X

นำล้อยางรถยนต์ให้เสือโคร่งตะกุยเล่นเพื่อคลายเครียด

ราชบุรี     เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 ก.ย. 62 นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี ได้นำอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ช่วยกันขนล้อยางรถยนต์จำนวน 60 เส้นที่ได้รับการบริจาค จากนางอารีย์ บวรพัฒนานนท์  เจ้าของร้านยางมิชชลิน ในจังหวัดราชบุรี  ไปมอบให้กับนายวินันท์ วิระนะ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง   หลังจากทราบว่าที่สถานีฯ จะมีล้อยางรถยนต์ไว้ให้เสือได้ตะกุยเล่นภายในบริเวณกรงพร้อมอุปกรณ์การเล่นอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้เสือได้คลายเครียด  แต่ของเล่นดังกล่าวมีจำนวนจำกัด ทางนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มีแนวคิดที่จะช่วยหาล้อยางให้เสือเล่น  จึงขอรับบริจาคล้อยางที่หมดสภาพแล้ว เพื่อนำมาให้เสือโคร่งได้เล่นผ่อนคลายความเครียด หลังจากที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้มีการย้ายเสือโคร่งมาจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ จ.กาญจนบุรี เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2559 มาอยู่ในความดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จำนวน 62 ตัว และได้ทยอยป่วยด้วยโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียงและเชื้อไข้หัดสุนัข ตายตั้งแต่เริ่มย้ายมาทีละตัวสองตัวไปแล้วจำนวน 32 ตัว และได้ย้ายไปอยู่ในความดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จำนวน 85 ตัว รวมทั้ง 2 แห่งจำนวน 147 ตัว ล้มป่วยตายแล้วรวมทั้ง 2 แห่งจำนวน 86 ตัว

              นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง กล่าวว่าหลังจากเมื่อวานนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการดูแลเสือโคร่งที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน และได้รับรายงานว่า เสือที่นำมาอยู่นั้นคล้ายแมวซึ่งจะต้องมีที่เล่นเพื่อทำให้มีจิตใจเบิกบานไม่เครียด เสือชอบตะกุยเล็บ มีต้นไม้ให้ข่วนลับเล็บ เป็นการออกกำลังกาย  และลดปัญหาความเครียดได้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้ขอรับบริจาคยางรถยนต์เก่าและนำมามอบให้วันนี้

   ส่วนในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.62) ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้มอบหมายให้สัตวแพทย์หญิงวรรณี วัฒนพงศ์ชาติ ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี เตรียมนำเนื้อไก่ และเนื้อสุกรซึ่งได้ประสานขอความอนุเคราะห์จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี นำมาให้เสือโคร่งได้กินเป็นอาหาร เพื่อช่วยเสริมการดูแลให้เสือมีความเป็นอยู่ที่ดี   ซึ่งภายหลังจากที่รับมอบล้อยางรถยนต์เสร็จแล้ว   ทางนายอำเภอจอมบึง ยังได้ร่วมเป็นพยานตรวจสอบซากชิ้นส่วนเสือโคร่งที่เจ้าหน้าที่นำออกจากถังแช่น้ำยาฟอร์มาลีน เป็นเสือโคร่งเพศเมียซื่อสายขวัญ อายุประมาณ 6 ปี 9 เดือน สายพันธุ์ไซบีเรีย ที่ล้มป่วยตายเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา สัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจดูแต่ละชิ้นส่วนที่วางกองอยู่บนผ้ายางพลาสติก พบว่ายังมีชิ้นส่วน หัว เขี้ยว และอวัยวะอื่นๆ อยู่ครบสมบูรณ์  จากนั้นก็ได้ค่อยๆ นำชิ้นส่วนทยอยใส่กลับเข้าถังแช่ตามเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี