X

รมว.เกษตรและสหกรณ์เปิดงานวันดินโลกเชิดชูในหลวง ร. 9

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ธค. 60  ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  นายกฤษฎา   บุญราช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   นายสุรเดช เตียวตระกูล  อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน    นายชยาวุธ  จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดราชบุรี นายบุญช่วย  ช่วยระดม ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆร่วมเปิดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม  พ.ศ. 2560 รักษ์โลก เริ่มจากรักษ์ดิน สู่ความยั่งยืน ระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และประชาชนเข้าร่วมงานชมการจัดนิทรรศการภายในศูนย์ฯกว่า 1,000 คน

โดย นายสุรเดช  เตียวตระกูล  อธิบดีกรมพัฒนาทีดิน  ได้รายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า จากพระปรีชาสามารถด้านการจัดการทรัพยากรดินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นที่ประจักษ์และยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ จึงได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม และองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก ซึ่งส่วนของประเทศไทยได้จัดงานวันดินโลกอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถและความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาทรัพยากรดินของประเทศ ที่ได้พระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการฟื้นฟู พัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดินเป็นอเนกประการ ทรงศึกษา วิจัย ทดลอง พัฒนา ทำให้เห็นแบบอย่าง ขยายผลให้เกษตรกรนำไปปฏิบัติด้วยวิธีการที่เรียบง่าย ประหยัดทำผลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ผลสำเร็จของการพัฒนาเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในระดับสากล

ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการ “ตามรอยพระราชปณิธาน ปราชญ์แห่งดิน”  เช่น นิทรรศการสหประชาชาติสดุดี นิทรรศการฟื้นฟูปฐพีด้วยพระปรีชาพ่อ นิทรรศการสานต่องานที่พ่อทำ และนิทรรศการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่ความยั่งยืน และนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัด การเสวนาวิชาการ การประกวดวาดภาพ และสุนทรพจน์ระดับเยาวชน กิจกรรมนั่งรถพ่วงชมแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ แปลงปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 สวนไม้มงคล หลุมดินปัญหา พลับพลาที่ประทับและต้นประดู่ทรงปลูก

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยังได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าโดยมีการนำพันธุ์ไม้ดอกสีสันสวยงามหลากสี เช่น ดอกดาวเรืองและพันธุ์ไม้อีกหลายชนิดมาจัดตกแต่งสถานที่เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้แวะเข้ามาเยี่ยมชม พร้อมเซลฟี่ถ่ายภาพบรรยากาศที่สวยงามกับอุณหภูมิที่กำลังเย็นสบายช่วงฤดูหนาวนี้ไว้เป็นที่ระลึกช่วงวันหยุดในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้อย่างมีความสุข

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี