X

ชาวอำเภอสวนผึ้งชวนเที่ยวตลาดโอ๊ะเมิกชมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมกะเหรี่ยง

ราชบุรี      ตลาดโอ๊ะเมิก หรือภาษากะเหรี่ยงโพล่ง แปลว่า ( อยู่สุขสบาย )   ตั้งอยู่บริเวณริมลำธารแม่น้ำภาชี หมู่ที่ 2 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ตลาดโอ๊ะเมิก  เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน  ที่มาสร้างร้านค้าของตนเองนำพืชผัก ผลไม้ อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์  หัตถกรรมเครื่องจักสาน และเครื่องประดับต่าง  ๆ นำมาวางจำหน่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์

ชาวบ้านแถบนี้ เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงโพล่ง แต่งกายด้วยเสื้อผ้าทอมือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ที่มีมานานตั้งแต่บรรพบุรุษ มีการนำไม้ไผ่และวัสดุเหลือใช้ที่หาได้ในท้องถิ่นนำมาประดับตกแต่งสร้างสรรค์ตลาด บริเวณซุ้มทางเข้า ฉากเวที  จุดถ่ายภาพ ซุ้มแคร่ไม้ไผ่ โต๊ะ เก้าอี้  ร้านค้าแต่ละซุ้มอย่างสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติ ป่าไม้หุบเขาที่เย็นสบายริมลำธาร ที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลลงแม่น้ำภาชีที่ทอดผ่านยาวหลายกิโลเมตรในบรรยากาศ ที่ดูร่มรื่นท่ามกลางธรรมชาติ มีต้นไม้น้อยใหญ่ที่ชาวบ้านแถบนี้ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่ท้องถิ่นไปจนถึงลูกหลาน

          ด้านนายวุฒิ บุญเลิศ   ประธานที่ปรึกษาบ้านโอ๊ะเมิก กล่าวว่า ที่นี่เรียกว่า บ้านโอ๊ะเมิก  เป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า อยู่สุขสบาย อยู่แล้วมีความสุข  เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของชาวบ้านที่บ้านท่ามะขาม เปิดให้คนในท้องถิ่นมาร่วมกันเปิดร้านขายของ เน้นการพึ่งพาตนเอง  ส่วนร้านค้าชาวบ้านจะหาวัสดุในท้องถิ่นมาสร้างทรงแบบเดียวกัน เพื่อความสวยงามกว่า 50 ร้าน  มีพื้นที่จอดรถได้กว่า 350 คัน

ตลาดโอ๊ะเมิก มีอาหาร ขนม  เช่น ถุอั๊งอุ้ย ถุ หมายถึงหมูย่าง  หมี่เถ่ยอั๊งอุ๊ย  แปลว่า ข้าวหลาม ซึ่งจะลงท้ายคำว่า อั๊งอุ๊ย แปลว่า อร่อย  นอกจากนี้ยังมี คะน่อง หรือขนมจีน และยังมีอาหารท้องถิ่นอีกมากมายหลายชนิดให้เลือกชิม เลือกซื้อกันในราคาพื้นบ้านไม่แพง  แถมยังได้เรียนรู้ภาษากะเหรี่ยง แต่ละคำที่ฟังแล้วรู้สึกสนใจมีรอยยิ้มเกิดขึ้นกับประโยคต่าง ๆ ที่จะมีชาวบ้านมาพูดให้ฟัง และยังมีขนม อาหารที่ชาวบ้านแต่ละร้านตั้งใจทำมาจำหน่ายสุดฝีมือเพื่อให้ทุกคนได้เลือกชิมเลือกซื้อ  บนพื้นที่เกือบ 400 เมตร ตั้งอยู่ริมลำธารน้ำที่ใสสะอาด สามารถเล่นได้   บริเวณนี้ยังเหมาะแก่การตั้งแคมป์ และสามารถล่องแพจากโอ๊ะเมิกไปถึงที่ตลาดโอ๊ะป่อยได้อีกด้วย  อนาคตจะให้โรงเรียนต่าง ๆ ได้มาจัดค่ายเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อม และมีแผนนำสินค้าจากผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้สูงอายุจากที่อื่นๆมาวางจำหน่าย   ถือได้ว่า โอ๊ะเมิก เป็นมากกว่าตลาด คือเป็นพื้นที่เรียนรู้ ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ชุมชนชาวกะเหรี่ยงจะได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมทางภูมิปัญญา เป็นวิถีที่จะเรียนรู้ทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสกับตลาดบ้านโอ๊ะเมิก  เปิดตั้งแต่ 07.00 – 16.00 น. ช่วงเสาร์ – อาทิตย์

              ส่วนนายสุทธิศักดิ์ คงติด เจ้าของพื้นที่ตลาดโอ๊ะเมิก กล่าวว่า เคยเห็นแพล่องมาตามน้ำในที่ของตัวเองจึงคิดว่า น่าจะลองทำเป็นตลาดดูบ้าง เพราะพื้นที่ใกล้เคียงก็ยังสร้างตลาดได้  จึงชักชวนญาติ เพื่อน ๆ มาร่วมกันทำขึ้น  โดยจัดแบ่งพื้นที่ให้ตั้งร้านขายของร่วมกัน หลังจากที่ตัวเองเคยอยู่ดูแลรักษาป่ามาก่อน จึงนำมาพัฒนาพื้นที่ของตัวเองให้คงสภาพป่าอยู่มาจนทุกวันนี้  โดยพื้นที่จะมีแหล่งน้ำธรรมชาติไหลผ่านตลอดทั้งปี  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอดทำให้มีสุขภาพดี  จึงอยากชวนนักท่องเที่ยวที่อยู่ทั้งใกล้และไกลเข้ามาพักผ่อนที่บ้านโอ๊ะเมิกยินดีต้อนรับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี