X

พัทลุง พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 แล้ว 1 รายแรกของจังหวัดพัทลุง

ผวจ.พัทลุง ออกมาเผยถึงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด – 19 ล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” แล้ว 1 ราย รายแรกของจังหวัดพัทลุง เป็นเพศชายติดเชื้อมาจากเวทีมวยแห่งหนึ่งใน มีประวัติเคยเดินทางไปค่ายมวยแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ก่อนกลับมาพัทลุง จากการผลการตรวจแลปพบว่าผู้ป่วยที่ถูกเฝ้าระวังทั้ง 11 คน ปลอดเชื้อโคไวรัสโควิด – 19 แล้ว

วันที่ 19 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดพัทลุง รายงานว่า  เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงค์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย นายแพทย์จรุง บุญกาญจน์ ผอ.โรงพยาบาลพัทลุง ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ว่า ล่าสุด เมื่อเย็น ของวันที่ 18 มีนาคม 2563ทาง รพ จุฬาลงกรณ์ ส่งผลตรวจของผู้เฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดพัทลุงว่า มีรายงานผลผู้ป่วยติดเชื่อไวรัส โคโรน่า 2019 แล้ว จำนวน 1 รายเป็นชายวัย 56 ปี ติดเชื้อมาจากเวทีมวยราชดำเนิน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 และเดินทางกลับมาที่จังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 และเริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 16 มีนาคม จึงเข้าตรวจร่างกายที่ รพ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และล่าสุด พบเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 สำหรับผู้ป่วยตอนนี้ อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด อาการป่วยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ และในขณะนี้จังหวัดพัทลุงมีผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังด้วยโรคดังกล่าว จำนวน 11 คน ล่าสุดจากการผลการตรวจแลปพบว่าผู้ป่วยที่ถูกเฝ้าระวังทั้ง 11 คน ปลอดเชื้อโคไวรัสโควิด – 19 แล้ว จำนวน 8 ราย ขณะนี้รอผลการตรวจแลปจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรังอีก 3 ราย

อย่างไรก็ตามจากการตรวจอาการในเบื้องต้น ทาง รพ.พัทลุงยังไม่พบอาการที่รุนแรงจึงได้ส่งตัวไปเก็บตัวเพื่อการเฝ้าระวังใน รพ.ชุมชนแห่งหนึ่ง พร้อมส่งสารไปตรวจทางแลปที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ตรัง ล่าสุดก็พบการติดเชื้อด้วยโรคดังกล่าว และจากการที่เอกซเรย์ปอดครั้งล่าสุดพบว่าชายคนดังกล่าวมีอาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนอีก 2 คนที่ส่งสารไปตรวจนั้นคาดว่าจะทราบผลในอีก 2 – 3 วันนี้

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 นั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงได้ออกประกาศไปแล้ว 2 ฉบับ โดยเฉพาะการแข่งนก แข่งไก่แจ้ ที่มีความนิยมของชาวพัทลุงนั้นจะต้องยกเลิกโดยเด็ดขาด ในส่วนของสถานบันเทิงนั้นจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงในตอนบ่ายวันนี้ (ที่ 19) คาดว่าจะต้องคณะกรรมการฯจะต้องสั่งปิดอย่างแน่นอน ในส่วนของการละหมาดในมัสยิดต่างๆ นั้นก็ได้แจ้งให้ยกเลิกเช่นกัน สำหรับมัสยิดแห่งหนึ่งที่ยังให้เปิดให้มีการละหมาดนั้น ทางคณะกรรมการฯ ได้จัดส่ง จนท.ออกไปสร้างความเข้าใจให้ยกเลิกแล้ว เนื่องจากกระทำดังกล่าวจะถูกสังคมตำหนิ

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดพัทลุงมีผู้ที่เฝ้าระวัง 11 ราย ตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อ 8 ราย รอผลตรวจครั้งที่ 2 อีก 2 ราย และพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 แล้ว จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดพัทลุง เป็นเพศชายอายุ 56 ปี มีอาชีพดูแลนักมวยหรือพี่เลี้ยงนักมวย โดยติดเชื้อมาจากสนามมวยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร และได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง ทีมแพทย์ได้เฝ้าระวังอาการอย่างชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้สั่งให้ทีมแพทย์เฝ้าระวัง ป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้เข้าทำการฉีดพ่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่บ้านพักของผู้ป่วย และสถานที่ ที่ผู้ป่วยเดินทางไป ส่วนผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอีก 2 ราย ที่รอผลการตรวจจากห้องแล็ปอีกครั้ง ในขณะที่อีก 8 ราย พ้นระยะเฝ้าระวังแล้ว 5 ราย ส่วนอีก 3 ราย จะต้องเฝ้าระวังต่อไปจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563 นี้

อย่างไรก็ตามหากพบผู้ป่วยรายใหม่ทางคณะกรรมการฯจะจัดแถลงข่าว ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน