X

พัทลุง-สถานีจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนแก้ปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ส่งมอบสถานีจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ช่วงหน้าแล้ง ขณะที่เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดยื่นหนังสือแก้ปัญหาความเดือนร้อนกรณีที่ดินเขตอุทยานแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า วันนี้ 5 มีนาคม 2564 นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ส่งมอบโครงการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนที่บ้านต้นไทร หมูที่ 5 บริเวณเทศบาลตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านนา ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ช่วงหน้าแล้ง ขณะที่ประชาชนผู้ใช้ถนนทางถนนสายเพชรเกษม ก็จะสามารถแวะใช้น้ำในสถานที่สถานีจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนได้ตลอดเวลาเช่นกัน
สำหรับสถานีจ่ายน้ำบาดาลในการแก้ปัญหาภัยแล้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค ให้กับประชาชนโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดหาแห่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค ตั้งแต่ปี 2558-2562 จำนวน 6,950 แห่ง ขณะที่โครงการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนบ้านต้นไทร หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ เป็นบ่อน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว จำนวน 2 บ่อ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดไม่น้อยกว่า 4,800 วัตต์ จำนวน 2 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดแรงดัน ความจุ 65 ลูกบาศก์เมตร ถังกรองสนิม จุดจ่ายน้ำถาวร พร้อมระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล และจุดบริการน้ำดื่มโดยสามารถผลิตน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค ได้ 40,320 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวสามารถใช้จากสถานีจ่ายน้ำบาดาลได้ตลอดทั้งปี เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งที่กำลังมาเยือน


ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ จำนวนหนึ่งพร้อมตัวแทนคือ นายอานนท์ สีเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ยื่นหนังสือกับนายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เรื่อง เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนตามมติคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนครั้งที่ 2 เนื่องจากล่าช้าเป็นมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว ตามที่ประชุมมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาดำเนินการในบรรเทาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจน กรณีตัดโค่นต้นยางพาราที่หมดสภาพเพื่อปลูกใหม่ และการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดินในรูปแบบนิดมสหกรณ์ แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ

เพื่อให้การบรรเทาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจน กรณีปัญหาการประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด และกรณีปัญหาการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ทับที่ดินทากินของราษฎรเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัดพื้นที่จังหวัดพัทลุง ตรัง และนครศรีธรรมราช จึงให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน