X

ชาวบ้านแห่ขุดว่านจักจั่นเชื่อเป็นของมงคลให้คุณด้านการค้าขาย

ราชบุรี    ในวันนี้( 24 พ.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวบ้านหลายคนใน ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ต่างพากันไปขุดหาว่านจักจั่นที่บริเวณรอบอุโบสถวัดห้วยชินสีห์  ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่  7 ต.อ่างทอง อ.เมือง  หลังมีผู้ไปขุดพบแล้วนำมาบูชาตามความเชื่อ  และทำให้การค้าขายนั้นดีขึ้น  จึงเดินทางทางไปตรวจสอบพบว่ามีชาวบ้านจำนวนมากกำลังไปเดินหาว่านจัก๊กจั่นที่ผุดขึ้นมาจากดินโดยมีคล้ายดอกเห็ดสีแดงอมชมพูโผล่ขึ้นมาให้เห็นเพียงนิดเดียวมองแทบจะไม่เห็น  ส่วนตัวว่านนั้นจะมีลักษณะคล้ายตัวจักจั่นฝังอยู่ในดิน จึงทำให้เรียกว่า ว่านจั๊กจั่น  ซึ่งจะเกิดขึ้นตามพื้นดิน พื้นหญ้า ใต้โคนต้นไม้ ชาวบ้านที่ไปค้นหาต้องใช้อุปกรณ์เขี่ยหาหาว่านจักจั่น

           ด้านนางสมคิด  ทับเถื่อน อายุ  61 ปี อยู่บ้านเลขที่  158 /1  หมู่ 7 ต.อ่างทอง เปิดเผยว่า  เพื่อนบ้านมาเล่าให้ฟังว่ามาขุดหากันแล้วพอได้ไปก็นำไปบูชาทำให้มีโชคมีลาภ ก็เลยอยากจะได้กับเขาบ้าง   จึงได้มาขุดหาก็พบได้ทั้งหมด 12 ตัว  โดยจะเอาไปทำเป็นวัตถุมงคลมีพุทธคุณเด่นทางด้านโชคลาภ ทำมาค้าขายดี  จั๊กจั่นที่นี่แปลกจะชอบมาฟังพระสวดมนต์ในโบสถ์ทุกวันเชื่อว่าจะมียันต์ป้องกันในตัว  ส่วนว่านจัก๊กจั่นที่ขุดได้มาก็จะเอาไปให้ลูกไว้ค้าขาย ในกรุงเทพฯ เห็นว่าตอนนี้มีคนประมูลขายกันตัวละ 700 บาท   ส่วนของตนจะส่งไปให้ลูกที่กรุงเทพฯ  8 คู่ เพราะลูกสาว ลูกเขยมีอาชีพค้าขาย    ลูกสาวเปิดร้านขายกาแฟที่กรุงเทพฯ ขายดีมาก จนเครื่องทำกาแฟสดพังไปเลย เพราะไม่ได้มีเวลาหยุดพัก  ขายตั้งแต่เช้าถึงเย็น  โดยช่วงก่อนที่จะได้ว่านจักจั่นนั้นก็ขายได้ตามปกติ  แต่พอได้ว่านจักจั่นเข้ามาในร้านแล้วลูกสาวบอกว่าขายกาแฟปั่นดีมาก ๆ เลย

      ส่วนบริเวณรอบๆอุโบสถนั้นจะจักจั่นอาศัยบริเวณต้นไม้ภายในวัด ส่งเสียงร้องตลอดทั้งวันเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ และได้มีความเชื่อถือมาแต่โบราณแล้ว  ลักษณะเป็นตัวจักจั่น เมื่อมีการลอกคราบแล้วก็จะตกไปตายฝังอยู่ในดิน จากนั้นเมื่อมีฝนตกตัวจั๊กจั่นก็จะงอกออกมาคล้ายดอกเล็ก ๆ โผล่มาจากใต้ดิน  ชาวบ้านที่มาค้นหาก็สุดแล้วแต่ดวงไม่ได้เจอกันทุกคน   แม้แต่พ่อค้า แม่ค้าแผงล็อตเตอรี่ก็ยังมาขุดหา บางคนเช่ากลับไปไว้ในแผงขายพร้อมกับอธิษฐานขอให้ขายล็อตเตอรี่หมดแผง ปรากฏว่ามีคนมาเหมาแผงล็อตเตอรี่ของพ่อค้าคนนั้นไปหมดเกลี้ยงยกแผงเลย

อย่างไรก็ตามบรรยากาศการขุดหาว่านจั๊กจั่นบริเวณรอบอุโบสถวัดห้วยชินสีห์วันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ขายกันราคาตั้งแต่คู่ละ 100 – 499 บาท ไปจนถึงเกือบ 1,000 บาท แล้วแต่ความสวยงามสมบูรณ์ เช่น มีเส้นหัวยาวเรียงไม่แตกหัก ก็จะได้ราคาแพง

สำหรับความเชื่อของว่านจั๊กจั่น   มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ได้ชี้ชัดแล้วว่า  ที่หลายคนบูชานี่ที่แท้แล้ว คือ จักจั่น  ที่ตายแล้วจากการติดเชื้อรา ไม่มีส่วนไหนที่เป็นว่านหรือพืชเกี่ยวข้องตามที่เข้าใจ“ จักจั่น ” ประมาณว่า จั๊กจั่นจะติดเชื้อราในขณะที่เป็นตัวอ่อนในช่วงที่ขึ้นมาลอกคราบเป็นตัวเต็มวัยเหนือดิน ในระยะนี้จั๊กจั่นจะอ่อนแอมาก ร่วมด้วยช่วยกันกับอากาศชื้นจากหน้าฝนที่มีความชื้นสูง ทำให้เชื้อราที่แพร่กระจายได้ดีในอากาศ เมื่อเชื้อราตกลงไปอยู่บนตัวจั๊กจั่นผู้อ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำ จึงทำให้เชื้อราสามารถงอกภายในตัวจั๊กจันได้ เมื่อจักจั่นตาย  เชื้อราจะดูดน้ำเลี้ยงเป็นอาหาร  เชื้อราที่มีพฤติกรรมอาศัยอยู่ในตัวแมลงที่มีชีวิต จัดอยู่ในประเภท เชื้อราทำลายแมลง ราชนิดนี้นักวิจัยสันนิษฐานว่าเป็นเชื้อราสายพันธุ์  เมื่อตายจะฝังอยู่ในดินและสักพักจะมีคล้ายดอกเห็ดงอกยื่นออกมา เชื่อกันว่ามีอาถรรพ์ในตัว หายากพบในบางพื้นที่เท่านั้น ว่านจักจั่นจึงจัดเป็นของมงคลอาถรรพ์ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ นิยมนำไปปลุกเสกปลุกวิญญาณตัวว่านจักจั่นให้มีจิตเกิดขึ้น และนิยมนำไปบูชาใช้ในด้านการค้าขาย  เรียกลูกค้า  เสี่ยงโชค เกี่ยวกับโชคลาภทุกชนิด และยังมีความเชื่อว่าสามารถแจ้งเตือนจะเกิดภัยแก่ผู้บูชาด้วย  จึงเป็นของอาถรรพ์ชนิดหนึ่งที่หายากจากธรรมชาติที่คนนิยมเสาะหามาครอบครอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี