X

ชาวพัทลุงระดมพลพร้อมช้าง 3 เชือก ช่วยสร้างทางน้ำขึ้นใหม่ หลังเกิดความเสียหายจากฝนตกหนัก

พัทลุง – ชาวบ้านใน ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง รวมพลพร้อมช้าง 3 เชือก ช่วยสร้างทางน้ำขึ้นมาใหม่ หลังเกิดความเสียหายจากฝนตกหนักทำสายน้ำเปลี่ยนทิศทาง ขณะที่ ปภ.พัทลุงสรุปความเสียหายประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 9 พันครัวเรือน

วันที่ (7 ธ.ค.2564) ที่แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกปากราง บ้านคลองหรั่ง หมู่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง นางปรีดี คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองทรายขาว พระสำนักสงฆ์ธารทิพย์ และชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมทั้งได้นำช้างที่มีอยู่ในหมู่บ้าน จำนวน 3 เชือก เดินไปตามลำน้ำเหนือหมู่บ้าน จุดหมายอยู่ที่บริเวณปากแพรกคลองทรายขาว ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากเขาบรรทัด ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อใช้กำลังคน และแรงงานช้างช่วยขุด และยกก้อนหินขนาดใหญ่ที่ขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลเปลี่ยนทิศทางลงไปยังคลองทรายขาว เป็นเหตุให้แหล่งน้ำคลองปากรางที่ใช้เป็นน้ำประปาภูเขา น้ำตกปากราง และน้ำใช้เพื่อการเกษตรหายไป ระบบประปาไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากไม่มีน้ำ จึงต้องใช้แรงงานคน และช้างช่วยกันขุด และยกก้อนหินที่ตกลงมาขวางทางน้ำคลองปากรางเพื่อให้น้ำไหลผ่าน

ชาวบ้านจึงต้องใช้เวลาขุดลอกเปิดทางน้ำต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน ก้อนหินขนาดใหญ่ที่ปิดทางน้ำก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงต้องใช้ช้างที่ชื่อโชค ช้างโตเกียว และช้างตุ๊กตา เป็นช้างที่อยู่ในหมู่บ้านมานานกว่า 20 ปี และเจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ยางอยู่ที่ จ.สตูล เมื่อหมู่บ้านเกิดอุทกภัย ก้อนหินปิดทางน้ำไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ จึงได้นำช้าง 3 เชือกเดินทางกลับมาช่วยชาวบ้านยกก้อนหิน และขุดทางน้ำใช้เวลา 4 วัน จนสามารถเปิดทางน้ำลงคลองปากรางได้สำเร็จ

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ จ.พัทลุง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ทำให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 9 อำเภอ 41 ตำบล 265 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 9,411 ครัวเรือน ขณะนี้ฝนได้หยุดเป็นเวลา 3 วัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ทางการเกษตร บริเวณริมทะเลสาบสงขลาใน อ.เมืองพัทลุง อ.ควนขนุน และ อ.เขาชัยสน บางส่วนเล็กน้อยพื้นที่ลุ่มด้านล่างที่ติดกับทะเลสาบสงขลา เนื่องจากมีน้ำทะเลสาบสงขลาหนุน โดยเฉพาะพื้นที่ ต.มะกอกเหนือ ต.พะนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน, ต.ชัยบุรี ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง และ ต.หารโพธิ์ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ยังได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 4 อำเภอคือ อ.เมืองพัทลุง อ.ควนขนุน อ.กงหรา และ อ.ศรีนครินทร์ และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่ อ.กงหรา เนื่องจากประชาชนในหลายพื้นที่ประสบภัยรุนแรง ทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา และหมู่ 6 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จากน้ำป่าไหลหลากซัดรีสอร์ต บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และถนนหลายสาย
นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุฝนตกหนักเซาะหินผุกร่อนบนภูเขา หล่นทับที่พักสงฆ์ บริเวณริมเชิงเขาเมือง หมู่ 11 ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง ทำให้ พระมหาจรัญ บุญสุวรรณ์ อายุ 71 ปี มรณภาพ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมรวม 22,299 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน