X

โรงพยาบาลราชบุรี แถลงเริ่มใช้น้ำมันกัญชาและเปิดคลินิครักษาทุกวันพฤหัส

ราชบุรี    ในวันนี้( 28 ส.ค.62 )ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงพยาบาลราชบุรี นพ.พิเชียร วุฒิสถิรภิญโญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี พร้อมด้วย น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ราชบุรี และทีมแพทย์ เภสัชกร ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมในการใช้น้ำมันกัญชา ขององค์การเภสัชกรรมในการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งโรงพยาบาลราชบุรีเป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาลศูนย์นำร่องในการใช้น้ำมันกัญชารักษาทางการแพทย์

ทั้งนี้โรงพยาบาลขราชบุรี ถือเป็น 1 ใน 19 โรงพยาบาลนำร่องใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งมีความพร้อมนำน้ำมันกัญชามาใช้ทางการแพทย์ และมีความพอร้อมที่จะให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทุกวันพฤหัสบดี ณ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ชั้น 1 และกลุ่มงานแพยท์แผลไทยและแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งจะมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการอบรม มาให้บริการเพื่อให้สามารถใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย และไม่ให้เกิดผลข้างเคียง การใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์ของโรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งน้ำมันกัญชาชนิด THC ที่รับมาล็อตแรกจำนวน 315 ขวด จะใช้การรักษาช่วงแรกจะให้ความสำคัญเน้นรักษาผู้ป่วยที่จำเป็นในกลุ่มผู้ป่วยต่างๆที่เข้าเกณฑ์ จุดมุ่งหมายเพื่อต้องการให้ผู้ป่วยนอนหลับพักผ่อนมากขึ้น สามารถรับประทานอาหารได้ ก่อนจะขยายการใช้น้ำมันกัญชาไปยังกลุ่มอื่น ผู้ป่วยที่จะได้รับน้ำมันกัญชา THC รักษาอาการเจ็บป่วยนั้นจะอยู่ที่การวินิจฉัยของแพทย์ ว่ามีความเหมาะสมจะใช้น้ำมันกัญชาเพื่อการรักษาหรือไม่ เมื่อผู้ป่วยได้รับน้ำมันกัญชาไปแล้ว ทีมแพทย์จะติดตามผลการรักษาจากน้ำมันกัญชาอย่างใกล้ชิดว่ามีผลข้างเคียงหรือไม่ เพื่อให้การใช้น้ำมันกัญชาทางการแพทย์เกิดประสิทธิผลด้านการรักษาแก่ผู้ป่วยให้มากที่สุด

     ด้านนายแพทย์พิเชียร เปิดเผยว่า โรงพยาบาลราชบุรีเปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวาน แต่เปิดเป็นทางการวันนี้ ซึ่งจะมีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ทุกวันพฤหัสบดีช่วงบ่าย เชิญพี่น้องประชาชนมารับบริการได้ ซึ่งขั้นตอนการรับบริการมาถึงโรงพยาบาลต้องมาที่พยาบาลซักหมวดก่อน ถ้าคนไข้เข้าเกณฑ์เข้าสู่คลินิกกัญชาทางการแพทย์ห้อง 59  ซึ่งในห้อง 59 จะมีเภสัชกรนั่งประจำจะซักประวัติหลายเรื่อง ว่าคนไข้มีข้อบ่งชี้ เข้าได้ไหม มีข้อห้ามใช้หรือเปล่า ถ้ามีข้อบงชี้เข้าได้ก็จะนัดเจอแพทย์ ซึ่งบุคลากรทุกฝ่ายของโรงพยาบาลราชบุรี ต้องผ่านการอบรมจากกรมการแพทย์ ซึ่งเราเอามาตรฐานเป็นหลัก  น้ำมันกัญชาเป็นยาใหม่ ต้องขอบคุณทางกระทรวงสาธารณะสุข โดยท่านรองนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้โรงพยาบาลราชบุรีเป็นโรงพยาบาลนำร่อง ซึ่งน้ำมันกัญชาเวลารักษาจะมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เรามีคุณหมอทางเภสัชกรผ่านการอบรม คนไข้ที่เข้ามาโรงพยาบาลถ้าจะรับยากัญชาต้องผ่านข้อบ่งชี้ตัวนี้ก่อน ถ้านอนไม่หลับสามารถมาปรึกษาได้ เพราะว่ามีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยมีตำหรับยาที่ช่วยเรื่องนี้ ถ้ามาให้คำปรึกษาผ่านห้อง 59 เภสัชกรจะซักประวัติ หลังจากซักแล้วเข้าข้อบ่งชี้จะส่งไปหาแพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์แผนไทย   ยากัญชาในปัจจุบันผลิตในประเทศไทยมีที่องค์การเภสัชกรรมที่เดียว ยากัญชาจะมีส่วนประกอบของกัญชามีหลายๆอย่าง ส่วนประกอบแต่ละอย่างจะรักษาโรคไม่เหมือนกัน บางทีคนไข้ซื้อมาแล้วมาใช้โรคตัวเองถูกหรือเปล่าก็ไม่รู้ ต้องมาหาหมอว่าสูตรที่เหมาะสมกับคนไข้กลุ่มนี้จะเป็นสูตรไหน เพราะปัจจุบันยาที่ได้มาตรฐานมีที่องค์การเภสัชกรรมที่เดียว  มีเริ่มให้คำปรึกษาเมื่อวาน 7 ราย มีจำกัดเวลาต่อวัน อยากให้มาปรึกษา ไม่อยากให้ซื้อยากินเอง ซึ่งก็เหมือนยาทั่วไปถ้ามาปรึกษาเภสัชกรว่าเหมาะสมไหม ถ้าเหมาะสมก็พบหมอ แล้วหมอก็ดูอีกทีว่าเข้าข้อบ่งชี้ไหม เพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขให้โรงพยาบาลนำร่อง 19 แห่ง มีโรงพยาบาลนำร่องสำหรับยาแผนปัจจุบัน 12 แห่ง ราชบุรีโชคดีเป็นศูนย์ส่งต่อในเขต 5 ดูแลคนไข้ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี นครปฐม และสุพรรณบุรี    โรงพยาบาลราชบุรีนั้นถือเป็นตัวแทนที่กระทรวงสาธารณสุข ที่จะเริ่มเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แห่งเดียวในภาคกางตอนล่าง ตอนนี้เราเตรียมความพร้อมของบุคลากรอยู่แล้ว เพราะบุคลากรที่ให้การดูแลผู้ป่วยต้องผ่านอบรม ไม่ใช่ว่าโรงพยาบาลทุกแห่งจะให้บริการได้ ต้องผ่านการอบรมจากกรมการแพทย์ เพราะว่าเราต้องมุ่งเน้นความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก อนาคตอาจจะมีการขยายเวลาเปิด แต่ต้องดูปริมาณคนไข้ว่ามากน้อยแค่ไหน ถ้าคนไข้เยอะอาจจะต้องขยายเวลาให้บริการผู้ป่วยอีก ส่วนน้ำมันกัญชาล็อตแรกมี 315 ขวด จากองค์การเภสัชกร

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี