X

พัทลุง-แห่องค์พระม้าทรงเหล็กแหลมมีดดาบมาแทงปากน่าหวาดเสียว

บรรยากาศพิธีแห่พระม้าทรงรอบเมืองพัทลุง ประเพณีถือศีลกินเจที่บริเวณศาลเจ้าซ่งเต๊กเซียงตึ้งคึกคัก โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวรอชมขบวนม้าทรงที่องค์เทพได้ประทับเหล็กแทงปากด้วยอาวุธต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้อย่างน่าหวาดเสียว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เมื่อเวลา 07.30 น. บริเวณศาลเจ้าซ่งเต๊กเซียงตึ้ง บรรยากาศการประกอบพิธีแห่พระม้าทรงรอบเมืองพัทลุง ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินเจเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายร้อยคนมารอรับชมขั้นตอนการประทับม้าทรง และการใช้อาวุธทิ่มแทงร่างกายที่น่าหวาดเสียว ซึ่งจะมีพี่เลี้ยงหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทำหน้าที่เจาะ ก่อนออกร่วมพิธีแห่พระม้าทรงรอบเมืองไปตามถนนเส้นต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง โดยเทศบาลเมืองพัทลุง ร่วมกับพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด


ขณะที่นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล ปลัดจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดงาน และร่วมเดินขบวนแห่เกี้ยวม้าทรงในเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดพัทลุง ทั้งนี้เทศกาลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยการถือศีลกินเจปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 – 25 ตุลาคม 2563 ซึ่งขบวนแห่เกี้ยว และขบวนม้าทรง หรือเรียกว่า การอัญเชิญองค์พระกิวอ่องไต่เต่ องค์ประธานการกินเจ และองค์พระจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วพัทลุงที่ออกโปรดลูกหลานสาธุชนช่วงเทศกาลกินเจ และตลอด 2 ข้างทางคนไทยเชื้อสายจีนออกมาตั้งโต๊ะรับองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างเนืองแน่น พร้อมจุดประทัดกว่า 1 ล้านนัด


สำหรับบรรยากาศการแห่ม้าทรงฯ เป็นไปอย่างคึกคัก มีเหล่าม้าทรง หรือร่างทรงของเทพเจ้าตามความเชื่อโบราณของคนไทยเชื้อสายจีนที่ว่า ม้าทรงฯ นั้นคือคนที่ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของพระเจ้าในการออกช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน เช่น คนป่วย คนที่กำลังมีเคราะห์ หรือมีปัญหาทางด้านจิตใจ โดยที่ม้าทรงต่าง ๆ มีการใช้เหล็กแหลมมาแทงปาก มีดดาบมาแทงปาก ม้าทรงบางรายก็เอามีดของมีคมมากรีดปากตัวเองตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนแต่โบราณ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่รอมาชมขบวนกันอย่างคึกคัก

ณรงค์ศักดิ์บุญน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน