X

พัทลุง-ฝนทิ้งช่วงแล้งจัดน้ำแห้งขอด รวงข้าวแห้งเหี่ยวเกษตรกรวอนช่วยเหลือด่วน

พัทลุงแล้งจัดน้ำแห้งขอดรวงข้าวแห้งเหี่ยวเกษตรกรวอนช่วยเหลือด่วน
สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดพัทลุง เริ่มรุนแรงน้ำในลำคลองหลายแห่งแห้งขอดเห็นเนินทราย นาข้าวขาดน้ำข้าวที่กำลังออกรวงแห้งเหี่ยวเสียหายหมด โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลปรางหมู่และตำบลเขาเจียก กว่า 6,000 ไร่ ร้องชลประทานปล่อยน้ำช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณีที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงเป็นเวลากว่า 4 เดือน ส่งผลให้หลายพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงประสบปัญหาภัยแล้ง มาเป็นเวลาที่ยาวนานเกษตรกร ทั้งชาวสวนและเกษตรกรชาวนาต่างประสบปัญหาดังกล่าว และสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรงเรื่อยๆ น้ำในอ่างเก็บน้ำบริเวณแนวเขาบรรทัด ซึ่งกั้นระหว่างจังหวัดพัทลุง และจังหวัดพัทลุง จำนวน 3 อ่าง ระดับน้ำต่ำสุดในรอบหลายๆปี นอกจากน้ำในลำคลองสายหลักจำนวนหลายสายที่มีต้นน้ำมาจากเขาบรรทัด เพื่อหล่อเลี้ยงพื้นสวนและนาข้าวของเกษตรกร กลับแห้งขอดเห็นเนินทราย เกษตรกรไม่สามารถนำน้ำในลำคลองมาใช้ได้เลยจนส่งผลกระทบอย่างหนักในขณะนี้ ต้นไม้ผลกำลังยืนตายนอกจากนั้นนาข้าวที่ต้นข้าวกำลังออกรวงพบว่าเหี่ยวแห้งไม่มีเมล็ด เกษตรกรต่างได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลปรางหมู่และตำบลเขาจียก เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวอันดับต้นๆ ของจังหวัดพัทลุง และมีผลผลิตที่ดีทุกฤดูกาลที่ผ่านมามีเกษตรกรทำนากว่า 6,000 ไร่ แต่ในฤดูกาลนี้เกษตรกรต้องประสบปัญหาภัยแล้งอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา น้ำในนาข้าวแห้งขอดดินแตกระแหงไม่สามารถนำน้ำจากลำเหมืองหรือน้ำในลำคลองมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวได้เลย เนื่องแหล่งน้ำทุกแห่งก็แห้งไม่มีน้ำเช่นกัน ขณะนี้ต้นข้าวขาดน้ำรวงที่กำลังออกรวงพบว่าแห้งเหี่ยวไม่เมล็ดอยู่ภายใน เกษตรกรคาดว่าหากฝนไม่ตกหรือชลประทานไม่ปล่อยลงมาในช่วง 1 – 2 สัปดาห์นี้ นาข้าวทั้งหมดจะได้รับความเสียอย่างแน่นอน

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เผยขณะนี้พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วงไม่มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ดังนั้นได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจ โดยเฉพาะหน่วยงานสำนักงานบรรเทาและสาธารณะภัยจังหวัดพัทลุง และสำนักงานชลประทานจังหวัดพัทลุง สำรวจแหล่งน้ำพร้อมเข้าช่วยเหลือเกษตรกรทั้งชาวสวนและเกษตรกรชาวนา ที่กำลังประสบปัญหาในขณะนี้

ดังนั้นเกษตรกรชาวบ้านตำบลเขาเจียกและตำบลปรางหมู่ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ได้เรียกร้องหน่วยงานที่ข้องเกี่ยวรีบช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่วด่วน โดยเฉพาะชลประทานฝ่ายนาท่อม ขอให้เปิดประตูปล่อยน้ำลงสู่ลำคลองให้ไหลผ่านพื้นที่ของ 2 ตำบลดังกล่าวบ้านเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน