยภาคใต้ นายสนามชนโคทุกจังหวัด และกลุ่มเอกชน พ่อค้า ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระงับการชนโค “ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อนุญาตผ่อนคลายมาตรการ เปิดบ่อนสนามชนโคตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565” เป็นต้น


ทางด้านนายกองเอก อดุลย์ ชูทอง ปลัดจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การเปิดการชนโค ชนไก่ หากทุกฝ่ายร่วมมือกันในการป้องปรามการแพร่ระบาดของโควิด – 19 อย่างจริงจังปัญหาความวุ่นวายก็จะไม่เกิดขึ้น ความบกพร่องของผู้ประกอบการที่ผ่านนั้นนับเป็นบทเรียนที่ทุกๆฝ่ายจะต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันมิให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายของทางจังหวัดและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง การจัดเสวนาในวันนี้โดยจะเฉพาะจังหวัดพัทลุง จะนำข้อคิดเห็นจากการเสวนาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง เพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้ว่าจะมีการอนุญาตผ่อนคลายมาตรการ เปิดบ่อนสนามโคชน และชนไก่ หรือไม่ เพื่อให้เกิดผลดีต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชาวพัทลุง

 ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย นักข่าวประจำจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน