X

พ่อค้าแม่ค้าร้องขอความเป็นธรรม ให้สร้างตลาดใหม่แทนของเก่าที่ถูกไฟไหม้

ราชบุรี     ในวันนี้( 21 พ.ย. 66 ) ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.ราชบุรี  ได้มีกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของในตลาดคลองหมาเน่า  ต.บ้านสิงห์  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  กว่า 40 คน เดินทางมาพร้อมกับป้ายข้อความ  “ ไฟไหม้เกือบ 1 ปี พวกเราลำบาก   ขอความเห็นใจผู้ว่าฯ พ่อค้า แม่ค้า เดือดร้อน ครับ   ผ่านมา 11 เดือนแล้วพวกเราลำบาก  เร่งสร้างตลาดให้พวกเราด้วย  “   เพื่อมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ   ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี    โดยมีนางสาวศิรยาธนัน ไกรสินปรวัฒน์   ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี       มารับหนังสือแทนพร้อมทั้งกล่าวว่า หลังจากรับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วก็จะส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยไปดำเนินการให้  โดยทางจังหวัดราชบุรี จะเป็นตัวกลางในการประสานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือต่อไป

จากการสอบถามนางกนกพร ไททับทิม และนางณัฐนันท์ โสภา  แม่ค้าที่มายื่นหนังสือในวันนี้ ก็บอกว่า หลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในตลาดคลองหมาเน่า  ซึ่งเป็นตลาดที่ทางเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ดูแลอยู่ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565  ที่ผ่านมา  ทำให้ทรัพย์สินและอาคารที่เคยค้าขายนั้นถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด  พ่อค้า  แม่ค้ากว่า 200 คน ไม่มีที่ขายของ ทางเทศบาลได้จัดเต็นท์มากางให้ชั่วคราวเพื่อให้ขายของในช่วงที่มีการรื้อถอนอาคารเดิมจำนวน 3 หลัง เพื่อเตรียมที่จะก่อสร้างใหม่  แต่จนถึงวันนี้ก็ได้รับทราบข่าวว่าทางเทศบาลจะไม่มีการสร้างอาคารใหม่  เนื่องจากอ้างว่าราคาค่าก่อสร้างนั้นแพง  และเมื่อสร้างแล้วก็ไม่คุ้มทุน  ทำให้ตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนหนัก เพราะบางคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา  ต้องผ่อนจ่ายแต่รายได้กลับน้อยมากบางวันก็ไม่ได้ขายของเพราะฝนตกและเต็นท์ที่ทางเทศบาลจัดมาให้ก็เป็นเต็นท์เล็ก เวลาฝนตกหรือแดดออกก็คุ้มอะไม่ได้เลย  บางทีทำให้ข้าวของเสียหาย  แต่ทุกคนก็ยังอดทนเพื่อที่จะได้ย้ายเข้าไปอยู่ในตลาดใหม่ที่มีการก่อสร้างเสร็จแล้ว  แต่วันนี้กลับได้รับแจ้งจากทางสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ออกมาบอกว่า ไม่มีการก่อสร้างแล้วและสภาก็ไม่ผ่านเรื่องการก่อสร้างตลาดใหม่ให้  เนื่องจากมีผู้คัดค้าน  ทำให้ทำอะไรไม่ได้เลย  บรรดาพ่อค้าแม่ค้าจึงได้เดินทางมาขอความเห็นใจจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้ช่วยประสานกับทางเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ด้วย

   นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสหรัช  ชะนิ่ม   ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านสิงห์  ถึงเรื่องของการก่อสร้างตลาดก็ทราบว่า ตลาดคลองหมาเน่ามีการซื้อขายมามากกว่า 20 ปีแล้ว  และเป็นตลาดประเภท 2  คือไม่มีการตั้งร้านค้าถาวร และเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมาก็เกิดเพลิงไหม้เสียหายไป 3 อาคาร จากทั้งหมด 6 อาคาร  ทางเทศบาลได้ช่วยเหลือนำเต็นท์ไปให้พ่อค้าแม่ค้าตั้งขายของชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น  แต่ในส่วนการก่อสร้างอาคารใหม่นั้นทางเทศบาลได้มีการเขียนแบบก่อสร้างขึ้นมาและตั้งงบประมาณถึง 18 ล้านบาท  ซึ่งในแบบก่อสร้างนั้นมีการสร้างห้องน้ำถึง 21 ห้อง  โดยช่างที่เขียนแบบนั้นอ้างว่าเป็นระเบียบของกรมส่งเสริม ซึ่งพื้นที่ 1,600 ตารางเมตร จะต้องมีห้องน้ำถึง 21 ห้อง  ซึ่งสมาชิกมองว่ามีห้องน้ำเกินความจำเป็น  แต่ทางกองช่างก็อ้างว่าปรับลดไม่ได้  แต่เมื่อมีการยื่นแบบไปขออนุญาติที่กรมชลประทาน  เนื่องจากพื้นที่นั้นอยู่ติดกับคลองชลประทาน หลังจากนั้นก็จะต้องส่งเรื่องไปขออนุญาติที่กรมธนารักษ์  แต่เมื่อทางกรมธนารักษ์ตรวจสอบแล้วพบว่าตลาดคลองหมาเน่าเป็นตลาดประเภทสอง ไม่จำเป็นต้องมีห้องน้ำ จึงได้มีการปรับลดห้องน้ำออกไป  และปรับราคาก่อสร้างลงมาเหลือ 10 ล้านบาท  แต่สมาชิกก็ยังมีความเห็นว่า ราคาการก่อสร้างยังสูงอยู่เพราะอาคารที่สร้างนั้นเป็นอาคารโล่งและไม่ได้สูงมากนัก แต่ทางกองช่างก็อ้างว่าราคาปรับลดไม่ได้  ถ้าจะต้องมีการปรับลดลงก็จะต้องเขียนแบบใหม่  คือเริ่มใหม่ทั้งหมดก็จะยิ่งทำให้ล่าช้าไปอีก  แต่หากให้มีการก่อสร้างในราคา 10 ล้านบาทซึ่งมากเกินไปนั้นจะต้องมีการจ่ายขาดเงินสะสม  แต่หากสตง.มาตรวจสอบก็อาจจะมีความผิดเพราะค่าก่อสร้างในราคาที่แพงเกินจริง  ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มีการก่อสร้าง  แต่แค่อยากให้ทางฝ่ายบริหารของเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ปรับลดราคาการก่อสร้างลงมา  เพื่อไม่ให้สตง. และปปช.มาตรวจสอบเท่านั้น จึงอยากให้พ่อค้า  แม่ค้า ได้เห็นใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี