X

พัทลุง-อ่วมน้ำท่วมสูงเร่งอพยพผู้ว่าสั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด่วน

อ่วมน้ำท่วมสูงเกือบ 1.50 เมตร ผู้ว่าฯสั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด่วนชาวบ้านเกือบ 80 ครัวเรือนต้องอพยพไปพักที่โรงเรียนบ้านควนกุฏิและค่ายตำรวจตระเวนชายแดนที่ 343 พัทลุง ชาวบ้านระบุท่วมหนักในรอบ 10 ปี หลังชลประทานทำคลองระบายน้ำลงสู่ทะเล แต่ยกคันคลองสูง น้ำในหมู่บ้านไม่สามารถระบายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงวันนี้ 2 ธันวาคม 2563 หลายพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงยังมีสภาพฝนตกเป็นช่วงๆ ทุกอำเภอ แต่ปริมาณฝนน้อยลงจากเมื่อวาน น้ำท่วมขังในอำเภอริมภูเขาบรรทัดอำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด และอำเภอศรีนครินทร์ ระดับน้ำได้ลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ หากไม่มีกลุ่มฝนตกลงมาอีกในพื้นที่ ขณะที่มวลน้ำจากอำเภอโซนติดภูเขาบรรทัดได้ไหลหลากสู่พื้นที่อำเภอริมทะเลสาบ 5 อำเภอคือ อำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว อำเภอควนขนุน และอำเภอปากพะยูน


ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงหลายในหลายพื้นที่โดยเฉพาะขณะนี้พื้นที่อำเภอเมือง บ้านควนกุฏิ หมู่ที่ 15 ตำบลควนมะพร้าว ระดับเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 ซม.ชาวบ้านจำนวน 80 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนและต้องอพยพไปพักชั่วคราวที่โรงเรียนบ้านควนกุฎและค่ายตำรวจตระเวนชายแดนที่ 343 พัทลุง พร้อมขนสิ่งของ รถจักรยานยนต์ ออกจากบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายอภัยบริรักษ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง กว่า 30 คน พร้อมอุปกรณ์และนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือ แต่เมื่อวานตอนเย็นจนถึงวันนี้ ขณะที่ชาวบ้านระบุว่าพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลควนมะพร้าวครั้งนี้น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี หลังกรมชลประทานสร้างคลองระบายน้ำขนาดใหญ่และยาวประมาณ 29 กิโลเมตรเพื่อระบายน้ำจากอำเภอริมภูเขาบรรทัด ผ่านอำเภอเมือง ก่อนไหลลงสู่ทะสาบ ซึ่งการสร้างคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ดังกล่าวหมู่บ้านและได้ยกคันคลองสูง น้ำภายในหมู่บ้านไม่สามารถระบายได้


ทางด้านกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่าหลังลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมที่ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนบริเวณบ้านควนกุฏิ พบว่าระดับน้ำท่วมสูงชาวบ้านหลายครัวเรือนต้องอพยพ ทั้งสิ่งของและสัตว์เลี้ยง และได้พบกับผู้นำหมู่บ้านเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน เบี้องต้นได้สั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองลำเบ็ด พร้อมกันนั้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวในจุดดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันหมู่บ้านพื้นที่ริมทะเลสาบทั้ง 5 อำเภอ นั้นระดับน้ำยังท่วมสูงเนื่องจากเลน้ำทะเลหนุน การระบายน้ำเป็นไปอย่างช้าๆ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน