X

พายุพัดบ้านพัง 7 ชีวิตที่อยู่ในบ้านไม่มีที่อยู่เกือบสัปดาห์ ไร้การช่วยเหลือ

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 26 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากลมพายุฝนพัดบ้านพัง ทำให้คนในบ้านจำนวน 7 คน เป็นเด็ก 4 คน ซึ่งเรียนอยู่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และผู้ใหญ่อีก 3 คน ไม่มีที่อยู่อาศัยผ่านไป 5 วัน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใดเลย ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยัง นายนพพล ทองดี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ให้พาไปตรวจสอบที่บ้านดังกล่าว พบบ้านที่ถูกพายุพัดถล่มจนพัง เป็นบ้านปูนก่ออิฐซีแพค ชั้นเดียว เลขที่ 135/2 หมู่ 3 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง สภาพหลังคาเปิดทั้งหลัง ผนังบ้านที่ทำจากอิฐซีแพคฉาบปูนพังลงมาทั้งแถบ และพบเด็กๆ กับผู้ปกครอง กำลังเดินอยู่ในบ้านที่น้ำเจิ่งนอง ข้าวของกระจัดกระจาย เป็นภาพที่น่าเวทนาอย่างยิ่ง ทราบชื่อเจ้าของบ้านคือ นางโสภา ทองคำ อายุ 57 ปี เปิดเผยว่าบ้านหลังนี้อยู่กันรวม 7 คน คือตนเอง สามีของตน  ลูกสาว และหลานอีก 4 คน ซึ่งยังเรียนหนังสืออยู่   เรียนอยู่ชั้น ม.3  ชั้น ป.5   ป.3 และชั้นป.2 ทั้ง 4 คนเรียนอยู่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน)

โดยนางโสภาด้เล่าให้ฟังว่าเหตุเกิดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา   เด็กๆ เพิ่งกลับจากโรงเรียน พวกตนทั้ง 7 คน จึงอยู่กันในบ้านจากนั้นก็มีฝนตกหนักประกอบกับมีพายุพัดลมแรงมาก พัดมาแบบพายุหมุนและพัดเอากระเบื้องหลังคาปลิวหายไปหลายแผ่น  จากนั้นพายุก็หยุดพัด  ไม่กี่นาทีก็พัดมาอีกคราวนี้แรงมาก  พัดเอาผนังบ้านพังครืนลงมา ดีที่พังออกไปทางข้างบ้านหากพังเข้ามาในบ้านเด็กต้องถูกผนังบ้านทับแน่ ขณะที่กระเบื้องยังหลุดจากหลังคาไม่หยุด พวกตนตกใจมากพาเด็กๆหลบไปทางห้องน้ำ แต่กระเบื้องยังหลุดต่อเนื่องพร้อมกับลมแรง จนน้ำฝนเปียกไปทั่วบ้าน ด้วยความกลัวจึงให้ทุกคนวิ่งออกทางหลังบ้านไปหลบที่บ้านเพื่อนบ้านที่อยู่ถัดไป และยืนมองบ้านของตนเองที่ถูกพายุถล่มจนเสียหายไปต่อหน้าต่อตา หลังพายุฝนสงบลง กลับเข้าบ้านตรวจสอบพบว่าข้าวของเครื่องใช้กระจัดกระจายเกลื่อน บางอย่างใช้การไม่ได้ เพราะเปียกน้ำฝน แม้แต่ชุดนักเรียนของหลานโรงเรียนให้ฟรีก็เปียกสกปรก  ที่ใช้ได้ก็เก็บไปไว้บ้านลูกชาย ที่อยู่ถัดไปอีกหลังหนึ่ง และคนในบ้านทั้ง 7 คน ต้องไปขออาศัยอยู่ด้วยรวมทั้งหมดเป็น  11 คน ซึ่งบ้านลูกชายก็โดนพายุพัดกระเบื้องหลังคาปลิวไป 10 แผ่น

หลังเกิดเหตุมีผู้นำชุมชน และอบต.ด่านทับตะโก เข้ามาสำรวจแล้วก็กลับไป แต่ไม่มีการเข้ามาดูแล เมื่อสอบถามก็บอกว่ารองบประมาณจากจังหวัด ส่วนงบประมาณฉุกเฉินได้ใช้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกพายุพัดบ้านเสียหายก่อนหน้านี้หมดแล้ว แต่พวกตนลำบากมากบ้านลูกชายที่มาอาศัยก็แออัดรวมกันถึง 11 คน เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงวันนี้ (26 พ.ค.62) ก็เข้าไป 5 วันแล้ว บ้านก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ และตัวเองก็ไม่มีเงินที่จะปลูกบ้านใหม่ด้วย

     ด้านนายนพพล ทองดี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ก็บอกว่าวันที่เกิดเหตุฝนตกหนักมีลมพัดแรงมาก ที่โรงเรียนก็ได้รับความเสียหาย ต้นไม้โค่นลงมาทับกระเบื้องหลังคาโรงอาหารแตกเสียหาย และสายไฟฟ้าขาด ได้รายงานให้ทาง สพฐ.เขต 1 ทราบแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้รับความหายไม่มาก แต่ที่ห่วงก็คือบ้านลูกศิษย์ เพราะเด็กทั้ง 4 คนเรียนอยู่โรงเรียนด้วย บ้านเขาเสียหายหนักจนอาศัยอยู่ไม่ได้ วันเดียวกันนั้นบ้านชาวบ้านหลายหลังก็ถูกพายุพัดเหมือนกัน แต่เสียหายไม่มาก ทางโรงเรียนก็ช่วยเหลือได้เพียงจัดหาหนังสือเรียน และอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กๆใหม่ ส่วนเรื่องการปลูกหรือซ่อมบ้านให้นั้นจะติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งเข้าช่วยเหลือ เพราะหลังเกิดเหตุพายุพัดบ้านพังเสียหายก็ผ่านมาเกือบจะ 1 สัปดาห์แล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวของนางโสภา  ทองคำ ที่ถูกพายุพัดบ้านพังเสียหาย สามารถช่วยเหลือได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาจอมบึง ประเภทเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่ 020148423893 ชื่อบัญชี ด.ญ.ตรีชฎา ประสิทธิ์  หรือหากต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ 081-2575391นายนพพล ทองดี ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี