X

พัทลุง-การประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด เพื่อปัญหาราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำ และได้รับความเสียหานจากศัตรูพืชเพลี้ยกระโดดระบาด

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธาน เปิดการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง หลังจากเกษตรกรชาวนาจังหวัดพัทลุงประสบปัญหาเรื่องราคาข้าวเปลือกทุกชนิดที่ตกต่ำเหลือแค่ตันละ 8200 และการแพร่ระบาดของศัตรูพืชเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายครัวเรือน เกือบ 1800 ไร่ ของตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นั้น คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัดยังรายงานว่าขณะนี้ตลาดข้าวเปลือกจังหวัด ปีการผลิต 2563 2 / 2564 ราคา หน้าโรงสีข้าว ความชื้นไม่เกิน 25 เปอร์เซ็นต์ ข้าวสังข์หยด ข้าวหอมปทุม ราคา 8500 บาท/ตัน ข้าวไรช์เบอร์รี่ 8500 บาท/ตัน และข้าวเล็บ ราคา 9300 บาท /ตัน ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูการซื้อขายราคาข้าวเปลือกของเกษตรกรอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด


ขณะที่ความเสียหายเกิดจากการแพร่ระบาดของศัตรูพืชเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ซึ่งให้ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ขณะนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเช่นกัน เบี้องต้นทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง จะตรวจสอบพร้อมประกาศเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติจากศัตรูในนาข้าว เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง ได้ขอสนับสนุนพันธุ์ข้าวแจกจ่ายให้เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เพื่อเพาะปลูกในฤดูการต่อไป

นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบการดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2563/64 เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการค้าข้าว ในการดูดซับผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก โดยไม่ต้องเร่งระบายผลผลิต สามารถดึงผลผลิตส่วนเกินออกมาจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกมาก และทำให้ราคาตลาดข้าวภายในประเทศมีเสถียรภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน