X

สุดยอดกู้ภัยพัทลุง โรยตัวลงช่วย นทท.ต่างชาติ ที่ติดผา

ชื่นชมกู้ภัยพัทลุง หลังใช้เวลา 8 ชั่วโมงช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวออสเตรีย ได้อย่างปลอดภัย

 วันที่ 13 มกราคม 2563 จากกรณีนายโจฮันเนส กลาสเซอร์ นักกระโดดร่มชาวออสเตรียซึ่งเดินทางมาโชว์กระโดดร่มในงานวันเด็กที่ผ่านมา พร้อมกลุ่มเพื่อน 9 คน แต่นายโจฮันเนสฯ พร้อมแฟนสาวชาวออสเตรีย ติดใจบรรยากาศการกระโดดร่มของจังหวัดพัทลุง จึงขออยู่ต่อ และ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายโจฮันเนส ฯ ออกจากที่พักเพื่อไปกระโดดอีกครั้งโดยขึ้นบนเขาอกทะลุแต่ร่มกลับไปติดกับโขดหิน ทำให้นายโจฮันเนส ฯ ติดอยู่บริเวณหน้าผาหิน ภูเขาอกทะลุ จนมีชาวบ้านไปเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุงเข้าให้การช่วยเหลือเมื่อเวลาประมาณเวลา 08.10 น ตามที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงสายของวันเดียวกัน กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่จังหวัดนครรีธรรมราช เข้ามาเป็นกำลังเสริมให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง ในการช่วยเหลือชาวต่างชาติคนดังกล่าวและในขณะเดียวกันนั้น นายกู้เกียรติ วงค์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษฤา แก้วจันดี ผบก.ภจว พัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือชาวต่างชาติคนดังกล่าว เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อประสิทธิภาพในการช่วยเหลือนายโจฮันเนส ฯ

สถานการณ์เป็นไปด้วยความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทีการวางแผนการช่วยเหลือกันอย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวของผู้ประสบเหตุ และเจ้าหน้าที่ ที่ให้การช่วยเหลือ เนื่องจากในพื้นที่มีสภาพลมพัดแรงต่อเนื่อง ในการวางแผนมีการขอสนับสนุนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 สงขลาที่มีความชำนาญในการปืนป่ายหน้าผา และประสานขอเฮลิคอปเตอร์จาก ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจส่วนหน้าจังหวัดยะลา เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ประสบเหตุ

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 เดินทางมาถึงจังหวัดพัทลุง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง ก็ได้มีการจัดทีมเพื่อเดินเท้าขึ้นไปบนภูเขาอกทะลุ จุดเกิดเหตุ ต่อมาในเวลา 11.15 นาที เฮลิคอปเตอร์ ฯ เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ แต่หลังบินประเมินสถานการณ์ปรากฏว่า ไม่สามารถใช้ ฮ เพื่อการช่วยเหลือได้ด้วยข้อจำกัดของสภาพพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงมีการปรับแผนให้การช่วยเหลือ

และต่อมาในเวลา 13.40 น นายสัณฐิติ ร่มโพธิ์ไทร อายุ 46 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร กู้ภัยจังหวัดพัทลุง ได้ใช้เชือกโรยตัวลงไปถึงร่างของนายโจฮันเนส ฯ ก่อนจะพยุงตัวนายโจฮันเนส ฯ โรยตัวมาอยู่ยังจุดที่ปลอดภัย เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 43 สงขลา เดินเท้าขึ้นไปให้การช่วยเหลือนายโจฮันเนส ฯ ลงมาถึงภาคพื้นดินได้อย่างปลอดภัยมีเพียงบาดแผลที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณเข่า ในเวลา 15.30 น รวมเวลาที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการช่วยชีวิตนายโจฮันเนส ฯ จำนวน 8 ชั่วโมง

ภาพ : ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย

เรียบเรียงข่าว : เอี่ยว อิสณา รองเดช เมืองลุงโพส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน