X

กลุ่มแม่บ้านอบต. สามเรือนร่วมใจทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติขายหารายได้เข้าวัด

ราชบุรี  ในวันนี้​ ( 8 พ.ย. 62 )  นางอบ   เนียมรักษา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน พร้อมกับกลุ่มแม่บ้าน  ในตำบลสามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี  ร่วมใจประดิษฐ์กระทงหลากหลายรูปแบบ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติเตรียมนำไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในวันลอยกระทงวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้  ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายกระทง จะนำไปถวายวัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาธรรม โดยชาวบ้านต่างนำวัสดุที่บ้านของตนเองมาช่วยกันทำ มีทั้งลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล ต้นกล้วย ปลีกล้วย ใบเตยหอม  ใบเตยลาย  ใบลาน กาบกล้วย  ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถหาได้ภายในท้องถิ่น

          ด้านนางอบ    เนียมรักษา   นายก อบต.สามเรือน  เปิดเผยว่า  ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ในการร่วมกลุ่มของแม่บ้านที่ได้ทำกิจกรรมประดิษฐ์กระทงร่วมกัน และยังเป็นการรณรงค์นำวัสดุที่หาได้มาจากท้องถิ่น และยังย่อยสลายได้  อีกทั้งท้องถิ่นได้เห็นความสำคัญ  ถ้าหากไม่จัดจะทำให้คนในชุมชนจะออกไปเที่ยวลอยกระทงนอกพื้นที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  จึงได้ร่วมกันกับชุมชนจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น  โดยมีชาวบ้านมีน้ำใจนำวัสดุมาบริจาคการทำกระทง คนที่มาเที่ยวงานก็จะบริจาคเงินทำบุญซื้อกระทงตามกำลังศรัทธา

        นางฉันทาพัฒน์  อยู่ดี อายุ  53 ปี กล่าวว่า การทำกระทงจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบเตยหอม ใบเตยด่าง ใบตอง ใบตาล   ดอกไม้ต่างๆ อีกหลายชนิด รวมทั้งลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลแล้วก็จะมีชาวบ้านนำมาบริจาคเพื่อร่วมทำบุญให้แก่วัดด้วย ใช้วัสดุที่ได้มาประดิษฐ์เป็นกลีบกระทงที่หลากหลาย  เช่น รูปแบบหงส์คู่ที่ทำจากลอตเตอรี่พับเป็นชิ้นเล็กๆ​ จำนวน  700 ใบ กว่าจะทำได้แต่ละตัวใช้เวลานานเป็นวันจึงจะได้กระทงลอตเตอรี่หงส์คู่ออกมาอย่างสวยงามมีลวดลายในสลากแต่ละงวดที่แตกต่างกันไป   โดยกระทงที่ทำจากลอตเตอรี่นี้ทางวัดจะตั้งประมูลราคาเริ่มต้นที่  2,000 บาท ถือเป็นความยากลำบากและระยะเวลาในการประดิษฐ์ขึ้น กระทงบางใบต้องใช้ลอตเตอรี่ 700 – 900 ใบ กว่าจะได้แต่ละใบออกมาแบบนี้  ส่วนปีนี้มาแปลกไม่เหมือนที่อื่น  เนื่องจากจะใส่ใบลอตเตอรี่งวดประจำวันที่ 16 พฤศจิกายนไว้ในกระทงให้ด้วย  เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อกระทงไปนั้น ได้ร่วมอธิษฐานลุ้นรางวัลใหญ่รับโชคไปด้วย ซึ่งนอกจากจะได้ทำบุญซื้อกระทงของวัด ได้นำกระทงอธิษฐานจิตปล่อยทุกข์ปล่อยโศกโรคภัยเสร็จแล้ว  ก็ยังจะได้มีโอกาสรับโชคใหญ่ที่มาจากลอตเตอรี่ในกระทงด้วย

อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายคนได้มีแนวคิดและความสามารถประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติได้ออกมาอย่างสวยงาม  เช่น กระทงใบตองมีรูปพญานาค 5 เศียร กระทงหยวกกล้วย กระทงลอตเตอรี่ กระทงทำจากหัวปลี   กระทงเป็นรูปนกยูง และยังมีไฮไลท์ปีนี้มีการประดิษฐ์กระทงยักษ์ที่ทำจากล้อยางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้วด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี