X

น้ำป่าซัดถนนสะพานขาด สองหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ราชบุรี – น้ำป่าซัดถนน สะพานขาด  ทำให้ 2 หมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

จากกรณีที่มีฝนตกติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.60  จนถึงวันนี้ ( 21 พย. 60 ) ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำไทยประจันต์  ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน หมู่ 5  ต.ยางหัก  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี มีความจุ  80,000 ลูกบาศก์เมตร  มีปริมาณน้ำล้นสปริงเวย์จนต้องเร่งเปิดระบายน้ำออกจากอ่าง เพื่อไม่ให้เกิดน้ำล้นอ่าง

โดยนายจิตศักดิ์  อนุศาสนนันท์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา โครงการชลประทานราชบุรี  และนายอนุสรณ์ ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ซึ่งเข้าตรวจสอบสถานการณ์อ่างเก็บน้ำไทยประจัน ก็บอกว่า   สำหรับอ่างเก็บน้ำไทยประจัน มีความจุ 80,000 หมื่นลูกบาศก์เมตร  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาปริมาณน้ำขึ้นไปถึงบริเวณศาลาที่พักนักท่องเที่ยวจนเกือบจะล้นอ่าง   จึงต้องทำการเร่งระบายน้ำลงสู่ลำห้วยด้านล่าง ทำให้ปริมาณน้ำเริ่มลดลง สำหรับสถานการณ์อ่างเก็บน้ำทั่วไป ขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่อ.ปากท่อ มีปริมาณเพิ่มสูงจนน้ำเริ่มล้นอ่างเก็บน้ำแล้ว

ด้านนายอนุสรณ์  ฤทธิ์ล้ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านล่างของพื้นที่อ่างทราบว่าจะมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำไทยประจันเต็มที่ พร้อมกับแจ้งทางอำเภอให้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งระบายน้ำเต็มที่เพื่อลดผลกระทบ   และได้แจ้งเตือนให้กับชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างได้รับทราบและให้ขนข้าวของขึ้นมาอยู่พื้นที่สูง   ขณะที่หลังจากระบายน้ำลงด้านล่างแล้วก็จะทำให้ถนน และสะพานเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาดใช้การไม่ได้    2 หมู่บ้าน  รวม 35 หลังคาเรือน รวมทั้งเกษตรกรหลายรายที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ในพื้นที่และเตรียมนำผลผลิตออกมาขาย แต่ก็มาถูกน้ำป่าพัดสะพานขาดเสียก่อนที่จะนำรถยนต์ออกมานอกพื้นที่ไม่ได้

ส่วนนายลือชา  วงศ์เปี่ยม  ปลัดอำเภอปากท่อ ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย ร.อ.พิทักษ์  ฉวีวรรณ หัวหน้าชุดรักษาความสงบเรียบร้อย อ.ปากท่อ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมพัดสะพานและถนนขาดเบื้องต้นประมาณ 2  แห่ง โดยคาดว่าจะนำกำลังพร้อมอุปกรณ์เข้ามาดำเนินการสร้างสะพานแบร์ริ่งในจุดที่ชาวบ้านออกมาไม่ได้  ส่วนอีกแห่งที่สะพานขาด อาจต้องใช้เชือกขึงทำเป็นราวสะพานทอดข้ามเพื่อให้ชาวบ้านใช้เป็นการชั่วคราวในวันพรุ่งนี้ที่จะเตรียมดำเนินการ เนื่องจากสถานการณ์น้ำป่าขณะนี้ยังมีปริมาณสูงและไหลเชี่ยว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี