X

ตายอีกแล้ว-โลมาอิรวดี เพศผู้ติดอวนชาวประมงเสียชีวิตอีก 1 ตัว จ.พัทลุง

น่าอนาถโลมาอิรวดี เพศผู้ติดอวนชาวประมงเสียชีวิตอีก 1 ตัว

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนสายวันนี้( 7 ) นายสันติชัยจำนง กลายเจริญ ประมงจังหวัดพัทลุง นายงาเพชร เอียดมา เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า หน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุง สงขลา พร้อมพวก ลงพื้นที่ตรวจสอบการเสียชีวิตของโลมาอิรวดีในทะเลสาบลำปำ (ทะเลสาบสงขลา ตอนใน) ซึ่งในขณะนี้ชาวประมงที่ออกไปหาปลาในทะเลสาบฯที่พบซากโลมาฯ ได้ร่วมกับ จนท.สำนักงานประมงจังหวัดพัทลุง นำซากโลมาอิรวดีดังกล่าวเข้ามายังชายฝั่งแล้ว โดยเหตุเกิดที่ริมทะเลสาบฯ ท้องที่ ม.7 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง
จากการตรวจสอบพบว่าซากโลมาอิรวดีดังกล่าวเป็นซากโลมาฯเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม มีความยาว 1.20 เมตร เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 4 – 5 วัน โดยบริเวณครีบด้านขวามีร่องรอยการติดอวนของชาวประมง 2 จุด จนทำให้โลมาอิรวดีเพศผู้เสียชีวิตดังกล่าว


อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุในขณะที่ นายสมหวังเนียมวงศ์ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 256 หมู่ที่ 7 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง พร้อมด้วยนายตุ้น เรืองประดับ อายุ 60 ปี ราษฎรในหมู่บ้านเดียวกัน ได้นำเรือหางยางออกหาปลาในทะเลสาบลำปำ (ทะเลสาบสงขลา ตอนใน) ก็ได้พบซากโลมาลอยน้ำอยู่ริมบริเวณชายฝั่งทะเลสาบในท้องดังกล่าว โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 500 เมตร จึงได้แจ้งให้ จนท.สำนักงานประมงจังหวัดพัทลุง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุงได้รับทราบดังกล่าว จึงได้นำซากโลมาไปบันทึกประจำวันที่ สภ.ลำปำ และจะได้ประสานไปทางศูนย์วิจัยทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดสงขลา และสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่ 6 สงขลา เพื่อนำไปตรวจสอบพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป

 

อย่างไรก็ตามใน พื้นที่ทะเลสาบสงขลา ตอนในนั้น เป็นแหล่งอาศัยของโลมาอิรวดีแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 5 ของโลก ทั้งนี้ โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 167 ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม รับโลมาอิรวดีที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่แห่งนี้ ไว้ในพระบรมชินูปถัมภ์ แต่ในขณะนี้โลมาฯ อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธ์ ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 – 2562 โลมาอิรวดีในทะเลสาบได้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 90 ตัว โดยปัจจุบันเหลือประมาณ 20 -25 ตัว สำหรับการเสียชีวิตของโลมาฯนั้นส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการติดอวนชาวประมง


อย่างไรก็ตามในส่วนของการเฝ้าระวังการเสียชีวิตของฝูงโลมาอิรวดีในทะเลสาบฯนั้น หลังจากที่ขณะนี้ซั้งบ้านปลา ศูนย์เฝ้าระวังโลมาอิรวดี ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของฝูงโลมาฯในทะเลสาบสงขลา ณ บริเวณลับห้า พื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง กับพื้นที่ต.เกาะใหญ่ ต.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ได้ถูกคลื่นพัดพังจนได้รับความเสียหายเมื่อปลายปี 2559 ทำให้ในปี 2560 โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาติดอวนชาวประมงเสียชีวิตไปแล้ว 4 ตัว ส่วนในปี 2561 นั้น มีโลมาฯ เสียชีวิตไปแล้ว 4 ตัว เช่นกัน แต่หลังจากที่นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ก็ได้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยได้จัดสรรงบประมาณในการสร้างศูนย์เฝ้าระวังโลมาอิรวดี และซั้งบ้านปลามาแทนของเดิมที่เสียหายในปีงบประมาณ 2562 ทำให้ในปี 2562 มีโลมาฯเสียชีวิตเพียง 1 ตัวเท่านั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ก็พบการเสียชีวิตของโลมาเพศผู้เสียชีวิตจากการติดอวนชาวประมงอีก 1 ตัวดังกล่าว

เป็นภาพซากโลมาอิรวดี เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม มีความยาว 1.20 เมตร เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 4 – 5 วัน ซึ่งเสียชีวิตจากการติดอวนชาวประมงในทะเลสาบลำปำ (ทะเลสาบสงขลา ตอนใน ) ท่ามความสลดใจของผู้พบเห็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน