X

นวัตกรรมใหม่จักรยานปั่นคั้นน้ำอ้อย 

ราชบุรี     ในวันนี้( 29 ก.ย. 66 )   ไปดูนวัตกรรมใหม่  สิ่งประดิษฐ์  ที่ถูกคิดค้นขึ้นจากฝีมือของนายไมตรี พวงอินทร์ อายุ 50 ปี เกษตรกร ต.เขาชะงุ้ม  อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นำเศษเหล็กเก่า ๆ หลายชิ้นไม่ว่าจะเป็น กระทะ ซึ้งนึ่งทำอาหาร  กันชนรถยนต์ ล้อยางรถจักรยานยนต์  แฮนด์รถจักรยานเก่า และเศษเหล็กที่หมดสภาพการใช้งานมาประกอบเป็นจักรยานปั่นคั้นน้ำอ้อยสด และปั่นทำไอศรีม ที่ใช้ประโยชน์ได้ควบคู่กัน    เครื่องตัวนี้ใช้เพียงแค่ 2 ขาปั่นออกแรงเหมือนปั่นจักรยานได้ออกกำลังกาย ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้า และยังมีรายได้จากการขายน้ำอ้อยสดและไอศรีม  อีกทั้งยังได้ปุ๋ยจากกากอ้อยช่วยลดค่าใช้จ่ายมีรายได้ในครัวเรือนเพิ่มอีกด้วย

         โดยนายไมตรี พวงอินทร์ เจ้าของสิ่งประดิษฐ์ กล่าวว่า  เกิดจากการต่อยอดธุรกิจในครอบครัว ซึ่งปกติการคั้นน้ำอ้อยจะมีปัญหาน้ำมันหมดระหว่างการคั้น พอจะใช้ไฟฟ้าก็ดับอีก ขณะที่จะต้องส่งน้ำอ้อยขายให้ทันเวลา จึงคิดว่าถ้าไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ใช้ไฟฟ้า แต่ใช้แค่แรงกายน่าจะง่ายกว่า ก็เลยศึกษาทดลองมาเรื่อย ๆ และได้ไปเห็นการปั่นจักรยานเลยชอบ แถมยังได้ออกกำลังกายอีก จึงคิดค้นเรื่อยมาใช้เวลาประมาณ 3 ปี ถึงคิดเครื่องนี้สำเร็จ  โดยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ ได้จากร้านขายของเก่า  ซื้อกลับมา เพราะได้เอาขวดน้ำอ้อยที่เหลือใช้แล้วไปขายและจะทยอยซื้ออุปกรณ์บางชิ้นกลับมา รวมเป็นเงินประมาณ 3,000 บาท  ยังมีถังไอศรีมอีก 2,000 บาท  นอกนั้นก็จะมีบางชิ้นที่มีคนให้มาใช้  บางชิ้นก็หาเอาจากในครัวที่บ้าน  ส่วนกระทะกับหม้อซึ้งนึ่งอาหารติดไว้ป้องกัน จากที่เคยมีเด็กรุมดูวิธีการคั้นน้ำอ้อย  ส่วนกากอ้อยจะนำไปหมักให้เกิดหนอนแล้วนำไปให้ไก่กิน ได้มูลไก่ออกมาก็นำมาทำเป็นส่วนผสมของดินปลูกพืช  เพราะคุณสมบัติของอ้อยจะช่วยดูดซับน้ำได้ดี

              การใช้เครื่องคั้นน้ำอ้อยนี้  ยังสามารถนำน้ำอ้อยไปเคี่ยวเป็นน้ำตาลไซรัป และน้ำตาลอ้อยที่มีกลิ่นหอม ใช้ทำอาหาร ใส่ในกาแฟ รสชาติหอมหวานจากน้ำอ้อยธรรมชาติ  กากอ้อยก็ยังไปหมักให้เกิดหนอนนำไปให้ไก่กินได้อีก อีกทั้งการใช้เครื่องคั้นน้ำอ้อยตัวนี้ยังมีความสามารถช่วยกระตุ้นยอดการขายได้อีกทางด้วย  เคยทดลองนำถังน้ำอ้อยไปตั้งขายแล้วขายได้เงินเพียง 100 บาท  แต่หากนำเครื่องตัวนี้ไปตั้งคั้นที่ตลาดใกล้บ้าน จะได้เงินจากการขายถึง 500 บาท สาเหตุน่าจะมาจากคนชอบดูของแปลกประหลาดก็เป็นได้

ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจ และเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งกับเพื่อน ๆ เกษตรกรที่สนใจ อยากคิดลองประดิษฐ์ทำขึ้นมาบ้าง เพื่อช่วยลดค่าน้ำมันแพง ค่าไฟฟ้าที่แพง  ใช้เพียงแค่สองขาในการปั่น แถมยังช่วยให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้ปั่นออกกำลังขาด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี