X

พัทลุง-ล้างคุกรอ!! บิ๊กใหม่ ลุยตรวจหลักฐานคดีขโมยรังนกเกาะสี่เกาะห้า เผยคดีนี้ไม่หนักใจ

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ลงหมู่เกาะสี่เกาะห้าเพื่อเก็บวัตถุพยาน​ มัดตัว​ คนร้ายขโมยรังนก ขุมทรัพย์พันล้านกลางทะเลสาบพัทลุง ด้านมวลชนจ่อบุกศาลากลางทวงถามถึงความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ 21 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ก.ย.64) พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ งานสืบสวนสอบสวน ตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะและทีมพิสูจน์หลักฐาน ( ศพฐ 9 ) ลงพื้นที่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เพื่อติดตามสถานการณ์ กรณีรังนกถูกขโมยทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตัวเเทนของบริษัทสยามเนสท์ฯพร้อมสื่อมวลชนทั้งในและนอกพื้นที่ ติดตามครั้งนี้กว่า 50 คน

รอง ผบ.ตร.บอกว่า สำหรับคดีนี้ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวของแต่อย่างใด ในวันนี้เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจ หากมีการพิสูจน์ชัดเจน หรือมีหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่หน่วยไหนเกี่ยวข้องตามที่สื่อฯได้ข้อมูลมาก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแน่นอน แต่คงยังไม่จบในวันนี้ ซึ่งอยู่ในชั้นการเก็บพยานหลักฐานเท่านั้น รอง ผบ.ตร.ยังบอกอีกว่าสำหรับคดีนี้ไม่มีความหนักใจอะไร แต่เหนื่อย

ทางด้านชุดพิสูจน์หลักฐานฯได้ทำการเก็บตัวอย่างลายนิ้วมือจากวัตถุพยานที่ทางบริษัทสยามเนสท์ฯได้เก็บรวมๆ ไว้ได้จำนวนมากซึ่งถูกทิ้งไว้ตามถ้ำต่างเช่น เชือกไนลอน ถุงมือ รองเท้า เสื้อ กางเกง ขวดน้ำดื่ม ปลากระป๋องที่ยังไม่เปิดบริโภค พร้อมทั้งกระเช้าหวาย และที่ทำด้วยเชือกมีโครงเหล็ก และทำด้วยยางรถจักรยานยนต์ จำนวนหลายชิ้น

จากการสืบทราบว่าก่อนหน้านี้มีรายงานว่าการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้สามารถจับกุมผู้ที่ขโมยรังนกได้แล้ว 2 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน และทางบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ได้ทำหนังสือส่งเป็นข้อมูลถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น จังหวัดพัทลุง ซึ่งใจความของหนังสือบอกว่า ( ตำรวจภูธรภาค 9 จับกุมขบวนการลักรังนกจากเกาะรังนกจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 21 ส.ค.64 ได้ตัวผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งอ้างว่าได้รังนกมาจากเกาะรังนก จังหวัดพัทลุง ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลทางเว็บไซต์ เกี่ยวกับผู้ต้องหา ได้พบข้อมูลที่อาจขยายผลถึงขบวนการดังกล่าวได้ )

ในการการประเมินว่ารังนกที่ถูกขโมยไปในครั้งนี้มีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน เมื่อเทียบกับรังนกที่สามารถเก็บได้ในช่วงที่มีการสัมปทาน ซึ่งมีการประเมินมูลค่าคร่าวๆ กว่า 40 ล้านบาท

ด้าน นายเกลื่อม พูลสง ประธานปกป้องผลประโยชน์ประชาชนจังหวัดพัทลุง เตรียมมวลชนจ่อบุกศาลากลางจังหวัดพัทลุง ในวันที่ 21 กันยายน 2564 เพื่อทวงถามถึงความรับผิดชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และจะไม่ให้เรื่องนี้เงียบหายไปอย่างแน่นอนหากแก้ปัญหาไม่ได้ขอให้พิจารณาตัวเองออกจากพื้นที่จังหวัดพัทลุง พร้อมนั้นมีภาพอินโฟเผยแพร่ว่อนทางสื่อโซเชียล เชิญชวนชาวจังหวัดพัทลุง นัดบุกศาลากลางและตั้งเวทีปราศรัย โดยมีข้อความบนอินโฟ “ ทำไมคนพัทลุง ต้องปกป้อง ขุมทรัพย์พันล้าน รังนกพัทลุง ส่งเสียงพร้อมกัน” 21 กันยายน 2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน