X

พัทลุง-สัมปทานฯ 400 ล้าน รังนกอีแอ่นส่งมอบแล้ว นายทุนเซ็งรังนกถูกขโมยเกลี้ยง

วานนี้ (9 กันยายน 64) เวลา 09.19 น. ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง ซึ่งได้รับการมอบหมายจากคณะกรรมการพิจารณาเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ได้ลงนามในสัญญาสัมปทานรังนกอีแอ่นท้องที่จ.พัทลุง กับบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด โดยนางกมลทิพย์ ทองฤทธิ์ ผู้รับสัมปทาน มี นายสาธร พูลสวัสดิ์ อัยการ จ.พัทลุง นายพลรัช รองเลื่อน ปลัดจังหวัดพัทลุง นายณัฐกิตติ์ หนูรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง และนายพิพัตร อมรวัตพงศ์ ทนายความของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ร่วมเป็นพยานด้วย


หลังมีการเปิดประมูลไปรวม 9 ครั้ง ใช้เวลา 7 เดือนตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2564 ซึ่งในการทำสัญญาสัมปทานรังนกฯในครั้งนี้ บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด เป็นผู้มีสิทธิ์เข้าเก็บรังนกอีแอ่นในพื้นที่เกาะรังนกที่ได้รับการสัมปทาน ในพื้นที่ ( หมู่เกาะสี่ –เกาะห้า ) ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ในวงเงินอากร จำนวน 400 ล้านบาท ระยะเวลาการสัมปทาน 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 จนถึงวันที่ 8 กันยายน 2569 หลังมีการเปิดประมูลไปรวม 9 ครั้ง ใช้เวลา 7 เดือนตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2564

โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ คณะทั้งหมดได้ลงไปยังเกาะรังนกฯ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและดำเนินการส่งมอบพื้นที่เกาะสัมปทานให้กับบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ดำเนินการการจัดเก็บรังนกฯในพื้นที่ดังกล่าวตามสัญญาการสัมปทานต่อไป ซึ่งมีผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักได้ติดตามเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เป็นจำนวน ทั้งนี้ด้วยราคาประมูลที่สูงและมีกระแสข่าวว่ามีการลักลอบขโมยเก็บรังนกไปขาย และจากการสำรวจพื้นที่ที่เคยมีนกทำรังพบว่ามีร่องรอยการลักลอบเก็บรังนกไปเกือบหมด ทิ้งหลักฐานไว้เกลื่อนเช่นบันได เชือก กระป๋องเครื่องดื่ม เป็นต้น

นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง บอกว่าเรื่องรังนกหายเป็นเรื่องจริงโดยก่อนหน้าที่จะสิ้นสุดการสัมปทานได้มีการตรวจสอบโดยสื่อมวลชนพบมีรังนกอยู่ตามปกติ แต่ในวันนี้พบว่าถ้ำบางแห่งมีรังนกอยู่เพียง 3 รัง นี่คือสิ่งที่สูญหายไป แต่เชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมกันบูรณาการเชื่อว่าสิ่งดีๆจะเกิดขึ้นใน จ.พัทลุงต่อไป
ผมเป็นห่วงว่าหลังจากนี้ ผมไม่แน่ใจว่าบริษัทที่เข้ามาสัมปทานในครั้งนี้ ไม่รู้ว่านกจะเป็นอยู่อย่างไร เพราะที่ผ่านมามีรังนกเต็มถ้ำ แต่ขณะนี้ไม่มีรังนกแล้ว ลูกนกที่จะเกิดขึ้นในช่วงนั้นจะสูญหายหรือตายไหมผมก็ไม่รู้ แต่หากเกิดว่านกจะหมดไปจาก จ.พัทลุงผมจะเสียดายมากเพราะนก เป็นทรัพย์สินของ จ.พัทลุง

ส่วนกรณีจะมีการลดหย่อนสัญญาการสัมปทานฯหรือไม่หลังจากพบว่ารังนกหาย ตรงนี้เป็นหน้าที่คณะกรรมการระดับจังหวัดว่าจะมีการแก้ไขในเรื่องนี้อย่างไร “ ฝากสื่อมวลชนพร้อมทั้งผู้รับสัมปทานฯว่าในวันนี้เราจับผู้กระทำความผิดได้ ต้องติดตามว่าความผิดถูกอยู่ที่ใคร ใครสั่งการ ใครขโมย ซึ่งก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่จาก อบจ. 5 คน ร่วมกับฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครองและป่าไม้ มาคอยปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน แต่ไม่ทราบว่าทำไมรังนกสูญหาย แต่วันนี้ยืนยันว่าสูญหายจริง ”

ทางด้านของนายพิพัตร อมรวัตพงศ์ ทนายความของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด บอกหลังจากร่วมสำรวจพื้นที่ว่าลุ้นว่าจะมีรังนกเหลืออยู่บ้าง แต่มันไม่มีเลยคงเป็นงานหนักสำหรับเรา แต่ที่แน่ๆ นอกจากไม่มีแล้วมันโจ๋งครึ่มมากเกินไป มีบันได มีเชือกพาดอยู่ ลักษณะมาเก็บด้วยความสบายใจไม่ทำลายหลักฐานเลยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เป็นงานหนักสำหรับบริษัทฯในการฟื้นฟูไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่เพราะมันไม่เหลือเลย ต่อจากนี้คงต้องหาวิธีในการอนุรักษ์ ในส่วนของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นก็ต้องว่ากันอีกที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน