X

พัทลุง จัดงานลากพระทางนํ้า แข่งเรือทะเลน้อย ส่งเสริมการท่องเที่ยวอัตลักษณ์ของคนลุ่มน้ำ

เมื่อวันที่ 3ตุลาคม 2563 ที่บริเวณลานชายฝั่งทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เทศบาลตำบลทะเลน้อย ร่วมกับเทศบาลตำบลพนางตุง ได้จัดให้มีงานประเพณีลากพระแข่งเรือทะเลน้อย ประจำปี 2563


ซึ่งประเพณีลากพระเป็นพระเพณีที่พุทธศาสนิกชนถือสืบทอดปฎิบัติกันมาอย่างช้านานในวันออกพรรษา และคนในชุมชนทะเลน้อยก็เช่นกันยึดถือประเพณีลากพระแข่งเรือขึ้นเป็นประจำทุกปี สร้างความสมัครของคนในชุมชน ทางเทศบาลตำบลทะเลน้อย ร่วมกับเทศบาลตำบลพนางตุงจึงจัดให้มีกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อคงไว้ประเพณีอันดีงาม สะท้อนวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำทะเลน้อย ที่ใช้พื้นที่ลุ่มน้ำทำมาหากิน โดยการออกทะเลหาปลาน้ำจืดขายสร้างรายได้ และในวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลน้อยจะหยุดหาปลาและนำเรือหางยาวมารวมตัวกันที่งานกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนานและงดการหาสัตว์น้ำ 1 วัน เพื่อเป็นการไถ่ชีวิตปลาและชีวิตสัตว์น้ำให้กับลุ่มน้ำทะเลน้อย พร้อมมาทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน

โดยในงานจัดให้มีการแข่งเรือพาย ขนาดต่างๆ ตั้งแต่7 ฝีพาย 11 ฝีพาย และตบท้ายด้วยการชกมวยทะเลสร้างความสัมพันธ์ของชาวบ้านในสองตำบลอีกด้วย

ด้านนาย ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับกิจกรรมท่องเที่ยว มีความยินดีที่สนับสนุนกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ให้อยู่คู่กับชาวพัทลุงตลอดไป

ภาพ/ข่าว ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย – ไสว รุยันต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน