X

รากถั่วพูต้มอาหารพื้นถิ่น 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว

ราชบุรี   ชาวบ้านคลองข่อย หมู่ 3 ตำบลคลองข่อย   อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  ได้นำถั่วพูมาปลูกเป็นพืชหลักในท้องถิ่น เพื่อนำรากหรือหัวที่อยู่ใต้ดินมาต้มขายสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว โดยจะเริ่มปลูกในเดือนสิงหาคม ของทุกปี ถึงช่วงปลายเดือนธันวาคมหรือต้นเดือนมกราคม จึงจะเริ่มขุดดูรากว่ามีขนาดโตพอที่จะนำไปต้มได้หรือยัง เมื่อได้ขนาดแล้วจะค่อยๆ ทยอยขุด เมื่อได้ปริมาณที่สมควรแล้ว จากนั้นก็จะนำรากถั่วพูที่ได้ มาตัดแต่งล้างทำความสะอาด และนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะได้รากถั่วพูต้มที่รสชาติ หวาน มัน เค็ม   ก่อนจะนำออกไปขายสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี  โดยรากถั่วพูจะมีสรรพคุณทางยามากมายมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แน่นหน้าอก อ่อนเพลีย ร้อนใน กระหายน้ำ และไข้กาฬ

         จากการสอบถามนายสนอง   ศรีวิจิตร   เกษตรกรกล่าวว่าตำบลคลองข่อยของเราก็มีการปลูกต้นถั่วพู ปลูกกันมานานแล้ว ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ต่อมาก็พัฒนามา บางปีก็ดี บางปีก็ไม่ดีแล้วแต่ดินฟ้าอากาศ ทำกันมาเป็นกลุ่มๆ ถามว่าดีไหม บางทีมันก็ดีบางที่ก็ไม่ดี ซึ่งการปลูกต้นถั่วพูมันลงทุนสูง ซึ่งเกษตรกรไม่มีทางเลือก ซึ่งปีนี้เราขายหน้าเตากิโลละ 200 พ่อค้าแม่ค้ารับไปขาย 220-250 ซึ่งขั้นตอนการทำมันก็มีหลายขั้นตอน เรื่องปุ๋ย พรวนดิน ยกร่อง รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ซึ่งปีนี้ปุ๋ยมีราคาแพงมาก 1 ลูก  มีราคาประมาณ  1600-1700 บาท  ถามว่าอยู่ได้ไหม มันก็อยู่ได้  ถ้าปีไหนหัวไม่ดีผมก็ขาดทุนเพราะปลูกไปทั้งหมด   6  งาน  ขุดไม่ได้หัวเลย ซึ่งรากถั่วพูนั้นจะได้กินปีละครั้ง  ถ้าหน้าร้อนมันจะไม่มีหัว ถ้าอากาศหนาวหัวก็จะดี ซึ่งเราเริ่มหว่านเม็ดถั่วพูประมาณเดือนสิงหา-กันยายน จากนั้นก็รดน้ำใส่ปุ๋ย จนกว่าต้นจะโตเต็มที่ช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะเริ่มขุดเอาหัวขึ้นมา แล้วคัดเอาแต่หัวที่ใช้ได้ นำมาตัดหัวท้าย และนำไปขัดผิวล้างดินโคลนออก ในส่วนของการต้มนั้นเราใช้ถังสแตนเลสขนาดใหญ่ ต้ม ใช้เวลาต้มนานกว่า 4 ชั่วโมง พอใกล้จะใช้ได้ก็นำเกลือและน้ำตาลปรุงรสเทลงไปในถัง เพื่อให้ได้รสชาติหวามเค็ม จึงตักขึ้นมาทำการคัดหัวใหญ่เล็กนำส่งให้พ่อค้าแม่ค้า

อยากชวนประชาชนที่ไม่เคยชิมรากหรือหัวถั่วพูลองมาชิมกันได้ที่ ม.3 และม.6 ตำบลคลองข่อย  อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 1 ปีจะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี