X

พัทลุง-ขายเนื้อจระเข้กิโลกรัมละ 200 บาท ช่วยเหลือเจ้าของฟาร์มและสินค้าราคาถูก

เกษตรกรเจ้าของฟาร์มผู้เลี้ยงจระเข้ พื้นที่อำเภอป่าบอน นำเนื้อจระเข้จำหน่ายในกิโลกรัมละ 200 บาท นอกจากนั้นยังมีการนำเนื้อสุกรขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาทจำหน่ายแก้ราคาหมูแพง

วันนี้ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณตลาดนัดหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง ถนนไชยบุรี อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เยี่ยมผู้ค้าขายเนื้อจระเข้ และเนื้อหมูราคาถูก จำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยสำนักงานประมงจังหวัดพัทลุง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง ร่วมกับเกษตรกรเจ้าของฟาร์มเลี้ยงจระเข้า ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง นำเนื้อจระเข้จำหน่ายให้ผู้บริโภคในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งทางเจ้าของฟาร์มได้แพ็คเนื้อจระเข้บรรจุถุงพร้อมจำหน่าย มีผู้บริโภคหันมานิยมรับประทานเนื้อจระเข้ เข้าแถวซื้อ ขณะเดียวกันเป็นการช่วยเหลือเจ้าของฟาร์มเลี้ยงจระเข้า หลังจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งออกจระเข้ไปยังต่างประเทศได้ ประกอบกับในช่วงนี้เนื้อหมูมีราคาแพง ทางฟาร์มจึงหันมาชำแหละเนื้อจระเข้ขายในราคาถูก


สำหรับการเลี้ยงจระเข้ นั้น เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก เพราะจระเข้เป็นสัตว์เศรษฐกิจ โดยจระเข้ที่ฟาร์มส่วนใหญ่เมื่ออายุระหว่า 3-4 ปี จะส่งขายไปยังต่างประเทศ เพราะต้องใช้หนังในการผลิตสินค้า เฉลี่ยราคาอยู่ที่ตัวละ 5,500-10,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การส่งออกเป็นปัญหา ไม่สามารถส่งจระเข้ออกไปขายยังต่างประเทศได้ ทำให้ต้องแบกรับภาระค่าอาหารจระเข้ที่มีอยู่จำนวนหลายตัว จึงหาวิธีที่จะขายจระเข้ที่ฟาร์มออก เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ด้วยการชำแหละขายเนื้อและชิ้นส่วน ราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 150 บาท ถึง 200 บาท หรือขายแบบทั้งตัว โดยในช่วงที่เนื้อหมูมีราคาแพง ชาวบ้านได้นิยมหันมาบริโภคเนื้อจระเข้มากขึ้น เพราะเนื้อจระเข้เองก็มีสรรพคุณในการดูแลสุขภาพด้วย โดยเมนูที่นิยมนำไปประกอบอาหาร เช่น เนื้อจระเข้ผัดเผ็ด ปิ้ง ย่าง จิ้มแจ่ว ซึ่งมีรสชาติหอมไม่มีกลิ่นสาป หรือเหม็นคาว เหมือนเนื้อหมูหรือไก่ เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว จึงเหมาะกับผู้บริโภคทุกช่วงวัย

ขณะเดียวสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำเนื้อหมูจำหน่ายให้กับผู้บริโภค เพื่อแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพง โดยในวันนี้ราคาหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 150 บาท นอกจากนั้นยังมีไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา แผงละ 90 บาท ซึ่งสามารถจำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว และหลังจากวันนี้ จะจำหน่ายเฉพาะวันจันทร์ และวันศุกร์ เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน