X

เปิดเวที สื่อสร้างสรรค์ของคนสร้างสื่อระดับภูมิภาค หวังพัฒนาศักยภาพสื่อ

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 1 มิ.ย.66 )  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้จัดเวที   โครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวแบบมีส่วนร่วมใน 6 ภูมิภาค  ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการสร้างทักษะและองค์ความรู้พื้นฐานในการผลิตสื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมทั้งพัฒนากลไกและสร้างกระบวนการพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันและการเฝ้าระวังสื่อให้แก่ผู้สื่อข่าวในภูมิภาคและท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่า สื่อมวลชนกระแสหลัก นำเสนอในแบบธุรกิจ ที่ต้องแสวงหา  เรตติ้ง เพื่อดึงดูดผู้ชมผู้ฟัง ทำให้ความสำคัญของสื่อมวลชน ที่เป็นกลไก สร้างให้เกิดการเรียนรู้ ตื่นรู้เท่าทันของประชาชน ถูกลิดรอนลงไป การจัดประชุมผู้สื่อข่าวในแต่ละภูมิภาคครั้งนี้ จึงเป็นพื้นที่ผลักดันพัฒนาโมเดลการทำงานขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของสื่อไปสู่ประชาชน ผู้ชมผู้ฟัง ให้เป็นพลเมืองที่ตื่นรู้ การมีอุดมการณ์ในการทำสื่อ จะนำเสนอทางเลือกให้กับประชาชน เพื่อให้ผู้ชมผู้ฟังสามารถคิด วิเคราะห์ได้ เพราะสื่อมวลชนเป็นส่วนผลักดันให้สังคมไปสู่ประชาธิปไตย การเข้าถึงระบบสวัสดิการ และมีหน้าที่เป็นสื่อกลางทำให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางพัฒนาชุมชน จังหวัด หรือประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนเสริมสร้าง

       กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ องค์กรที่สนับสนุน ส่งเสริม และให้โอกาสทุกคนสร้างสื่อที่สร้างสรรค์และปลอดภัย   รวมทั้งต้องการให้การจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่เข้มข้นสำหรับคนทำสื่อระดับภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชนท้องถิ่น ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ที่มีความตั้งใจอยากจะพัฒนาศักยภาพการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อชุมชนและสังคม เข้าร่วมสร้างทักษะและองค์ความรู้การสร้างสรรค์ข่าวอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์

          ด้านดร. ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้กล่าวถึงโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวแบบมีส่วนร่วมว่า จริง ๆ อาจจะไม่ได้แยกว่าเป็นสื่อส่วนกลางหรือส่วนท้องถิ่น  เพราะกองทุนฯเองในฐานะองค์กรที่เป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมการสร้างสื่อน้ำดี สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงไปของสื่อที่รวดเร็วและท่วมท้น ก็ล้วนเป็นข้อที่เรากังวลทั้งสิ้น ตอนนี้สื่อเข้าถึงหมดทุกชุมชน ทำลายพรมแดนความเป็นสังคมเมือง สังคมชนบทไปแล้ว เพราะฉะนั้น ทางกองทุนฯ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องนักสื่อสารชุมชน ให้ความสำคัญกับบทบาทของวิทยุในท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับสื่อดั้งเดิมที่ไม่ควรจะตายไป แต่ควรจะมีอยู่และให้บริการสาธารณะต่อไป แต่ว่าจะทำอย่างไรที่จะให้ทำหน้าที่ได้สร้างสรรค์ และปลอดภัย ผู้สื่อข่าวระดับท้องถิ่นที่อาวุโสเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีจุดแข็งที่อาจจะสามารถเขาถึงแหล่งข่าวได้หลายระดับ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับแหล่งข่าวต่าง ๆ มีระบบและขั้นตอนที่ถูกต้องในการเข้าถึงแหล่งข่าว เขาก็มีข้อดีตรงนี้ ส่วนผู้สื่อข่าวรุ่นใหม่ ๆ ที่เราอยากสนับสนุนและสร้างขึ้นมานี้ เขาก็จะมีมุมมองใหม่ ๆ ในการนำเสนอ เก่งเรื่องการสร้าง Content ซึ่งถ้าสามารถนำทั้งสองส่วนนี้มาแลกเปลี่ยนกันได้ มาหนุนเสริมและเติมเต็มกันได้ ก็จะช่วยต่อยอดและพัฒนาศักยภาพของนักสื่อสารชุมชนเหล่านี้ให้เป็นผู้สื่อข่าวที่เข้าใจชุมชน มีวิธีคิดในการทำงาน ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อชุมชนของเขาเอง

     ส่วนนายวีระพงษ์   กังวานนวกุล   ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและขับเคลื่อนสังคม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เล่าถึงประสบการณ์และบทบาทของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ว่ากองทุนสื่อ ในฐานะที่เป็นองค์กรสนับสนุนสามารถที่จะเติมเครื่องมือ หรือเติมความรู้ ความเข้าใจ ทั้งเรื่องกฎหมาย เรื่องการพัฒนา content หรือการพัฒนาในเรื่องของงานสื่อสารออกไปในรูปแบบมิติต่าง ๆ ก็จะเป็นประโยชน์ เป็นการหนุนเสริมเครือข่ายนักข่าวภูมิภาค สิ่งหนึ่งก็คือการได้รับฟังความต้องการของเครือข่ายนักข่าวภูมิภาคว่าเขาต้องการเรียนรู้อะไร หรือต้องการยกระดับจุดไหน ซึ่งบางทีเขาอาจจะเรียนรู้ด้วยตนเองไม่ได้ เช่นความรู้ความเข้าใจในเรื่องของข้อกฎหมาย แนวทางปฏิบัติ การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ เพราะถ้าเกิดมีการละเมิดลิขสิทธิ์ก็อาจจะนำไปสู่การร้องเรียนฟ้องร้องต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในระยะยาวในเรื่องของการทำงานในวิชาชีพตนเอง “เพราะฉะนั้น ข้อคิดเห็นต่าง ๆ ก็จะนำไปสู่การปรับยุทธวิธี ยุทธศาสตร์การทำงานของกองทุนสื่อฯ ในเรื่องของการให้ทุนก็ดี หรือว่าปรับรูปแบบในการที่จะให้นักข่าวภูมิภาคเข้ามาทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยก็ดี หรือในเรื่องของการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อซึ่งเหล่านี้เป็นภารกิจหลักของกองทุนสื่อฯ อยู่แล้ว”

      โดยมีหัวข้อการอบรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม เกิดความรู้ ความเข้าใจ อาทิ1. วิเคราะห์ปัญหาสื่อปลอดภัยและไม่ปลอดภัยในระดับพื้นที่ 2. สร้างสรรค์สื่อยุคใหม่เข้าใจคนทุก Gen 3. บทบาทของสื่อและผลกระทบทางสังคมจากการนำเสนอข่าวที่ไม่ปลอดภัยไม่สร้างสรรค์ 4. กฎหมาย ลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญาและจริยธรรมในการผลิตสื่อ 5. สะท้อนไอเดีย (Idea Reflection)6. การสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าว

    ซึ่งกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ก็หวังว่า การรวมพลังของนักสื่อสารมวลชนระดับภูมิภาคของทุกภาคในครั้งนี้ จะเป็นภาคีเครือข่ายที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสร้างการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ รวมถึงขยายสื่อดีสู่ทั้งชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี