X

ราชบุรีเพิ่มความเข้มข้นแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินค่ามาตราฐาน

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 26 ม.ค. 62 )   นายชยาวุธ  จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด จากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ลงวันที่ 26 มกราคม  เรื่อง ห้ามเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ตามที่จังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและอาจขยายเป็นวงกว้าง เพื่อให้คุณภาพอากาศในบรรยากาศจังหวัดอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน  ขอหืทุกหน่วยงานดำเนินการตามประกาศกองอำนวยการฯ สำหรับอำเภอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่งด การเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ  ขอให้ประชาชน งดการกระทำใดๆอันเป็นเหตุให้เกิด กลิ่น แสง รังสี ความร้อน สิ่งมีพิษ ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท   โดยให้เปลี่ยนวิธีการกำจัดวัชพืช และผลผลิตทางการเกษตรเป็นการทำปุ๋ยหมัก หรือใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการเร่งการย่อยสลาย ห้ามเผา ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติโดยเด็ดขาด การห้ามเผาทุกกรณีถ้าเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่า ถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ จะมีการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญาโดยเฉียบขาด มีโทษปรับสูงสุด 150,000 บาท  จำคุกสูงสุด 15 ปี

นอจากนี้ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้ทำหนังสือขอฝนหลวงแล้ว ซึ่งทางฝนหลวงได้แจ้งมาว่า  จะติดตามสภาพอากาศ หากมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ก็จะสามารถปฏิบัติทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ราชบุรีให้ลดลง

ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นได้นำรถบรรทุกฉีดน้ำล้างถนนที่มีฝุ่นดินจับ และพ่นฉีดละอองน้ำสู่อากาศ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศทั้งวันเสาร์และอาทิตย์บริเวณถนนในเขตชุมชนเมือง   โดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงเที่ยงที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายกว่าช่วงบ่าย เพื่อช่วยลดผลกระทบค่าฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น  ทั้งนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรีได้รายงานตรวจวัดคุณภาพอากาศช่วงเวลา 11.00 น.อยู่ในเกณฑ์สีแดง  วัดได้ 98 ไมโครกรัม มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สภาพบรรยากาศพื้นที่ราชบุรีถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองเต็มพื้นที่แล้ว  ประชาชนที่จะออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี