X

เจ้าหน้าที่พยายามยื้อชีวิตกวางป่า หลังเข้าไปขาติดซอกหินนานสุดท้ายไม่รอด

ราชบุรี         ในวันนี้( 29 ธ.ค. 61 ) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ได้พยายามช่วยยื้อชีวิตกวางป่า  หรือกวางม้า ซึ่งมีน้ำหนักตัวมากกว่า 120 กิโลกรัม ที่ได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกหน้าผาแล้วขาหน้าเข้าไปติดในซอกหินนาน  ก่อนที่จะมีผู้ไปพบและพยายามช่วยนำตัวออกมาเพื่อส่งให้ทางสัตวบาลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง  ได้ช่วยเหลือ โดยพยายามช่วยปั๊มหัวใจและให้น้ำเกลือ  แต่สุดท้ายยื้อชีวิตไว้ได้ไม่ได้กวางป่าต้องตายทั้งแม่และลูกในท้อง ตรวจสอบตามลำตัวพบบาดแผลที่บริเวณกีบตีนขาหน้ามีบาดแผลฉีกขาดเลือดไหล ส่วนขาหลังด้านซ้ายมีสภาพแข็งงอไม่ได้ บริเวณลำตัวมีรอยบาดแผลขีดข่วนอยู่รอบ   ที่ลำคอเป็นรอยแผลขนาดใหญ่  และพบว่ากวางตัวนี้กำลังตั้งท้องอยู่  ซึ่งกวางป่านั้นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองแต่สามารถขออนุญาติเพาะเลี้ยงได้

ด้านนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เปิดเผยว่า   กวางป่าตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บจากการประสบอุบัติเหตุตกเขาบริเวณน้ำตกผาแดงใกล้จุดชมวิวเขากระโจม และทำให้ขาด้านหน้าไปติดที่ซอกหิน ทำให้ลุกขึ้นเองไม่ได้ มีนักท่องเที่ยวหลายคนที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวพักผ่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ไปพบเห็นจึงได้พยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาได้    ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกับตำรวจตระเวรชายแดนที่ 137  กับกลุ่มอนุรักษ์เขากระโจมใช้เชือกและไม้ผูกหามกวางขึ้นมาส่งเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว   ซึ่งกวางป่านั้นจะมีลักษณะเป็นสัตว์กีบตกใจง่าย สภาพบาดเจ็บที่ขาทั้งสองข้างทำให้อาการสาหัส แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตเอาไว้ได้  เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่บริเวณเขากระโจมเคยพบกวางป่าบาดเจ็บลักษณะนี้มาแล้วประมาณ 2 ครั้ง ครั้งแรกพบกวางป่าถูกยิงตาย 1 ตัว ครั้งที่ 2 พบกวางตายโดยไม่ทราบสาเหตุอยู่ข้างทาง

สำหรับบริเวณทางขึ้นเขากระโจมจะมีทุ่งหญ้า มีสัตว์กีบ เก้ง กวาง หมูป่า อาศัยอยู่จำนวนมาก บางส่วนอาจจะตกใจกับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นเขากระโจมเยอะ จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าหากประชาชน นักท่องเที่ยว จะขึ้นไปเที่ยวยอดเขากระโจม  จุดชมวิว หรือในสถานที่ที่มีสัตว์ป่าอยู่อาศัย อย่าพยายามนำกล่องโฟม หรือเศษอาหารเข้าไป เนื่องจากเมื่อเอาไปทิ้งในพื้นที่แล้ว สัตว์พวกนี้จะออกหากินทำให้ส่วนหนึ่งเกิดอันตราย อีกส่วนหนึ่งอาจจะทำให้สัตว์ตกใจวิ่งหนี้พลาดตกหน้าผาได้อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี