X

เลือกตั้งท้องถิ่นเมืองลุงวุ่น ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงผู้ว่าฯ และ กกต. กรณีมีการข่มขู่การเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า ในตอนสายวันนี้(ที่ 14 ธันวาคม 2563 ) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายภุชงค์ วรศรี ผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง หมายเลข 1 กลุ่มภูมิใจพัทลุง ได้มอบหมายให้นายเกษมศักดิ์ เส้งสุ้น คณะผู้บริหารของกลุ่มฯ และคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อนายฉัตรชัย อุสาหะ รอง ผวจ.พัทลุง เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีมีผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และเข้ายื่นหนังสือต่อ ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ ผอ.สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง ณ สำนักงาน กกต.พัทลุง บนศาลากลางจังหวัดพัทลุง(หลังเก่า) เพื่อร้องทุกข์กรณีมีผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63 มีบุคคลเผยแพร่ข้อความภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงการเลือกตั้งการหาเสียงของผู้สมัครสมาชิก อบจ.พัทลุง เบอร์ 2 เขต 3 อ.เมืองพัทลุง ลงในแอพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อ เจริญ เนียมสกุล โดยมีข้อความภาพเคลื่อนไหวตอนหนึ่งว่า “ ถ้าว่าใครไม่อยากตาย ใส่เบอร์ 2 “ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ใช้อิทธิพลนอกกฎหมายคุกคามประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เกิดความเกรงกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงขอให้ทาง ผวจ.พัทลุงได้ตรวจสอบ สืบสวนข้อเท็จจริงในการกระทำความผิดดังกล่าว และลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งโดยอิสระ ปราศจากการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ และใช้อิทธิพลคุกคามตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว


ทางด้าน ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ ผอ.สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพัทลุง เผยว่า ก่อนหน้านี้หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวตนก็ได้มอบหมายให้ จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บันทึกปากคำบุคคลที่อยู่ในคลิป รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องและจะได้สรุปรายงานให้ กกต.ส่วนกลางได้รับทราบต่อไป โดยไม่ต้องรอให้ผู้เสียหายเข้ามายื่นคำร้อง เพราะ กกต.สามารถดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือตรวจมูลกรณี ทำสำนวนคดีตามระเบียบของ กกต.ตามเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏได้ สำหรับการร้องทุกข์ของกลุ่มผู้สมัครการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้นั้นหลังจากนี้ กกต.พัทลุงจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนร่วมได้เสีย เข้ามาให้ปากคำต่อไป หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการหาเสียงด้วยการข่มขู่ ซึ่งมีมูลกรณีเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ตามมาตตรา 65(5) ทาง กกต.พัทลุงก็จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งให้ กกต.กลางได้พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทางด้านนายพา ผอมขำ ตัวแทนคณะผู้บริหารกลุ่ม “ พลังพัทลุง “ ซึ่งมีนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร อดีตนายก อบจ.พัทลุง ผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง หมายเลข 2 เผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทีมพลังพัทลุงไม่มีส่วนรู้เห็นกับคลิปวีดีโอดังกล่าวที่นำมาเผยแพร่ทางสื่อจนฉาวโฉ่ ซึ่งคลิปวีดีโอดังกล่าวนี้เป็นคลิปที่มาจากการตัดต่อเพื่อนำไปทำให้เกิดผลประโยชน์ทางการเมือง เพื่อตัดเสียงคะแนนนิยมของกลุ่มพลังพัทลุง ซึ่งทางกลุ่มฯได้มอบหมายให้ทนายความเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เพื่อให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับผู้ตัดต่อคลิปและผู้นำคลิปออกเผยแพร่แล้วเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 พร้อมกันนั้นก็ได้เปิดการแถลงข่าวเพื่อขี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นต่อสื่อมวลชนไปแล้วเช่นกัน

ทางด้านนายกู้ชาติ ชายเกตุ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง พรรคเพื่อไทย ผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง หมายเลข 3 เผยว่า ตนหาเสียงเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย ไม่มีการพิมพ์บัตร ไม่มีรถแห่หาเสียง ไม่มีแผ่นป้ายโฆษณาตัวเอง ใช้โทรโข่งกับ จยย.เท่านั้น ค่ำไหนก็นอนที่นั้น ตนจึงไม่เห็นด้วยกับคลิปเสียงดังกล่าวที่มีการข่มขู่เอาชีวิต จึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัด กกต. เร่งตรวจสอบเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม หากพบการกระทำความผิดจริงก็ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งอย่างเฉียบขาด
ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน