X

เจ้าหน้าที่เข้าพ่นยาฆ่าแมลงปีกแข็ง หลังบุกวัดทำพระเดือดร้อน

ราชบุรี      ในวันนี้( 23 พ.ค. 62 )  นายสุชิน จักรเพชร รองนายกเทศบาลตำบลทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมด้วย  นางสาวอัมพร  ถาวรกสิอนันต์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเกษตรอำเภอปากท่อ  และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด  เข้าตรวจสอบบริเวณวัดเขาพระเอก (วัดเขากิ่ว ) ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  หลังจากได้รับแจ้งว่ามีแมลงปีกแข็งหรือแมลงกระเบื้องนับล้านตัวบินมาอาศัยอยู่รอบบริเวณอุโบสถ ภายในวัด  ทำให้พระสงฆ์ที่อยู่จำวัดปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์ลำบาก เนื่องจากแมลงปีกแข็งมีกลิ่นเหม็นฉุน เมื่อไปโดนตัวจะทำให้รู้สึกแสบคันมีรอยไหม้และเป็นอันตรายต่อร่างกาย  ช่วงเวลาที่พระจะทำศาสนกิจของสงฆ์ภายในอุโบสถ ก็จากต้องกวาดแมลงออกและโรยยาไว้รอบ ๆ เพื่อไม่ให้แมลงรบกวน แม้ว่าประตูทางเข้าได้มีการทำมุ้งลวดปิดกั้นไว้ แต่แมลงยังสามารถเข้าไปภายในได้   จึงต้องโรยยาผงฆ่าแมลงไว้ที่บริเวณหน้าประตู และบริเวณขอบหน้าต่างทุกบาน เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงปีกแข็งผ่านเข้าไปรบกวน

     โดยพระครูปริยัติ สุทธิศาสตร์  เจ้าอาวาสวัดเขาพระเอก กล่าวว่า แมลงบินมาอาศัยได้ประมาณ 10 วันแล้ว ช่วงที่จะมีฝนตกลงมา  มีมากบริเวณอุโบสถ ส่วนกุฏิพระจะมีน้อย จะบินมาอาศัยจนกว่าช่วงฤดูฝนจะหมดไป จนเข้าช่วงหน้าหนาวหลายเดือนถึงจะบินหนีไป  เวลาเข้าไปทำศาสนกิจในโบสถ์ก็จะช่วยกันกวาดออกไปด้านนอก  ทุกวันนี้จะใช้ยาโรยป้องกันไม่ให้เข้าไปด้านใน เป็นลักษณะแบบนี้มากว่า 10 ปีมาแล้ว มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือในบางปี จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลปัญหานี้ด้วย

ด้านนายสุชิน จักรเพชร รองนายกเทศบาลตำบลทุ่งหลวง เปิดเผยว่า   หลังจากทราบข่าวว่ามีแมลงมารบกวนที่วัดจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลทุ่งหลวงมาดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงให้วัด เพื่อกำจัดตัวแมลงในเบื้องต้นไปก่อน

  สำหรับในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวงเท่าที่ทราบจะมีบ้านและวัดอยู่จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บ้านบริเวณ หมู่ 2  และบ้านหมู่ 16 และที่วัดเขาพระเอก หมู่ที่ 8  ซึ่ง 3 จุด จะเกิดเป็นประจำทุกปี  ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวในอนาคตจะพยายามหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน โดยได้วางแผนในปีหน้า โดยทาสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดได้แนะนำตัวยาชื่อไซพลูทีน  สามารถออกฤทธิ์ได้นาน ควรจะใช้ตัวยาชนิดนี้ฉีดพ่นก่อนที่แมลงปีกแข็งจะบินมาอาศัยประมาณช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เป็นการทดลองและป้องกันดูว่าปีหน้านี้จะได้ผลสำเร็จหรือไม่

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลทุ่งหลวงได้นำเครื่องพ่นยามาฉีดพ่นบริเวณอุโบสถทั้งหน้าประตู และหน้าต่าง บริเวณกำแพงวัดไม่นานสังเกตเห็นว่าเริ่มมีแมลงตกหล่นลงมากองกับพื้น และตายเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี