X

กรมเจ้าท่าเอาจริงลงตรวจสอบเรือนำนักท่องเที่ยววิ่งเร็วและเสียงดัง

ราชบุรี    จากกรณีที่มีชาวบ้านที่อยู่ริมสองฝั่งคลองในต.ตาหลวง  อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี  ได้ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมจ.ราชบุรี  เรื่องที่มีเรือท่องเที่ยวในคลองดำเนินสะดวก  ที่วิ่งผ่านคลองหน้าวัดปรก  หมู่ 6  ต.ตาหลวง  เชื่อมต่อกับคลองทองหลาง เพื่อนำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมตลาดน้ำดำเนินสะดวก และสัมผัสธรรมชาติสองฝั่งคลอง  ก่อนจะแวะไปไหว้หลวงพ่อแดงศักดิ์สิทธิ์ที่วัดปรกเจริญ  และออกไปจ.สมุทรสงคราม  ซึ่งเรือที่วิ่งมาจะเป็นเรือหางยาวติดเครื่องยนต์เสียงดัง  และวิ่งเร็วทำให้เสียงเครื่องเรือที่ดังนั้นรบกวนชาวบ้าน และแรงของคลื่นก็กระทบเข้าฝั่ง  จนทำให้สิ่งปลูกสร้างริมคลองได้รับความเสียหาย   และปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข  ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันทำการปักธงสีแดงเพื่อเป็นสัญญลักษณ์และเรียกร้องให้เรือที่นำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสองฝั่งคลองได้ลดความเร็วลงเพื่อให้ชุมชนสองฝั่งคลองอยู่ร่วมกันได้และไม่กระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอีกทั้งในพื้นที่มียังมีโรงเรียนเด็กเล็กที่ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาและไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน

ในวันนี้(  15 มค. 61)  นายสุภรักษ์  พรมหงส์ เจ้าพนักงานขนส่งปฏิบัติงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครปฐม  และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณท่าน้ำวัดปรกเจริญ หมู่ 6 ต.ตาหลวง อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  ซึ่งก็พบว่าบรรดาเรือที่นำนักท่องเที่ยวนั้นมานั้นได้ลดความเร็วลงเหมือนกับจะรู้ว่ามีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ  ทำให้วันนี้ในคลองตาหลวงไม่มีคลื่นแรง  ไม่ควันพิษและไม่มีเสียงเครื่องเรือที่ดังจนแสบแก้วหู  เหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา

โดยนายสุภรักษ์ พรมหงส์ เจ้าพนักงานขนส่งปฏิบัติงาน สำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครปฐม  ก็บอกว่ามีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาแล้ว ได้ดำเนินการปรับกรณีเรื่องเสื้อชูชีพ แต่ส่วนเรื่องการร้องเรียนลำคลองนั้น มีเจ้าหน้าที่ดูแลน้อยมากไม่เพียงพอที่จะมาดูแลเรื่องการปราบปราม   ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนผ่านโลกโซเชียลเข้าใจว่าเป็นเรื่องของคนขับเรือ อยู่ที่จิตสำนึก ทางเจ้าหน้าที่ได้พูดตักเตือนไปแล้ว

อนาคตได้เตรียมโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดขึ้น  ซึ่งถ้าหากพบผู้กระทำความผิดจากในกล้องที่บันทึกภาพของผู้ที่ขับเรือใช้ความเร็ว สามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย  โดยต้องดูว่าผิดมาตราไหน ข้อหาอะไรบ้าง  เช่น ในการปรับของมาตรา 175 ที่ใช้อยู่ ขณะนี้ คือ ไม่สวมเสื้อชูชีพ จะปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท โดยได้ดำเนินการปรับมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่จนถึงตอนนี้ประมาณ 20 รายแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นการขับเรือของแต่ละบุคคล ทางเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว   เป็นการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก คือ ต้องประชาสัมพันธ์พูดคุยกับผู้ประกอบการแต่ละรายก่อน   ถ้าไม่เชื่อฟังคำตักเตือนของเจ้าหน้าที่ จึงจะดำเนินการยึดใบขับขี่เรือเป็นมาตรการหนักที่จะดำเนินการในขั้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี