X

พัทลุง-ผู้สมัครนายก อบต.ร้องเรียนตำรวจ กกต. ถูกโกงการเลือกตั้งจากฝ่ายตรงข้ามที่เป็นผู้มีอิทธิพล

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนบ่ายวันนี้(ที่ 3) ผู้สมัครนายก อบต.แห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุงซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบต.กับอดีตนายก อบต.ในสมัยที่ผ่านมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกลุ่ม ได้เดินทางเข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง และนางวิจิตร์ เดชะราช รองผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง รวมทั้งสื่อมวลชนจังหวัดพัทลุง ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งนายก อบต.เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้น จากการนับคะแนนผลการเลือกตั้งในช่วงแรกนั้นผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งปรากฏว่าผู้ร้องเรียนได้รับชัยชนะฝ่ายตรงข้าม โดยมีคะแนนเสียง 1,827 คะแนน ฝ่ายตรงข้ามได้คะแนนเสียง 1,824 คะแนน ซึ่งจากการรวมคะแนนในครั้งนี้นั้นตรงกับการรวบรวมของตำรวจของโรงพัก

ต่อมาผู้สมัครนายก อบต.ที่พ่ายแพ้ให้แก่ตน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลประจำท้องถิ่นได้เข้ามาข่มขู่ให้มีการนับคะแนนใหม่ จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.การเลือกตั้งอย่างชัดเจน ในขณะที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยก็ไม่กล้าเข้าขัดขวางการนับคะแนนใหม่ เนื่องจากเกรงกลัวนักการเมืองท้องถิ่นคนดังกล่าว จนทำให้ผลนับคะแนนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในขณะเดียวกันการส่งหีบบัตรของหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งไปยังที่ว่าการอำเภอ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร แต่การขนหีบบัตรต้องใช้เวลานานมากถึงกว่า 3 ช.ม. ซึ่งส่อให้เห็นพฤติกรรมของการทุจริตในการเลือกตั้งนายก อบต.ในครั้งนี้ และจากการรวมคะแนนของ อบต.มีผลออกมาว่าตนได้คะแนนเสียง 1,826 คะแนน ส่วนฝ่ายตรงข้ามมีคะแนนเสียง 1,828 คะแนน ส่วนผลการรวมคะแนนของทางอำเภอนั้น ตนได้คะแนน 1,826 คะแนน ฝ่ายตรงข้ามได้คะแนน 1,827 คะแนน

   ดังนั้น ตนและคณะผู้บริหารของทีม และผู้สมัคร อบต.ของกลุ่ม เห็นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่โปร่งใส บริสุทธิ์ และยุติธรรม และเป็นการกระทำความความผิดตาม พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 อย่างชัดเจน จึงได้รวบรวมเอกสาร หลักฐาน เข้าร้องเรียนต่อตำรวจ กกต. และสื่อมวลชน เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว และนำ จนท.ประจำหน่วยเลือกตั้ง ผู้นำท้องถิ่นประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งตำรวจที่ประจำหน่วยเลือกตั้งมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทางด้าน นางวิจิตร์ เดชะราช รองผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง เผยว่า ได้รับการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวแล้วในวันนี้(ที่ 3) หลังจากนี้จะได้รวบรวมข้อเท็จจริงมาพิจารณาว่าเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นความจริงตามข้อร้องเรียนหรือไม่ หากมีมูลก็จะได้ดำเนินการไต่สวน และสืบสวนตามระเบียบของการไต่สวน หากพบว่ามีการกระทำความผิดในการเลือกตั้งตามข้อร้องเรียนทางสำนักงานฯก็จะส่งผลการไต่สวนไปยัง กกต. ส่วนกลาง เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน