X

พัทลุง-การท่องเที่ยวผลักดันอาหารวิถีถิ่นเชิงอัตลักษณ์ 22 สูตร รับประกันความอร่อยจากร้านอาหารดัง

  จัดงานเผยแพร่สูตรอาหารวิถีถิ่นพัทลุง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยคัดเลือกพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นให้เป็นสินค้าเชิงอัตลักษณ์ (ร้านอาหาร) ภายใต้แนวคิด “เขา ป้า นา เลสาป ทะเลน้อย ” จุดเด่น และเสน่ห์ของอาหารพื้นบ้าน จังหวัดพัทลุง

วันที่ (29 พฤศจิกายน 2564) ที่โรงแรมศิวา รอยัล อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ดร. นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ( นายอนุทิน ชาญวีรกูล ) นางสาววิลาวรรณ โป้บุญส่ง รักษาราชการแทน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง ร่วมแถลงข่าวและเปิดงานเผยแพร่สูตรอาหารวิถีถิ่นพัทลุง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยคัดเลือกพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นให้เป็นสินค้าเชิงอัลักษณ์ (ร้านอาหาร) ภายใต้แนวคิด “เขา ป้า นา เลสาป ทะเลน้อย ” จุดเด่น และเสน่ห์ของอาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายประเภท จำนวน 22 สูตร จาก 11 ชุมชน จังหวัดพัทลุง ที่มีวัตถุดิบเฉพาะถิ่นที่น่าสนใจ มีความเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว นำมาต่อยอด พัฒนาเป็นสูตรอาหาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่ชุมชน หวังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น


นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้แถลงข่าวเปิดสูตรอาหารวิถีถิ่นพัทลุงจำนวน 22 สูตร จาก 11 ชุมชน ต่อยอดจากกิจกรรมพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นพัทลุงเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพื่อสนองตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้โครงการท่องเที่ยวเชิงอาหารวิถีถิ่นพัทลุง ซึ่งมีเมนูไฮไลท์ตามแนวคิด “เขา ป่า นา เลสาบ ทะเลน้อย” ที่ดึงจุดเด่นและมนต์เสน่ห์ของเมืองพัทลุงมานำเสนอ ได้แก่ “เมนูแกงคั่วกลิ้งไก่ว่านสาวหลง” จากอำเภอศรีนครินทร์ ของศูนย์เรียนรู้เครือข่ายสินแพรทองในคอนเช็ปเขา, “เมนูน้ำพริกปลาย่าง” จากอำเภอป่าพะยอม ของล่อง แก่งหนามมดแดง ( ชุมชนลานช่อย ) ในคอนเซ็ปป่า, “เมนูข้าวผัดปลาดุกร้าทรงเครื่อง” จากอำเภอบางแก้ว ของวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จากโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริฯ ในคอนเซ็ปต์นา, “เมนูหลนปลาดุกร้า” จากอำเภอเขาชัยสน ของชุมชนเวียงวังเขียนบางแก้ว ในคอนเซ็ปเลสาบ และ “เมนูกุ้งสามน้ำผัดชอสมะขาม” จากอำเภอปากพะยูน ของท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านเกาะเสือ ในคอนเซ็ปทะเลน้อย


ทางด้านดร. นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ( นายอนุทิน ชาญวีรกูล ) กล่าว่า กระบวนการในการพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นให้เป็นสินค้าเชิงอัตลักษณ์ตามขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่น่าสนใจ พร้อมจัดตั้งทีมที่ปรึกษาให้คำแนะนำดูแลอย่างใกล้ชิดกับคนในชุมชน เพื่อให้ได้สูตรอาหารที่ตรงตามอัตลักษณ์ มีรูปลักษณ์ให้สวยงาม ตลอดจนแนะนำการตกแต่งหน้าตาและการวาง “Food Stylist for Food Sustainability” จัดให้มีการอบรมเทคนิคการจัดจานอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าอาหารจากท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจคืนสู่ชุมชน หวังผลักดันส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในชุมชนได้ผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดพัทลุงให้เติบโตยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดแสดงโชว์ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นชุดการแสดงโนราห์ ที่ตื่นตาตื่นใจมีบูธนิทรรศการให้ความรู้เรื่องราวของสูตรอาหารท้องถิ่นพัทลุงที่มีเอกลักษณ์ สุดสร้างสรรค์และทรงคุณคู่และยังมีกิจกรรมสาธิตเมนูอาหารพื้นบ้านให้ได้สัมผัสและลองชิมรสชาติ ชูความโดดเด่นของเมนูในท้องถิ่นจังหวัดพัทลุงให้ได้ลิ้มลอง รวมทั้งการแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดในรูปแบบใหม่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากวิถีชีวิตชุมชน สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีถิ่นในจังหวัดทั้งที่เป็นแหล่งเดิมและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เน้นการให้ความรู้สู่ชุมชนท่องเที่ยว และเครือข่ายท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน