X

กลุ่มผู้ทุจริตเงินสหกรณ์ฯอุปโลกน์คนตายมาเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เพื่อประโยชน์ส่วนตน!

กลุ่มผู้ทุจริตเงินสหกรณ์ฯอุปโลกน์คนตายมาเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เพื่อประโยชน์ส่วนตน ล่าสุดตำรวจ สั่งอายัดเงินสดในบัญชีของกลุ่มผู้ต้องหาได้แล้วกว่า 2.6 ล้านบาท 

(3 มีนาคม 2565) ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า จากกรณีที่ พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข อดีต ผบก.ภ.จว.สตูล และคณะ ได้นำหนังสือร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมต่อ “ บิ๊กโจ๊ก” หลังพบการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ประมาณ 1,697 ล้านบาท ในขณะที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุงได้ตรวจพบการทุจริต 3 รูปแบบ มูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท ด้าน ผวจ.พัทลุงได้มีหนังสือถึง DSI, ป.ป.ช. และ ป.ป.ง. เข้ามาตรวจยึดทรัพย์สิน เงินสด ของผู้ท่วมการทุจริตของสหกรณ์ฯแล้ว ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ทางด้าน พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง ประธานคณะกรรมการชุดสอบสวนในคดีการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง เผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนของโรงพักต่างๆ ได้สอบปากคำสมาชิกสหกรณ์ฯไปมากกว่า 200 รายแล้ว โดยสมาชิกส่วนใหญ่จะไม่รู้เรื่องการกระทำความผิด และขั้นตอนการกระทำความผิดของกลุ่มผู้ต้องหาในสหกรณ์ฯ รู้เพียงเงินหุ้น ยอดเงินฝาก และยอดเงินกู้ของตนเองเท่านั้น สำหรับการกระทำความผิดนั้นทำกันในกลุ่มของผู้ต้องหา โดยมีการตกแต่งบัญชี ตบแต่งตัวเลขของกลุ่มผู้กระทำความผิด

 

สำหรับตัวเลขของความเสียหายที่แท้จริงมีประมาณ 1,430 ล้านบาท ซึ่งจะต้องรอผลการตรวจสอบบัญชีงบดุลของภาคเอกชนอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของการตกแต่งบัญชีนั้นเพื่อให้ดูว่าสหกรณ์ฯมีกำไรมากขึ้น จนทำให้สมาชิกได้รับเงินปันผลมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งการตกแต่งบัญชีนั้นส่วนหนึ่งเป็นการอุปโลกน์สมาชิกสหกรณ์ฯขึ้นมา โดยการนำชื่อผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วเข้ามาเป็นสมาชิกในการกู้เงิน รับเงินปันผล และรับเงินเฉลี่ยคืน ซึ่งความจริงแล้วสมาชิกดังกล่าวไม่มีตัวตน ไม่มีหุ้นในสหกรณ์ฯ แต่อย่างใด ซึ่งผลประโยชน์จากสมาชิกที่ไม่มีตัวตนจะตกเป็นของกลุ่มผู้ต้องหา

 

นอกจากนั้นมีการโอนเงินให้บุคคลภายนอก โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นการโอนเงินให้กับบุคคลในครัวเรือนของผู้เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ ทั้งๆที่บุคคลภายนอกดังกล่าวมิได้เป็นสมาชิกของสหกรณ์ฯแต่อย่างใด และล่าสุดที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ได้มีการสั่งอายัดเงินสดในธนาคารของกลุ่มผู้ต้องหาได้มากกว่า 2.6 ล้านบาท มั่นใจว่าว่าจะสามารถฟื้นฟูระบบการเงินของสหกรณ์ฯ ได้อย่างแน่นอน ขณะนี้ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุงได้ส่งแผนฟื้นฟูสหกรณ์ฯมาให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุงแล้ว ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน