X

เจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาไล่นกกระยางที่มาทำรัง จนชาวบ้านต้องย้ายหนี

ราชบุรี    ในวันนี้( 31 ก.ค. 62 )  นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง ) ราชบุรี    นายชุมพล   แก้วเกตุ  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี  นายสมชาย   ปานพวงแก้ว  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว – เขาช่องพราน และนายสุวัฒน์ ชลธารนที นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างหิน ได้นำน้ำยา EM ใส่รถบรรทุกน้ำเข้ามาฉีดพ่นที่บริเวณต้นไม้  พร้อมกับเก็บซากนกที่ตายรอบๆ บ้านของนายรวย  สุขอยู่ อายุ 75 ปี  และบ้านของนายสำเนียง เขียดโทน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อไล่นกกระยางและฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจจะตามมากับฝูงนกกระยาง และนกกาน้ำนับพันตัว ที่มาเกาะอาศัยอยู่บนต้นไม้ข้างบ้านจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก จนต้องย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพราะทนไม่ไหวกับฝูงนกที่มาทำรัง ขับถ่ายสิ่งปฏิกูล  ส่งกลิ่นเหม็นสาป ทั้งขี้นก ขนนก ฝุ่นละออง มีลูกนกหลายตัวตกลงมาตายส่งกลิ่นเหม็น เป็นปัญหายาวนานกว่า 2 ปี ชาวบ้านพยายามใช้หลายวิธีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ เพราะชาวบ้านหมดหนทางแก้ไขแล้ว

 โดยทาง อบต.อ่างหิน จึงได้นำน้ำยา EM มาฉีดพ่นที่บริเวณต้นไม้ที่นกอยู่อาศัยก่อน  หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว – เขาช่องพราน ได้นำเครื่องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแบบเครื่องพ่นสะพายหลังเดินฉีดพ่นซ้ำอีกครั้งที่บริเวณโดยรอบต้นมะขาม และตามพื้นดินเพื่อฆ่าเชื้อและยังเป็นการไล่ฝูงนกทางอ้อม เนื่องจากน้ำยาที่ฉีดพ่นจะมีกลิ่นฉุน ฝูงนกจะไม่ชอบ

ด้านนายสุวัฒน์ ชลธารนที นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างหิน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่นำน้ำยา EM มาฉีดพ่นก่อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่ปัญหาคงจะไม่ได้ยุติอยู่แค่นี้  ฝูงนกคงจะไปอยู่ที่ต้นไม้ต้นอื่นต่อไป ถือเป็นการแก้ไขเบื้องต้นเพราะอยู่ใกล้แหล่งชุมชน เป็นการป้องกันโรค ส่วนการแก้ไขที่ยั่งยืนคงต้องหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

 ส่วนนายประทีป เหิมพยัคฆ์   ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง ) ราชบุรี  ก็ให้ข้อมูลว่า เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นนกกระยางโทน นกกระยางควาย นกกาน้ำ หรือ กาดำ นกทั้ง 3 ประเภทนี้จะนิยมอยู่อาศัยกันเป็นกลุ่ม เป็นนกที่เคลื่อนย้ายไปตามแหล่งอาหารที่คิดว่ามีที่อยู่เหมาะสมและจะสร้างรัง  จัดเป็นประเภทสัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วนวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่มาพร้อมกับยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่น และยังมียาที่สร้างกลิ่นเพื่อจะขับไล่ฝูงนกเหล่านี้เป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปก่อน    ซึ่งอาจจะต้องมีผลกระทบบ้างจึงจำเป็นที่จะต้องไล่ให้กลับเข้าไปสู่ในป่าธรรมชาติ  ซึ่งมีพื้นที่ติดกับป่าบริเวณป่าพุสามซ้อน และเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันห่างจากจุดนี้ไปประมาณ 5 – 6 กิโลเมตร  แต่ในข้อเท็จจริงนกกระยางโทน และนกกระยางควายจะชอบอาศัยอยู่กับชุมชน แต่ปัจจุบันสัตว์เหล่านี้เริ่มมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านแล้ว เนื่องจากมีโรคหลายชนิดที่กำลังระบาดอยู่  อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงยังมีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกอยู่ด้วย ทำให้เกิดความกังวล จึงต้องเก็บซากนกที่ตายแล้วนำไปตรวจเชื้อในเบื้องต้น

     โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  มีหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจหาไข้อุบัติใหม่ ซึ่งจะได้เก็บซากนกที่ตายไปตรวจส่วนหนึ่ง  สำหรับการฉีดพ่นยาถ้าจะให้ได้ผลจริง ๆจะต้องฉีดพ่นมากกว่า 1 ครั้ง ก็จะทำให้ฝูงนกบินหนีไปเอง   จะทำให้สามารถลดปริมาณของฝูงนกได้ระดับหนึ่ง  ส่วนระยะยาวคงต้องมีการพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ปศุสัตว์  นายอำเภอ อบต. เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาแบบองค์รวมอย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี