X

นักมวยจิ๋ว วัย 7 ขวบโชว์ลีลาไหว้ครูมวย สืบสานตำนานพระยาพิชัยดาบหัก

ราชบุรี      ในวันนี้( 31 ม.ค. 66 )  นี่เป็นศิลปะโชว์การไหว้ครูมวยไทย  ที่ไม่ธรรมดาของน้อง นาโน ศิษย์นภากาศ หรือ  ด.ญ.ปวรธิดา  จันทะบัณฑิต  วัย 7 ปี  และ นะโม  ศิษย์นภากาศ หรือ ด.ช.ปวรรุจ จันทะบัณฑิต วัย  9 ปี  ทั้ง 2 เป็นพี่น้องกัน  มีความแปลกกว่าเด็กทั่วไป ที่ส่วนใหญ่จะชอบวิ่งเล่น ดูการ์ตูน  ติดโทรศัพท์มือถือ แต่น้องทั้ง 2 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เรียนไหว้ครูมวยไทย มีท่วงท่าต่าง ๆ  ศิลปะการใช้วิชาป้องกันตัวแฝงไว้ โดยมี ดร.ประไพ จันทะบัณฑิต ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นบิดา เป็นผู้ฝึกสอน ให้กับลูกศิษย์ที่สนใจมาเรียนวิชามวยไทยที่บ้านพักช่วงเวลาว่าง

               การสอนจะมีการจุดธูปบอกกล่าวครูมวยที่เคารพนับถือ จากสำนักศาสตร์และศิลป์มวยไทยนภากาศ เป็นมวยที่สืบสานตำนานพระยาพิชัยดาบหัก ถือเป็นศาสตร์วิชามวยไทยคาดเชือกที่มีมาแต่โบราณ ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้

           การเรียนจะนำเชือกมาพันบริเวณมือทั้ง 2 ข้าง น้องนาโน และน้องนะโม จะสวมชุดกางเกงขาสั้น เสื้อยืดเป็นชุดมวยไทยแบบน่ารัก ของเด็ก ๆ และที่น่ารักน่าเอ็นดู คือ น้องนาโน จะมีนมกล่องของชอบไว้ใกล้ตัวเสมอเผื่อหิวก็จะได้ไว้กินระหว่างการฝึกซ้อม  จนหลายคนอดขำกับความน่ารักของศิษย์รุ่นจิ๋วที่มีอายุน้อยที่สุดก็ว่าได้  โดยท่าที่ฝึกจะมีหลายท่าได้แก่  ท่ากราบบูชาครู ท่าเบญจางคประดิษฐ์ ท่ากอบพระแม่ธรณี ท่าถวายบังคม ท่าประถม ท่าสอดไส้มาลา ท่าหงส์เหิน ท่าเบิกฟ้า ท่าส่องเมฆ ท่าสาวน้อยปะแป้ง ท่านกยูรำแพน ท่ากวางเหลียวหลัง ท่าตัดไม้ข่มนาม ท่าพระรามแผลงศร ท่าขุนพลกายทวน 8 ทิศ เป็นท่าร่ายรำมวยไทยขั้นพื้นฐานที่สอนกับลูกศิษย์ที่มาเรียน ซึ่งน้องนาโน และน้องนะโม สามารถรำไหว้ครูมวยได้อย่างสวยงาม

          ด้าน ดร.ประไพ จันทะบัณฑิต ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง กล่าวว่า ที่นี่เปิดเป็นสำนักศาสตร์และศิลป์มวยไทยนภากาศ สอนศิลปะมวยไทยโบราณ สายที่เรียนจะเป็นของมวยท่าเสา พระยาพิชัยดาบหักและสอนมวยโบราณทั่วไป  เริ่มตั้งแต่จรดมวย การยืนมวย การเคลื่อนไหวของเท้า ตลอดจนการใช้ทักษะการใช้หมัดเท้า เข่า ศอก และการไหว้ครูและแม่ไม้ ลูกไม้กลมวยต่างๆ จากขั้นง่ายไปหาขั้นที่ยาก ส่วนการสอนลูกนั้นแต่ก่อนจะไม่ชอบ แต่พอมีลูกศิษย์มาเรียนก็เริ่มซึมซับแต่เด็กอายุ 2-3 ขวบเรื่อยมา อยากจะอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยโบราณ ซึ่งเป็นศาสตร์ของบรรพบุรุษเป็นมรดกวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาเลยให้ลูกฝึกร่ายรำไหว้ครู เป็นการฝึกสมาธิ ฝึกจิต ฝึกความนิ่ง ที่สำคัญฝึกให้เป็นคนดีมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำ สิ่งสำคัญที่ได้คือเรื่องสุขภาพในการไหว้ครูบางท่านั้น การไหว้สมัยก่อนจะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นกุสโลบายของครูมวย ท่าทางจะมีความสวยงาม ทั้งท่าทางจากวิถีชีวิต ท่าทางที่มาจากวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์  ความสวยงามจะแฝงอยู่จะมีสิ่งที่เราต้องอนุรักษ์และสืบทอดไว้  ดูแววแล้วมองว่าฝึกได้ดีโดยเฉพาะคนน้องมีความชอบและความจำดี อยากให้ฝึกและจำท่วงท่าร่ายรำไหว้ครูให้รู้สึกรักในศิลปะมวยไทย ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในฐานะที่เราเป็นครูมวยคนหนึ่ง

                จุดมุ่งหมายที่ให้เด็ก 2 คนมาเรียนไหว้ครูและมวยไทยนั้น คือ เด็กสมัยนี้จะอยู่กับสื่อโซเชียลค่อนข้างเยอะ ติดโทรศัพท์มือมากกว่าพ่อแม่ สิ่งที่ทำได้คือ ต้องหากิจกรรมให้ห่างออกจากโทรศัพท์มือถือให้ได้ และต้องเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังช่วยเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ สติปัญญา การบ่มเพาะจิตใจให้เป็นคนดี ใจเย็น  การร่ายรำมวยไทยถือเป็นการที่ให้เด็กมาฝึก เพราะท่าต่างๆค่อนข้างยาก  ต้องจำชื่อแต่ละท่าไปด้วย  จำเป็นต้องเอาสติมาอยู่กับท่าทาง  อยากเชิญชวนน้องๆมาฝึก มีหลายคนที่มีพ่อ แม่นำมาฝากเรียนที่นี่  จากการที่บางคนมีปัญหาติดเกม  บางคนมีสมาธิไม่ค่อยดี มวยไทยจะช่วยเรื่องการมีสมาธิได้มากขึ้น  โดยศิลปะมวยไทยมีหลายมิติ ทั้งมิติการออกกำลังกาย มิติการอนุรักษ์เชิงสร้างสรรค์ โดยที่ทำอยู่นี้ถือเป็นมิติของการอนุรักษ์เพื่อสุขภาพ ไม่ได้เน้นเรื่องความรุนแรงสำหรับเด็ก แต่เน้นเรื่องการร่ายรำไหว้ครู ให้รู้สึกว่าได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ได้ออกกำลังกายก็จะมีความภาคภูมิใจ นำไปสู่การเป็นศิลปะการป้องกันตัวได้  เช่น ท่าสอดไส้มาลาเป็นท่าที่ค่อนข้างอันตราย คู่ต่อสู้ต่อยหรือเหวี่ยงออกมาปัด เราสามารถตอบโต้ได้ เวลาฝึกจะเกิดสัญชาติญาณในการใช้การบังตัวซึ่งจะมีความแฝงในการฝึกอยู่ด้วย ซึ่งครูมวยไทยโบราณมีความเก่งที่สอดแทรกส่วนของท่าพวกนี้เอาไว้

ส่วนท่าปะแป้งจะเป็นท่าที่มาจากภาคเหนือเหมือนกับนักรบโบราณเวลาจะออกศึกจะมีการแต่งตัว ใส่เกราะ มวยไทยเป็นการละเล่นสมัยก่อน เช่น สายทางไชยา จะมีปะแป้งที่ใบหน้าก่อนขึ้นชกเพราะว่าการปะแป้งเสร็จจะไปนั่งบนครกแล้วให้คู่ต่อสู้หรือบรรดาพี่ น้องที่อยู่ในค่ายรุมเตะต่อย และอย่าให้แป้งที่ใบหน้าหาย ถ้าแป้งที่ใบหน้าไม่หายไปก็แสดงว่าสามารถขึ้นชกได้ เป็นกุสโลบาย ทำให้ครูมวยทำเป็นท่าสาวน้อยปะแป้งมีความน่ารักอ่อนช้อยในการแต่งตัว สิ่งสำคัญคือจิตกับกายต้องอยู่ด้วยกัน เป็นท่าที่เป็นวิถีชีวิตของคนไทยสมัยก่อนนำมาประยุกต์แล้วเกิดความสวยงาม

น้องนาโน กล่าวว่า ชอบเรียนมวยไทย ชอบท่าหงส์เหิน  ท่าขุนพลกาย 8 ทิศ  ท่าสาวน้อยปะแป้ง  รู้สึกชื่นชอบเพราะว่าสวยดี  ซึ่งยังได้ออกกำลังกาย ส่วนตอนนี้ยังฝึกไม่เป็นทุกท่า

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อได้ทางช่องยูทูปครูแดนมวยพระยาพิชัย หรือ เดินทางมาพบที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงจะอยู่ที่บ้านพักฝึกสอนให้ ปัจจุบันได้เผยแพร่ให้นิสิตนักศึกษา และประชาชนที่เดินเข้ามาหา  บางคนมากับผู้ปกครองก็นำมาฝากเรียน และให้ค่าครูบ้าง เป็นค่าน้ำ ค่าไฟที่จะดูแลกันซื้อน้ำให้เด็กๆ ได้กินระหว่างเรียน สนใจสอบถามได้ที่ เบอร์ 087-7937777

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี