X

พัทลุง-สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาแห่งที่ 2 รอคอยมากว่า 20 ปีมูลค่า 4,500 ล้านบาท

เปิดรับฟังความคิดเห็นก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ฝั่งจังหวัดพัทลุง- ฝั่งจังหวัดสงขลาระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 15-20 นาที จากเดิมเกือบ 2 ชั่วโมงระยะทาง 80 กิโลเมตร ร่นระยะทางในการสัญจรไปมาของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว มูลค่าประมาณ 4,500 ล้านบาท

วันนี้ 26 มกราคม 2564 ที่โรงแรมศิวารอยัล อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชนชาวจังหวัดพัทลุง รับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด ( EIA ) ก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จาก ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ไปยัง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา เพื่อศึกษาถึงความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะ จากทุกภาคส่วน ตามแนวก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาผ่านพื้นที่อนุรักษ์ เขตห้ามล่าล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกรอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะต้องทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( EIA )เพื่อนำไปใช้ประกอบผลการศึกษาโครงการฯ ให้มีความเหมาะสมต่อไป


จากการโครงการดังกล่าว ประชาชนและผู้นำท้องถิ่นทั้ง 2 จังหวัด เรียกร้องให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาแห่งนี้มากว่า 20 ปี จากบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแหลมจองจองถนน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปยังพื้นที่หมูที่ 2 บ้านแหลมยาง ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อร่นระยะทางในการสัญจรไปมาของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการอพยพประชาชนหากเกิดเหตุภัยพิบัติขนาดใหญ่ ซึ่งปกติการเดินทางต้องใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง แต่หากมีการก่อสร้างสะพานดังกล่าว จะสามารถร่นระยะทางได้ประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น


ด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงกล่าวว่า โครงการดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในขั้นศึกษารายละเอียดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และทุกภาคส่วนครั้งสุดท้าย ซึ่งภาพรวมหากโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวสำเร็จ จะเกิดเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ มีความคุ้มค่า เป็นผลกระทบเชิงบวกทั้งหมด ระยะเวลาการก่อสร้างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2 ปี เนื่องจากว่ามีผู้ใจบุญจัดซื้อดินทั้ง 2 ฝั่ง ที่เชื่อมต่อกับถนนและตัวสะพานของโครงการฯเพื่อบริจาคให้กับกรมทางหลวงโดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเวนคืนที่ดิน ตามขั้นตอนของระบบราชการทำให้การดำเนินงานรวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2565 แล้วเสร็จในปี 2567 มูลค่าประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยสะพานแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งประโยชน์ในด้านคมนาคม การขนถ่ายสินค้าเกษตร และส่งเสริมการท่องเที่ยว

…………………………………………………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน