X

 ปศุสัตว์พัทลุงสั่งเร่งพ่นยาคอกม้าในพื้นที่จังหวัด เพื่อกำจัดแมลงตัวนำโรคในม้า

 ปศุสัตว์พัทลุงสั่งเร่งพ่นยาคอกม้าในพื้นที่จังหวัด เพื่อกำจัดแมลงตัวนำโรคในม้า

จากสถานการณ์ที่มีม้าในประเทศไทยได้ล้มลงตายอย่างปริศนา ต่อมานายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  จึงได้ส่งชุดปฏิบัติการสอบสวนและควบคุมโรคลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโรคนั้นๆตามคอกที่มีม้าตาย อย่างไรก็ตามจากข้อมูลทางระบาดวิทยาอาการทางคลินิก และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ  พบว่าเป็นโรคกาฬโรคในม้า (African Horse Sickness) ซึ่งเป็นโรคเกิดจากไวรัสในม้า ม้าลาย ลา ล่อ และในประเทศไทยไม่เคยเกิดมาก่อน แต่มีการพบในโมรอกโค อินเดีย เป็นต้น ส่วนสาเหตุการเกิดโรคดังกล่าว เกิดจากแมลงดูดเลือด เช่นยุง เห็บ หมัด ตัวริ้น ที่กัดสัตว์ป่วยและติดเชื้อระหว่างกัน

 

ต่อมาเมื่อวันนี้ ( 21 เมษายน 2563 ) ช่วงเช้า นายณรงค์ สุทธิสังข์ กรมปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง ไม่นิ่งนอนใจจึงส่งชุดปฏิบัติลงพื้นที่ตรวจสอบคอกม้าทุกคอกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เพื่อฉีดพ้นยาฆ้าเชื้อโรคระบาดในม้า และ รวมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันโรค ได้แก่ ป้องกันแมลงพาหะดูดเลือดโดยติดตั้งมุ้ง ทำลายมูลม้า และแหล่งรวบรวมเชื้อโรค รวมถึงงดเคลื่อนย้ายม้า งดพาไปอาบน้ำที่แห่งน้ำธรรมชาติ งดนำน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาให้สัตว์กิน และงดการนำม้าใหม่มาเลี้ยง “ยืนยันว่าม้าที่เสียชีวิตเหล่านี้ไม่ได้มาจากไวรัสโควิด-19 จากการชันสูตรพบว่าเป็นโรคกาฬโรคในม้า และยืนยันไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน ”

ด้าน​ นายณรงค์ศักดิ์​ บุญ​น้อย​ ตัวแทนกลุ่มขี่ม้าจังหวัดพัทลุง เล่าว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่ทางปศุสัตว์ได้เข้าช่วยเหลือในการพ่นฉีดยาบริเวณคอกม้าเนื่องด้วยม้าตนเองเป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะตน ได้นำม้าของตนไปโชว์แก่นักท่องเที่ยว ในเลหรือคลองปากประ ซึ่งแน่นอนว่า การติดเชื้อโรคตับในม้า หนึ่งในนั้นก็คือน้ำ แหล่งน้ำริมคลอง

ภาพ/ข่าว ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย

ข้อมูลบางส่วนจาก : กรมปศุสัตว์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน