X

พัทลุง-จัดเฉลิมฉลองรำมโนราห์ หลังยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

พัทลุงจัดเฉลิมฉลองรำมโนราห์ หลังยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เป็นลำดับที่ 3 ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนต่อจากโขนและนวดไทย


วันนี้ 16 ธันวาคม 2564 ที่วัดพระบรมธาตุเจดีย์เขียนบางแก้ว ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยคณะมโนราห์ หลากหลายคณะร่วมรำมโนราห์ เชิดชูเฉลิมฉลอง หลังจากยูเนสโกจะประกาศให้ “โนรา” ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เป็นลำดับที่ 3 ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนต่อจากโขนและนวดไทย ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจในฐานะมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของภาคใต้ ภายในงานมีลูกหลานที่นับถือครูหมอโนรา และคณะมโนราห์จำนวนมากร่วมงาน แสดงความยินดีกับการประกาศของ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ซึ่งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศรับรอง ขึ้นทะเบียนโนรา (Nora, Dance Drama in Southern Thailand) เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ระบุว่า “โนรา” หรือ “มโนราห์” เป็นการละเล่นพื้นเมืองที่สืบทอดกันอย่างแพร่หลายในภาคใต้ เป็นการละเล่นที่มีทั้งการร้อง การรำ บางส่วนเล่นเป็นเรื่องและบางโอกาสมีบางส่วนแสดงตามคติความเชื่อที่เป็นพิธีกรรม อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าโนราเกิดขึ้นครั้งแรกที่ใด เมื่อใด
สำหรับการแสดงโนราในสมัยก่อนและปัจจุบัน มีความแตกต่างกันบ้างตามความเปลี่ยนแปลงของวันเวลา สังคมและความนิยม แต่ยังมีหลายส่วนที่คงรักษาของเก่าเอาไว้ เช่น ท่ารำแบบโบราณ การแต่งกาย การเบิกโรง การโหมโรง ส่วนที่เปลี่ยนไป คือ เครื่องดนตรี จึงเป็นการยืนยันให้เห็นว่ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านศิลปะการแสดงโนรานั้นไม่ได้หยุดนิ่ง มีพัฒนาการในการสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับชุมชน กาลเวลา และสังคมของผู้ปฏิบัติโนราในทุกยุคสมัย


นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ทันที่ทราบข่าวหลังจากยูเนสโกจะประกาศให้ “โนรา” ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ทางคณะมโนราห์ จำนวนหลายคณะ ที่อยู่ในจังหวัดพัทลุง ต่างยินดีกับคำประกาศดังกล่าวจึงได้จัดเฉลิมฉลองกันอย่างอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นความภาคภูใจของคนจังหวัดพัทลุง กับการแสดงศิลปะการมโนราห์ มาตั้งแต่สมัยโบราณ อีกเป็นคำขวัญของจังหวัดพัทลุงอีกด้วย ที่ผ่านมาได้ส่งเสริมการแสดงมโนราห์ภายในโรงเรียน เพื่อให้รู้จักวัฒนธรรมการแสดงมโนราห์มากยิ่งขึ้น
นางศิริพร ทองทวี วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุงได้สนับสนุนกิจกรรมการแสดงมโนราห์มาตลอด เพื่อเผยแพร่ศิลปะของภาคใต้ให้เป็นรู้จักทั่งทั้งประเทศ และต่างประเทศ การที่ได้รับการประกาศจากยูเนสโก ครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ชาวภาคใต้โดยเฉพาะคนชาวจังหวัดพัทลุง แหล่งกำเนินมโนราห์ ภาคภูใจเป็นอย่างยิ่ง
นางสาวรุ่งนภา ชัยเทพ หนึ่งในศิลปินมโนราห์ที่รำมโนราห์แสดง กล่าวว่า คณะมโนราห์ทุกคณะทั้งในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง และจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ ต่างยินดีที่ “โนรา” ทางยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งคณะมโนราห์ทุกคณะจะรักษาวัฒนธรรมดังกล่าวไว้ชั่วลูกชั่วหลาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน