X

เริ่มแล้วกีฬา อั้งหมี่ถ่อง ประเพณีกินข้าวห่อชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงอำเภอสวนผึ้ง

ราชบุรี   ในวันนี้( 24 ส.ค. 62 )  นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2  พรรคพลังประชารัฐ  นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง  พ.ต.อ.สมบัติ  โพธิ์งาม ผู้กำกับการ สภ.สวนผึ้ง พร้อมด้วย นายกเทศบาลตำบลสวนผึ้ง นายก อบต.สวนผึ้ง นายก อบต.ตะนาวศรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง   ร่วมกันเปิดสนามการแข่งขันฟุตบอล  วอลเลย์บอล  แชร์บอล ตระกร้อ มวย และกีฬาพื้นบ้าน ในงานประเพณีกินข้าวห่อ หรือ ภาษาชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงเรียกว่า  “  อั้งหมี่ถ่อง ”  ที่สนามกีฬาบ้านห้วยแห้ง หมู่ที่ 5 ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ประจำปี 2562 ครั้งที่ 37 เพื่อเป็นการรักษาสืบสานประเพณีวัฒนธรรมการกินข้าวห่อ ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีของผู้คนในชุมชน

            ทุกปีช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน  ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง จะกำหนดวันใดวันหนึ่ง เป็นวันพบญาติ พี่น้อง ที่ออกไปทำงานอยู่ต่างถิ่นได้กลับมาร่วมกิจกรรมกันในหมู่บ้าน  ด้วยการทำข้าวห่อ ที่ทำจากข้าวเหนียวห่อด้วยใบตอง ลักษณะเป็นทรงกรวย ก้นแหลม จิ้มด้วยน้ำตาล   หรือ ที่เรียกกันเป็นภาษากะเหรี่ยงว่า “ อั้งหมี่ถ่อง ” พร้อมด้วยงานเลี้ยงสังสรรค์กันในหมู่เพื่อน ๆ  ญาติมิตร  อีกทั้งทำพิธีผูกข้อมือเป็นประเพณีเรียกขวัญ

             ภายในงานก็จะมีการสวมชุดผ้าพื้นถิ่นหรือผ้าทอมือฝีมือชาวกะเหรี่ยงที่ถักทอออกมาในรูปแบบสีสันสวยงามเป็นเอกลักษณ์และเป็นชุดประจำเผ่าของท้องถิ่นชาวกะเหรี่ยงที่จะพบได้อยู่บริเวณชายแดนไทยราชบุรีที่จะมีการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าตั้งแต่เด็กๆไปจนถึงผู้สูงอายุ  อีกทั้งได้ฟังภาษาถิ่น อย่าง “ อั๊งอุ๊ย ” แปลว่า  “ อร่อย ”  หมายถึง อาหารอร่อย  สร้างความอบอุ่นแก่ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี