X

พัทลุง-น้ำท่วมหนักกว่าปลายปีที่ผ่านมากระแสน้ำเชี่ยวทะลักท่วมบ้านเรือน ขณะที่สัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

น้ำที่ไหลผ่านสปริงเวย์ และประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำฝ่ายท่าแนะ ลงลำคลองท่าแนะกระแสน้ำเชียวทะลักคันลำคลองหลายจุดพื้นที่ควนขนุน เข้าท่วมบ้านเรือน ถนนภายในหมู่บ้าน และพื้นที่เกษตรแล้ว นายอำเภอระบุหนักกว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา เร่งให้การช่วยเหลือ ขณะที่สัตว์เลี้ยงหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะพื้นที่ไกล้เคียงทะเลสาบ

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนเช้าวันนี้ (ที่ 27) สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงหลังจากฝนตกหนักเป็นช่วงๆ น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากลงสู่ที่ลุ่มต่ำบวกกับสภาพน้ำฝนในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน 5 อำเภอ อำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอกงหรา และ อำเภอควนขนุน ขณะที่อำเภอควนขนุน กระแสน้ำที่ไหลผ่านสปริงเวย์ และประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำฝ่ายท่าแนะ จากตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพตได้ไหลลงลำคลองท่าแนะ นั้น

มวลน้ำได้ไหลถึงพื้นที่ท้ายน้ำของอำเภอขนุนแล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พื้นที่ตำบลชะม่วง ตำบลควนขนุน และตำบลบ้านสวน กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากในลำคลองได้ทะลักออกจากลำคลองฝั่งด้านซ้ายจำนวนหลายจุดที่บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลควนขนุน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีคันคลองแบบคอนกรีตเหมือนฝั่งคลองทางด้านขวา ทำให้น้ำทะลักออกรวดเร็วเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนภายในหมู่บ้านระดับน้ำสูงประมาณ 30 – 40 ซม. รวมทั้งพื้นที่การเกษตร สำหรับบริเวณหมู่ที่  7 ตำบลควนขนุน ดังกล่าวเป็นจุดที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุดชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวน 70 ครัวเรือน ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งไว้ที่สูง เนื่องจากระดับยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และยังมีสภาพฝนตกในพื้นที่ นายภูดิศ ชนะวรรณโณ นายอำเภอควนขนุน พร้อมเจ้าหน้าที่ลงช่วยเหลือชาวบ้านทันที่ ซึ่งก่อนนี้เจ้าหน้าที่ได้วางแนวกระสอบทรายเพื่อกั้นน้ำที่จะทะลักจากลำคลอง เมื่อวานนี้ แต่ไม่สามารถต้านกระแสน้ำได้แนวกั้นกระสอบทรายพังทลาย

ทางด้านนายภูดิศ ชนะวรรณโณ นายอำเภอควนขนุน  กล่าวว่าขณะนี้พื้นที่ของอำเภอควนขนุน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหลายตำบล บ้านเรือนถูกน้ำท่วมหลาย 100 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรนาข้าวกำลังสุกถูกน้ำท่วมหลายร้อยไร่ ที่เป็นทางผ่านของน้ำที่ไหลมาจากฝ่ายท่าแนะ ของอำเภอศรีบรรพต พร้อมระบุน้ำที่ท่วมอยู่ในขณะนี้หนักกว่าปลายปี 2564 ที่เป็นช่วงฤดูฝนของจังหวัดพัทลุง สำหรับหมู่ที่ 7 ตำบลควนขนุน นั้นถูกน้ำท่วมหนัก เนื่องจากน้ำทะลักออกจากคันคลอง ฝั่งด้านซ้ายที่ไม่มีผนังกั้นน้ำจึงท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างทันทีจำนวน 70 ครัวเรือน จากน้ำป่ามาเร็วบางครัวเรือนขนสิ่งของไม่ทันก็ได้รับความเสียหาย ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอจะได้มีการสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปตามระเบียนของทางราชการ

 

นอกจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วนั้นก็ยังมีสัตว์เลี้ยงเช่นเดียวกันที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลทะเลน้อย และตำบลพะนางตุง อ.ควนขนุน และตำบลลำปำ อำเภอเมือง จ.พัทลุง ซึ่งมีเกษตรกรที่ลงทุนเลี้ยงควาย วัว โค ม้าจำนวนมาก
แต่ในปีนี้ชาวบ้านได้ติดตามสภาวะฝนตกหนักน้ำท่วมพื้นที่บริเวณเทือกเขาบรรทัด และป่าต้นน้ำเขาปู่-เขาย่า ซึ่งมวลน้ำจากเหนือจะไหลลงสู่ที่ราบ และท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์ ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสัตว์ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนอาหารสัตว์ เป็นไข้ และอื่นๆ ที่อาจจะตามมา โดยเฉพาะการเกิดโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงที่ต้องเฝ้าระวัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน