X

สองผัวเมียขุดรากหญ้าคาขายสร้างรายได้ดี ส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัยได้

ราชบุรี      ในวันนี้( 5 พ.ค. 66 ) ไปดูอาชีพแปลกของนายมุย ละครศรี  อายุ 61 ปี และ นางจอม  ละครศรี อายุ 61 ปี  2 สามี ภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 1 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี  ที่ยึดอาชีพขุดรากหญ้าคาซึ่งเป็นวัชพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ เพื่อนำไปทำยาสมุนไพรจำพวกยาหอม โดยมีเถ้าแก่จาก ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เข้ามารับซื้อถึงบ้าน โดยรากที่หญ้าคาที่ขุดได้ จะนำมาตากแห้ง แล้วใส่เครื่องโม่ ก่อนนำมาเป่าเอาเฉพาะรากของหญ้าคา  บรรจุใส่กระสอบขายกิโลกรัมละ 30 บาท โดยพ่อค้าที่มารับซื้อจะนำไปส่งที่ท่าเรือเพื่อนำส่งพ่อค้าที่ประเทศจีนอีกต่อหนึ่ง

           จากการสอบถามนางจอม  ละครศรี   ก็เล่าให้ฟังว่า  เรื่องสรรพคุณพอรู้อยู่บ้างว่าสามารถนำไปเข้าเครื่องยาทำยาหอม เป็นส่วนผสมเครื่องยานำไปฟอกไต  ล้างไต แก้นิ่ว  โดยครอบครัวได้ยึดอาชีพขุดรากหญ้าคาขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว  จะไปเก็บหาตามไร่ ตามนา ที่มีการไถทิ้ง  ส่วนใบจะกองเป็นมัดขาย จะมีคนซื้อนำไปไว้มุงหลังคาที่อยู่อาศัย  รายได้จากการขายรากหญ้าคาประมาณ 6,000 – 10,000 บาท ต่อสัปดาห์  สามารถทำอาชีพนี้ได้ตลอดปี จนส่งลูกเรียนถึงมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึงได้

           ซึ่งหญ้าคามีรากลำต้นอยู่ใต้ดินเป็นเส้นกลมสีขาวทอดยาว  สามารถแตกกิ่งก้านสาขาเลื้อยแผ่งอกไปเป็นกอใหม่ได้มากมาย จัดเป็นวัชพืชที่ชอบแสงแดด มีความทนทานสูงเผากำจัดทำลายได้ยาก  ยิ่งเผาทำลายก็เหมือนไปช่วยกระตุ้นให้งอกงามมากขึ้น กลายเป็นวัชพืชที่ไปแย่งธาตุอาหารและน้ำของพืชที่เกษตรกรปลูกไว้ในพื้นที่ พบได้ตามท้องทุ่ง ไร่ นา ที่ว่างเปล่า ตามริมทาง หุบเขา ขยายพันธุ์ ด้วยลำต้นใต้ดิน   ส่วนใบหญ้าคาจะแตกออกมาจากลำต้นที่อยู่ใต้ดิน ลักษณะของใบแบนเรียวยาวประมาณ  20 – 50 ซม.  ออกดอกช่วงฤดูร้อน  ใบหญ้าคามีประโยชน์สามารถนำมาผึ่งให้แห้งเก็บไว้สานมุงหลังคาบ้าน และที่อยู่อาศัยได้ด้วย

               สำหรับสรรพคุณของหญ้าคาจากการสืบค้นเบื้องต้นในประเทศจีนใช้หญ้าคาเป็นยาบำรุงกำลังหลังจากฟื้นไข้ เป็นยาห้ามเลือดและลดอาการไข้  ยังช่วยรักษาความดันโลหิตสูง แก้อาการไอ  แก้ปัสสาวะขัด ช่วยแก้พิษอักเสบในกระเพาะอาหารและยังมีสรรคุณส่วนต่าง ๆ ของดอก  ราก  เมล็ด และใบของหญ้าคา อีกมากมาย

              ซึ่ง นางจอม  ละครศรี ยังกล่าวอีกว่า หญ้าคานอกจากจะขายรากแล้ว ชิ้นส่วนของต้นที่ผ่านการเป่าโม่เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้ว  ยังสามารถบรรจุใส่ถุงขายนำไปใส่ตามโคนต้นไม้ หรือผสมปลูกพืชไม้ดอกไม้ประดับช่วยให้ดินร่วนซุยดีอีกด้วย ถือได้ว่าต้นหญ้าคามีประโยชน์ทุกส่วน แม้จะเป็นวัชพืชที่ไม่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ ที่จะพยายามทำลายทิ้ง  แต่กลับมีประโยชน์ ช่วยสร้างรายได้แก่ชาวบ้านอีกหลายคน ที่ได้ยึดเป็นอาชีพหลักในการการเก็บหารากหญ้าคาขายส่งต่างประเทศมานานนับสิบปีแล้ว

           ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่แปลกของชาวบ้านที่พยายามเก็บหาพืชในท้องถิ่นที่ไม่มีราคา นำมาเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัวโดยไม่ต้องลงทุนเรื่องเงิน ใช้เพียงแค่แรงกายก็สามารถเลี้ยงดูแลครอบครัวมีเงินใช้ตลอดทั้งปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี