X

กลุ่มสตรีร่วมหุ้น หุ้นละ 100 บาท ทอพรมเช็ดเท้าส่งขายสร้างรายได้ดี

ราชบุรี      ในวันนี้ ( 14 พ.ค. 62 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มสตรีผู้สูงอายุ ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ร่วมหุ้นๆ ละ 100 บาท นำเศษผ้าที่เหลือจากการเย็บตุ๊กตา มาทอเป็นพรมเช็ดเท้าอยู่กับบ้าน ส่งขายตามร้านค้าทั่วไป มีกำไรปันผลให้กับสมาชิกทุกปีจนเกิดความเข้มแข็งในชุมชน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 49/1 หมู่ 3 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก  ซึ่งใช้เป็นสถานที่รวบรวมพรมเช็ดเท้า ก่อนจะนำออกไปขาย พบนางชัยอารีย์ อินคุ้ม อายุ 48 ปี ประธานกลุ่มสตรีผ้าพรมเช็ดเท้า ได้เล่าให้ฟังถึงที่มาของกลุ่มว่า ได้รวมกันตั้งกลุ่มเมื่อปี พ.ศ. 2548 มีสมาชิกอยู่ 20 คน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ โดยสมาชิกได้นำเงินมาร่วมหุ้นๆ ละ 100 บาท  แล้วนำเงินที่ร่วมหุ้นกันไปซื้อเศษผ้าซีคอส ที่เหลือใช้จากการตัดเย็บทำตุ๊กตาในพื้นที่ อ.โพธาราม ซึ่งจะมีหลากหลายสี ในราคากิโลกรัมละ 13 บาท จากนั้นจะนำกรรไกรมาตัดเป็นชิ้นแยกสียาวประมาณ 60 เซนติเมตร ก่อนนำไปทออยากได้สีไหนก็เลือกทอเป็นผืนสลับสีก็จะได้ลวดลายและสีสันสวยงาม โดยการทอผ้าพรมเช็ดเท้าของกลุ่มสตรีแห่งนี้ จะมีความโดดเด่นไม่เหมือนพรมเช็ดเท้าทั่วไป เมื่อใช้มือจับที่ผืนผ้าจะรู้สึกถึงความแน่นไม่ย้วย ไม่หลวมและไม่หลุดง่าย  ลักษณะแน่นเป็นที่ต้องการของตลาดเข้ามาสั่งจองไม่ขาดสาย เศษผ้า 1 กิโลกรัมจะทอได้ประมาณ 3 ผืน ซึ่งเมื่อนำไปขายได้เงินกลับมาก็จะนำมาปันผลให้สมาชิก มีการปันผล 1 ครั้งต่อปี เป็นการสร้างงานให้กับผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านและสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีด้วย

     นอกจากนี้ทางบริษัทผลิตโรงไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ได้เข้ามาสนับสนุนงบประมาณมาให้ทุกปี ทางเทศบาลตำบลได้สนับสนุนจักรอุตสาหกรรมมาให้ ส่วนมากสมาชิกจะเป็นผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้าน บางคนต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียง แต่ละคนจะทอพรมเช็ดเท้าได้ประมาณวันละไม่เกิน 5 ผืน ส่วนด้านการตลาดจะมีแม่ค้ามารับซื้อและส่งไปขายตามร้านค้าทั่วไป ขายส่งราคาผืนละ 20 บาท โดยที่นี่จะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ มีแม่ค้าเข้ามารับไปจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ อย่างไม่ขาดสาย ทำให้บางช่วงผลิตไม่ทันต่อความต้องการ

ปัจจุบันกลุ่มสตรีผ้าพรมเช็ดเท้าตำบนบ้านไร่ ยังดำเนินกิจการไปด้วยความเข้มแข็ง มีอาชีพทำอยู่กับบ้านได้ดูแลลูกหลาน ได้พบปะพูดคุยกับคนในกลุ่มที่ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ถือเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จและน่าจะนำไปเป็นแบบอย่างกับชุมชนอื่นๆ ได้ในอนาคตด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาดูงานการทอผ้าพรมเช็ดเท้า ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก โทรศัพท์สอบถามได้ที่ นางชัยอารีย์ อินคุ้ม ประธานกลุ่มสตรีพรมเช็ดเท้า เบอร์ 081-7636632

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี