X

พัทลุง-กลุ่มศิลปินมโนราห์ประท้วงขอความเป็นธรรมเดือดร้อนหนักเปิดแสดงไม่ได้

พัทลุง-กลุ่มศิลปินมโนราห์เดือดร้อนหนักประท้วงขอความเป็นธรรมไม่สามารถเปิดแสดงได้ ขอข้อยุติจากส่วนราชการในการจัดกิจกรรมการแสดงมโนราห์ มโนราห์โรงครู และ พิธีกรรมของมโนราห์ เพื่อเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง


วันนี้ (7 มกราคม 2565) กลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุงเดือดร้อนหนักประท้วงขอความเป็นธรรม ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง โดยมีนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รับหนังสือที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อเรียกร้องข้อยุติจากส่วนราชการในการจัดกิจกรรมการแสดงมโนราห์ มโนราห์โรงครู และพิธีกรรมของมโนราห์ เพื่อเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง ผ่อนคลายมาตรการสามารถเปิดการแสดงได้ หลังจากกลุ่มศิลปินมโนราห์ ต้องหยุดการแสดงมาเกือบ 2 ปีเต็ม นำโดยมโนราห์อ้อมจิต (นางอ้อม สงแทน ) และ มโนราห์ โทน ดาวรุ่งท่าแค (นายนริศร เพชรมณี )
เนื่องจากตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง และ ศบค. ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 รวมทั้งการจัดระเบียบราชการได้กำหนดให้สถานที่ หรือการดำเนินการกิจกรรมไม่สามารถเปิดการแสดงได้ ศิลปินมโนราห์ คณะมโนราห์และทางเจ้าภาพได้ไปขออนุญาตจัดงานกิจกรรม ไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับศิลปินมโนราห์ โดยส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มศิลปินและกลุ่มแสงสีเสียง เวที นักดนตรี และผู้ประกอบการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนถึงครอบครัวและเกิดภาระหนี้สิน จนเกินกว่าจะอดทนรอ

ดังนั้นเพื่อลดปัญหาเรื่องรายได้ในการดำรงชีพ กลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุง จึงขอความอนุเคราะห์และความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของกลุ่มศิลปินเหล่านี้ โดยเบี้องต้นดังนี้ 1. ขอให้สามารถประกอบพิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งหิ้ง และมโนราห์แก้บน 2. ขอให้สามารถแสดงมโนราห์โรงครูได้ 3. ขอให้สามารถแสดงมโนราห์โรงโบราณได้ และ 4. ขอให้สามารถเปิดการแสดงมโนราห์ทั่วไปได้ โดยเร็วที่สุด

ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ภายในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อขอความเห็นและมติประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการตามที่กลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุง เรียกร้องได้หรือไม่ โดยเฉพาะการแสดงที่มีคนร่วมกิจกรรมจำนวนน้อย เช่น พิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งหิ้ง และมโนราห์แก้บน และแสดงมโนราห์โรงครู ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการนั้น ต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด–19 ในช่วงนี้ด้วย ถึงแม้ว่าโควิด–19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ยังไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงก็ตาม


ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวอีกว่า ขณะนี้พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ยังมีการแพร่ระบาดของโรคกระจายในหลายอำเภอ จากคลัสเตอร์บ่อนไก่ชน พื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ ที่มีนักพนันจากต่างจังหวัด เดินทางเข้ามาเล่นการพนันไก่ชนเป็นจำนวนมาก และเชื้อได้แพร่กระจายไปทั่วเกือบทั้งจังหวัดพัทลุง ดังนั้นเรื่องดังกล่าวก็จะนำเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงเช่นกัน เพื่อกำหนดมาตรการการควบคุมโรค ซึ่งอาจจะเป็นไปได้หากยังพบผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์บ่อนไก่ชน ก็พร้อมที่จะสั่งปิด ทันที ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 70 ราย


นายนริศร เพชรมณี หรือ มโนราห์ โทน ดาวรุ่งท่าแค กล่าวว่าที่ผ่านมาเกือบ 2 ปีเต็ม กลุ่มศิลปินมโนราห์ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถเปิดการแสดงได้เลย แม้แต่การแสดงกลุ่มเล็กๆ เช่น พิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งทิ้งบูชา มโนราห์แก้บน และการแสดงมโนราห์โรงครู ทำให้ขาดรายได้และมีหนี้สินเพิ่ม อีกทั้งยังไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล จากสถานการณ์โรคโควิด–19 เลย จึงได้มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการเปิดแสดง เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และลูกน้องในคณะ
———————————————-
ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน