X
ประท้วง พัทลุง

พัทลุง-ผู้ชุมนุมยืนหนังสือกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 เช้าวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนหนังสือถึงประธานกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจสอบโครงการ พร้อมแฉรายงานเท็จในเบื้องต้นของกรมชลประทาน

ทะท้วง พัทลุง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณีชาวบ้านเหมืองตะกั่ว หมู่ที่ 1 ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เดินเท้ายังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อปักหลักต่อสู้ชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าศาลาจังหวัดพัทลุง ให้ยกเลิกสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว หากไม่ได้รับคำตอบยกเลิกการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวก็จะปักหลักนอนค้างคืนบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด จนกว่าได้รับคำตอบตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

เช้าวันนี้ 19 สิงหาคม 2563 ผู้ชุมนุมประท้วงคัดค้านเขื่อนเหมืองตะกั่ว ( ซึ่งสำนักชลประทานที่ 16 จังหวัดสงขลาเจ้าของโครงการใช้ชื่อโครงการแห่งนี้คือ “โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ) ยังคงปักหลักนอนค้านคืนบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุงประมาณ 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้พูดคุยถึงการนำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในเบื้องต้นของกรมชลประทานเป็นสิ่งที่น่าละอายที่สุด ที่ได้นำเอาการก่อสร้างเขื่อนกั้นห้วยท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ มาเกี่ยวข้องกับเขื่อนเหมืองตะกั่วที่มีรายละเอียดแตกต่างกัน นอกจากนั้นยังมีการรายงานปลอมเท็จผลการศึกษาโครงการชลประทานในปัจจุบันว่า “ จากการรวบรวมข้อมูลโครงการชลประทานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในพื้นที่ อ.เมือง จ.พัทลุง พบว่า มีโครงการชลประทานขนาดกลาง 3 โครงการ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำแดง อ่างเก็บน้ำคลองเฉลียงลับและอ่างเก็บน้ำห้วยนา นอกจากนั้นยังมีโครงการชลประทานขนาดเล็ก ได้แก่ ฝาย จำนวน 10 แห่ง “ ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวเป็นเรื่องของการก่อสร้างเขื่อนกั้นห้วยท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์

ประท้วง พัทลุง ประท้วง พัทลุง
และเมื่อเวลา 09.00 น.นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อติดตามสถานการณ์และเหตุการณ์การชุมนุมคัดค้านการสร้าง ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริพร้อม ถึงประธานกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้ตรวจสอบการใช้ดินและผลกระทบสิ่งล้อมการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว

นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล รองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือก็จะใช้ช่องทางของสภาผู้แทนราษฎร์ตั้งกระทู้ ซึ่งตนเองได้หาหรือสภาฯไว้แล้วเบื้องต้น โดยจะหาข้อเท็จจากทางจังหวัดพัทลุงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลกระทบซึ่งก๊อปจากมาจังหวัดอื่น นอกจากนั้นอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่เดิมก็ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ และหากมีการก่อสร้างแห่งใหม่ขึ้นพี่น้องประชาชนชาวบ้านเหมืองตะกั่ว จะได้รับผลประโชยน์จริงหรือไม่ และคนได้รับผลกระทบ 106 ราย ซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ เข้ามาอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนได้อย่างไร ขณะที่คนในพื้นที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนเพียง 15 รายเท่านั้น จึงเป็นข้อสังเกตว่ามีการเปลี่ยนมือผู้ถือที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ เป็นคนนอกพื้นที่เข้ามากว้านซื้อที่ดินในเขตป่าสงวนและเขตรักษาพันธุ์ป่า เขาบรรทัด เพื่อหวังรับค่าเวนคืนและผลอาสิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องถูกตรวจสอบหากไม่ถูกต้องโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต้องยกเลิก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน